4 con số làm nên thành công của WhatsApp

21/02/2014 07:25 AM | Công nghệ

Ngày 20/2, Facebook thông báo mua lại ứng dụng nhắn tin WhatsApp với giá 16 tỷ USD và thêm 3 tỷ USD cổ phiếu hạn chế dành cho nhân viên công ty.

 Đây là bước ngoặt quan trọng cho hai nhà đồng sáng lập WhatsApp Jan Koum và Brian Acton cùng đồng nghiệp của mình.

Từ khoảnh khắc mở cánh cửa WhatsApp, Jan và Brian đã muốn một công ty hoàn toàn khác biệt. Trong khi những người khác ra sức quảng bá và tìm kiếm sự chú ý, Jan và Brian từ chối mọi thứ, kể cả việc treo bảng hiệu bên ngoài văn phòng tại Mountain View, Mỹ. Khi các đối thủ tiếp thị game và đua nhau xây dựng nền tảng khác, Jan và Brian vẫn cam kết với dịch vụ liên lạc “sạch” và “nhanh như chớp”.

Cách tiếp cận này phù hợp với WhatsApp và phục vụ người dùng tốt hơn. WhatsApp đã làm được nhiều điều cho nhắn tin tương tự thành công mà Skype làm được với thoại và video. Sử dụng nền tảng Internet, WhatsApp hoàn toàn thay đổi hình thức liên lạc cá nhân vốn trước đây bị các nhà mạng thống trị.
Những người biết ít về WhatsApp và sản phẩm của họ có thể nghi ngờ tại sao một công ty non trẻ lại có giá trị đến vậy. Jim Goet, nhà đầu tư mạo hiểm tại công ty Sequoia (Mỹ), đơn vị duy nhất đầu tư vào WhatsApp, đã chia sẻ nhiều điều về doanh nghiệp này cũng như 4 con số quan trọng nhất đối với công ty. Sequioa nắm gần 20% cổ phần WhatsApp, sau thương vụ với Facebook, giá trị của số cổ phần này vào khoảng 3 tỷ USD.

Dưới đây là 4 con số đã làm nên thành công của WhatsApp hôm nay: 450, 32, 1 và 0.

450

WhatsApp hiện có hơn 450 triệu người dùng, họ đạt đến mốc này nhanh hơn bất cứ công ty nào trong lịch sử. Chỉ 9 tháng trước, công ty mới thông báo 200 triệu người dùng hàng tháng, cao hơn cả Twitter. Mỗi ngày, có hơn 1 triệu người cài đặt ứng dụng và bắt đầu trò chuyện. Họ cũng gắn bó với WhatsApp hơn các ứng dụng khác, thể hiện ở 72% người dùng mỗi ngày. Để so sánh, tiêu chuẩn trung bình của các nền tảng nhắn tin là có khoảng 10% đến 20% người dùng mỗi ngày, chỉ một số ít công ty dừng ở mốc 50%.

WhatsApp là bước phát triển tiếp theo trong liên lạc cá nhân, từ điện toán, chuyển phát máy bay, điện thoại, email. Sản phẩm của Jan và Brian hướng tới những người mà khách hàng quan tâm nhất, những người xuất hiện trong danh bạ của họ. Ứng dụng đơn giản, bảo mật, nhanh chóng. Nó không đòi hỏi bạn dành thời gian để tạo ra mối quan hệ mới mà chỉ nhằm vào quan hệ có sẵn.

32

Chỉ với 32 kỹ sư, mỗi lập trình viên của WhatsApp hỗ trợ 14 triệu người dùng, tỉ lệ chưa từng nghe đến trong lịch sử ngành. Đội quân “huyền thoại” của công ty đã dựng nên dịch vụ đáng tin cậy, xử lý 50 tỷ tin nhắn mỗi ngày trên 7 nền tảng di động. Người dùng có thể tin cậy vào phẩm chất của WhatsApp như họ đã tin vào điện thoại cố định.

Ghi chú của Brian Acton

1

Jan luôn giữ tờ giấy ghi chú của Brian trên bàn làm việc, ghi: “Không quảng cáo! Không trò chơi! Không quấy rầy”. Nó như lời nhắc nhở hàng ngày về cam kết tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm nhắn tin thuần khiết. Nó phản ánh trong cách tiếp cận của WhatsApp: sau 1 năm sử dụng miễn phí, công ty thu phí 1 USD/năm/người dùng, giúp họ tiết kiệm tới 150 USD/năm.

Tháng 1/2011, khi Sequioa hợp tác với WhatsApp, có hơn 10 công ty cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực này song đều hiển thị quảng cáo. Jan và Brian bỏ qua điều này, thay vì làm phiền người dùng bằng quảng cáo, họ chọn phương án ngược lại và thu phí 1 USD. WhatsApp không thu thập thông tin cá nhân như tên tuổi, giới tính, địa chỉ. Hình thức đăng ký thông qua số điện thoại, giảm sự rắc rối của tên đăng nhập và mật khẩu.

Ý tưởng được hình thành nhờ trải nghiệm của Jan thời thơ ấu. Xã hội nơi Jan sống khi còn nhỏ khiến anh đánh giá cao cộng đồng không bị quấy rầy hay làm phiền. Khi đến Mỹ năm 16 tuổi và phải sống nhờ đồ ăn miễn phí từ chính phủ, anh càng mong ngóng được liên lạc với gia đình tại Ukraine và Nga. Nó thường trực trong tâm trí Jan và sau nhiều năm làm việc cùng Brian tại Yahoo, cả hai đã bắt tay xây dựng WhatsApp.

0

WhatsApp đã đi đến thành công ngày hôm nay mà không tốn một xu tiếp thị. Họ không chi tiền để mua người dùng, họ thậm chí không có cả nhân viên truyền thông hay marketing. Công ty tạo ra xúc cảm mạnh mẽ với khách hàng. Tất cả những gì WhatsApp đạt được là nhờ khách hàng giới thiệu, truyền tay nhau dịch vụ.

Kể từ thời điểm có chưa tới 10 người dùng, Jan và Brian đã cam kết tạo ra dịch vụ vững bền. Với WhatsApp, tất cả mới chỉ bắt đầu.


Theo Du Lam

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM