Cơ hội nào cho ôtô Vinfast?
Các chuyên gia nhận định ra sao về cơ hội cho ôtô Vinfast?
Ngày 2/10 đánh dấu bước ngoặt của nền công nghiệp ôtô Việt Nam khi một thương hiệu ôtô Việt xuất hiện tại triển lãm Paris Motor Show 2018 - một sân khấu lớn, nơi trình làng nhiều mẫu xe "hot" của nền công nghiệp ôtô thế giới.
Vinfast đem 2 mẫu xe đến triển lãm này là chiếc sedan LUX A2.0 và chiếc SUV LUX SA2.0. Gian hàng của hãng xe Việt này còn gây được sự chú ý với giới truyền thông trong nước lẫn quốc tế khi có sự xuất hiện của cựu danh thủ bóng đá Anh, David Beckham và Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy.
Từ một tên tuổi vô danh trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, Vinfast đã bước những bước đi đầu tiên khá ấn tượng bằng màn chào sân được xem là vô tiền khoáng hậu và theo giới chuyên gia, chỉ những doanh nghiệp ôtô có tiềm lực mới có thể làm được.
Tuy vậy, sau màn ra mắt hào nhoáng, thương hiệu ôtô Việt này sẽ sản xuất và bán ôtô thế nào, mức giá của các mẫu xe và triển vọng thành công ra sao cũng như đối mặt với những thách thức gì là điều được nhiều người quan tâm.
Với giới chuyên gia kinh tế và những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ôtô ở Việt Nam, nhiều ý kiến trái chiều bày tỏ cả sự lạc quan lẫn hoài nghi về khả năng thành công của Vinfast.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Hà - một người có kinh nghiệm về sản xuất và Marketing trong lĩnh vực ôtô, xe máy ở Việt Nam cho biết, cách làm nhập khẩu công nghệ, hợp tác với các đối tác lớn hay "đứng trên vai người khổng lồ" của Vinfast là phù hợp với xu hướng chung hiện nay trong ngành sản xuất ôtô.
Ông Hà lấy ví dụ, ngay cả những thương hiệu lớn như Mercedes, BMW hay Toyota, các hãng này cũng không thể sản xuất hết được tất cả các chi tiết của một chiếc ôtô. Họ cũng phải hợp tác với các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, lợi thế của các thương hiệu lớn là họ đã có tên tuổi, chỗ đứng trên thị trường và có thời gian tích lũy đủ lớn cho các công đoạn từ nghiên cứu, phát triển đến sản xuất, bán hàng.
"Xe Vinfast mới trình làng về cơ bản sở hữu thiết kế khá đẹp, mặc dù vậy, cái khó của Vinfast là định vị sản phẩm thế nào và giá bán ở mức nào phù hợp để có thể thu hút được khách hàng trong nước. Theo tôi, sẽ rất khó cho thương hiệu ôtô Việt còn non trẻ này", ông Hà nhận định.
Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Minh Đồng - một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô tại Việt Nam và ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hiệp hội kỹ sư ô tô Việt Nam cho rằng chưa thể nói gì được về sản phẩm cũng như khả năng thành công của Vinfast khi hãng này còn chưa đi vào sản xuất tại Cát Hải, Hải Phòng.
Theo các chuyên gia này, Vinfast phải tính đến câu chuyện nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và chỉ khi đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 70-80%, chiếc xe đó mới thực sự "made in Việt Nam".
Không chỉ ở Việt Nam, các chuyên và truyền thông nước ngoài cũng có những cái nhìn tích cực cũng như cảnh báo những khó khăn, thách thức mà Vinfast sẽ phải đối mặt.
Hồi tháng 2 năm nay khi mới có các thông tin đầu tiên về các mẫu xe của Vinfast, trang The Asean Post đã đưa ra một số triển vọng cho hãng xe này: "JATO Dynamics nhấn mạnh tại báo cáo năm 2017 rằng Việt Nam có thị trường ôtô tăng trưởng nhanh thứ hai trên thế giới vào năm 2016", và Vinfast hoàn toàn có cơ hội tại thị trường Đông Nam Á.
"Doanh số ôtô tại Đông Nam Á đang tăng. Tổng doanh số xe mới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đã tăng lên gần 3,4 triệu chiếc trong năm 2017", The Asean Postđăng tải.
Tuy nhiên, trang báo này cũng đưa ra các khó khăn như việc "Vinfast phải đối đầu với các hãng xe của Nhật, Thái Lan, và Indonesia" do từ đầu năm 2018, Việt Nam đã chính thức miễn thuế nhập khẩu cho xe từ Đông Nam Á. Ngoài ra, còn một vấn đề khác đó là "xe máy vẫn đang chiếm phần lớn trên đường phố Việt Nam."
Chuyên trang Top Gear nhận định về khó khăn cho các xe của Vinfast: "Có thể chắc chắn châu Âu không có hứng thú nhiều với các mẫu xe sedan hoặc crossover không có nhiều tiếng tăm." và cũng không có nhiều cơ hội với thị trường Mỹ: "Có vẻ như chính quyền Trump sẽ không chào đón đặc biệt với các mẫu xe nhập khẩu từ Đông Nam Á".
Cũng với nhận định tương tự, CNBC cho biết thị trường ôtô Việt Nam khá nhỏ "khoảng 300.000 chiếc một năm", theo chuyên gia phân tích công nghiệp Mike Dunne. Và theo ông, "thị trường Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng, nhưng sẽ không đủ để tiêu thụ hết số lượng xe Vinfast sản xuất." Nhưng vẫn có những tia sáng khi "hãng xe này có thể lấy thị phần từ các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các hãng đang thống trị thị trường như Toyota và Hyundai. Chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho Vinfast: "Nếu tôi là Vinfast, tôi sẽ chú ý tới cả thị trường nội địa và xuất khẩu, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á."