Con nhà nghèo, bị lừa hơn 300 triệu, người đàn ông này sốc lại tinh thần, chuyển hướng kinh doanh, kiếm hơn 3 tỷ/tháng: Xây luôn bảo tàng bia choáng ngợp CĐM
"Nếu không thể đi khắp thế giới để nếm thử các loại bia, vậy thì hãy tới đây để thưởng thức các vị bia trên thế giới”, anh nói.
Thua đau thì làm lại
Trần Bằng sinh năm 1988 trong một gia đình thuần nông. Anh nhớ lại: "Tôi lớn lên trong một gia đình thuần nông, cuộc sống khá khó khăn, khi còn nhỏ, tôi chưa bao giờ được đi giày thể thao hay có quần áo mới, rất nhiều quần áo của tôi đều là mặc lại của các chị, vì vậy, khi còn nhỏ, tính cách của tôi có phần khá tự ti."
Năm 2013, Trần Bằng tới thành phố Nam Kinh với hai bàn tay trắng để tìm công việc. Trước khi trở thành ông chủ như hiện tại, anh đã từng làm qua rất nhiều công việc khác nhau, từ tài xê taxi công nghệ, môi giới, nhân viên văn phòng, nhân viên phục vụ…
Trần Bằng bén duyên với ngành công nghiệp bia qua một cơ hội tình cờ khi đã tích góp được cho mình một số tiền và cũng có ý định muốn mang đi đầu tư. Sở dĩ ngành công nghiệp bia nhập khẩu thu hút sự chú ý của anh, theo như anh giải thích là vì: "ở Trung Quốc lúc bấy giờ cũng chưa có công ty nào nhập khẩu đa dạng nhiều loại bia, vì vậy tôi đã quyết định đầu tư mảng này. Lúc đó tôi chỉ đơn giản là người đầu tư tiền, không tham gia thêm vào bất cứ mảng nào khác của công ty mà mình đầu tư vào. Tuy nhiên, một thời gian sau, đối tác của tôi bỗng biến mất, không thể liên lạc cũng với toàn bộ số tiền của tôi. Tôi khá sốc, tại sao một người tưởng như có văn hóa, tưởng như rất bản lĩnh, một người mà tôi có thể nói là vô cùng kính nể như vậy lại có thể làm ra chuyện này", Trần Bằng nhớ lại bài học "nhớ đời" của mình.
Sau khi đối tác biến mất, mặc dù ở trong trạng thái tuyệt vọng, nhưng Trần Bằng không bỏ cuộc, anh tiếp tục con đường mình đã chọn vì không muốn nhận thua. " Trong quân đội có một câu là đã bắt đầu thì không bỏ cuộc, cũng không phải là bảo tôi đi chế tạo tên lửa, học các kiến thức vật lý hay toán học phức tạp, cá nhân tôi cho rằng chuyện này, chỉ cần đủ nỗ lực và cố gắng, bạn sẽ thành công, tôi nghĩ là tôi có thể làm được."
Nói là làm, Trần Bằng bắt tay vào nghiên cứu các loại rượu từ bình dân tới cao cấp, tìm kiếm nhà cung ứng trong và ngoài nước, tìm kiếm địa điểm mở nhà hàng, "ban đầu chúng tôi thiết kế quán bia theo kiểu quán lẩu với món nhậu chính là món nướng cay, tuy nhiên mô hình này thất bại vì tệp khách hàng tại thành phố này, họ không thích đồ ăn quá cay. Vì vậy chúng tôi đã phải dỡ toàn bộ nội thất và trang trí nhà hàng lại từ đầu. Khi đó rất nhiều bạn bè nói với tôi bảo tôi dừng lại vì họ thấy rất nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực và cũng đã thất bại nhưng tôi không nghe, cá nhân tôi lại cho rằng có thất bại thì mới biết là sau đó mình nên thay đổi ra sao, nên bắt đầu lại theo hướng nào, mình học được gì từ điều đó, tôi xem 100.000 tệ (khoảng 320 triệu đồng) tiền lỗ đó như một lần học phí, và khoản học phí này đáng!", Trần Bằng thẳng thắn chia sẻ quan điểm của bản thân.
Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, Trần Bằng cùng đồng nghiệp lựa chọn khảo sát và nghiên cứu thật kĩ món nhậu theo phong cách ẩm thực của người dân địa phương, "chúng tôi tìm tới rất nhiều nhà hàng từ bình dân tới cao cấp, nơi nào có món ăn ngon, chúng tôi sẽ tìm cách học hỏi, mua chút quà cho ông chủ, hoặc nộp cho họ học phí để học bằng được cách làm món ăn đó. Vì sao phải cố gắng như vậy, vì bia ngon, ở đâu bạn cũng có thể tìm thấy được, nhưng bia ngon, món nhậu ăn kèm cũng ngon và hợp khẩu vị, đó chính là hệ thống cạnh tranh cốt lõi mà chúng tôi đặt ra cho mình. Để tới quán chúng tôi uống bia, khách hàng nhất định phải gọi xe đến vì không thể tự mình lái xe, vậy thì, tới chỗ tôi, tôi vừa có thể giúp bạn no bụng vừa có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, chúng tôi có thể cho bạn được cả hai điều đó."
Sau khi cải tạo, trang trí lại, doanh thu của nhà hàng tăng mạnh, "một tháng doanh thu có thể lên tới hơn 1 triệu tệ (khoảng 3, 2 tỷ đồng)" , Trần Bằng tâm đắc.
Hiện tại, Trần Bằng sở hữu ba cơ sở kinh doanh tại thành phố Nam Kinh.
Ý tưởng "khác người" và thành công trong tầm tay
Sau khi mở nhà hàng thứ hai cũng là lúc dịch bệnh ập tới. Nhớ về giai đoạn khó khăn đó, Trần Bằng bồi hồi: " Khi doanh thu ổn định ở mức hơn 1,2 triệu tệ mỗi tháng, chuỗi cung ứng vững chắc hơn, phương thức chế biến các món nhậu cũng ổn định hơn, tôi quyết định mở nhà hàng thứ hai, trang bị thêm sân khấu biểu diễn ca nhạc. Công việc kinh doanh ban đầu khá thuận lợi nhưng sau đó chững lại vì dịch bệnh".
Cũng là vào lúc này, Trần Bằng nghĩ ra một con đường hoàn toàn mới để vực dậy công việc kinh doanh của mình, đó là xây dựng một bảo tàng bia với những tháp bia lộng lẫy nổi tiếng khắp mạng xã hội tại Trung Quốc.
"Tôi và các nhà thiết kế đi rất nhiều nơi, trước khi các tháp bia ra đời, chúng tôi cũng đã thử nghiệm rất nhiều thiết kế khác nhau, từ hình vòng cung, hình tam giác, đường hầm, sau cùng chúng tôi quyết định thiết kế nó tương tự như một thư viện sách" , ông chủ Trần nhớ lại.
Rất nhiều khách hàng biết và tìm tới nhà hàng của Trần Bằng thông qua việc nhìn thấy bảo tàng bia của anh trên nền tảng Douyin (phiên bản Tiktok tại Trung Quốc).
" Kể từ sau khi trở nên nổi tiếng trên Douyin, lượt tiếp cận cũng như doanh thu của chúng tôi tăng vọt, đỉnh điểm có những ngày chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi tiếp đón 800 vị khách tới bảo tàng bia của mình. Tốc độ lan truyền của các video ngắn trên nền tảng Douyin là vô cùng nhanh chóng, đây là công năng của Douyin. Douyin giúp tăng lượt tiếp cận của khách hàng, khi lượt tiếp cận tăng, lượng tiêu thụ cũng tăng, số lượng hàng hóa cần nhập vào cũng nhiều hơn, giá cả hàng hóa được nhập cũng sẽ giảm. Ngoài ra, Douyin cũng có thể giúp tối ưu hóa sản phẩm, chẳng hạn như phản hồi của khách hàng, thông qua đó, chúng tôi có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tôi có khả năng khiến những thứ tôi xây dựng trở nên nổi tiếng, nhưng tôi cũng có đủ thực lực, đủ tự tin vào sản phẩm của mình có thể giữ chân khách hàng tìm tới tôi vì sự nổi tiếng đó, đó là quan điểm làm nghề của tôi."
Dùng lời của Trần Bằng khi nói về sự nghiệp tâm huyết của mình: Năm 2025, chúng tôi có một ước mơ, chúng tôi mong rằng chúng ta mỗi người đều có thể được thưởng thức những loại bia chất lượng, nếu không thể đi khắp thế giới, vậy thì hãy tới đây, để thưởng thức các loại bia trên thế giới.
Theo Douyin