Có 2 kiểu người tự luyến thường trực nơi công sở: Thích tỏ ra mình quan trọng, thích được ca tụng mỗi ngày!

04/02/2020 13:15 PM | Sống

Chốn công sở là một xã hội thu nhỏ nơi bạn dành 8 tiếng mỗi ngày để tiếp xúc với đủ loại người khác nhau. Do đó, đồng nghiệp tốt hay xấu có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Có một loại người mà hầu như chốn văn phòng nào cũng có, đó là những người tự luyến, thích được tỏ ra sự quan trọng của bản thân. Kiểu người này lại dù không gây rắc rối, nhưng lại dễ khiến người ta mệt mỏi khi phải tiếp xúc thường xuyên. Tuy nhiên, nếu biết cách cư xử khéo léo, bạn có thể khiến những người này trở thành những đồng nghiệp đắc lực trong công việc. 

Cẩm nang nhận biết “những kẻ tự luyến” chốn công sở

Hầu như nơi công sở nào cũng sẽ có hình bóng của những người như thế này: họ là người thành thạo nhiều công việc (và rất thích kể lể, chỉ bảo cho người khác thấy họ đắc lực đến như thế nào); họ thèm khát những lời tuyên dương hơn cả nghiện cà phê; trong mỗi buổi họp, họ không bao giờ quên đưa ra ý kiến và nắm lấy trung tâm của cuộc thảo luận. 

Thấu hiểu tâm lý của một người tự luyến rất đơn giản: trong tâm trí họ, điều họ quan tâm nhất là sự đánh giá của mọi người về tầm quan trọng của họ với tập thể, với công việc. 

Tuy vậy, không phải kẻ tự luyến nào cũng giống nhau 

Về cơ bản, có 2 kiểu người tự luyến. Loại thứ nhất thích nhận định bản thân là người có tiềm năng vượt trội hơn mọi người, luôn tin rằng quyết định của bản thân là đúng đắn hay phương án mình đề ra luôn là kết quả tốt nhất cho công việc. Những người này thích được lãnh đạo và luôn cố gắng chiếm lấy vị trí chỉ huy trong công việc. Do đó, những người này sẽ thích thể hiện để nổi bật và không khó để tìm ra họ. 

Đối với kiểu người này, câu nói hay nhất để khen ngợi chính là ca ngợi năng lực và tán dương quyết định của họ. 

Có 2 kiểu người tự luyến thường trực nơi công sở: Thích tỏ ra mình quan trọng, thích được ca tụng mỗi ngày! - Ảnh 1.

Loại thứ hai có phần thầm lặng hơn, nhưng họ luôn thích được hiện diện trong mọi tình huống. Với những người này, họ tin rằng mình là một phần không thể thiếu của công ty. Đối với họ, sự đóng góp là điều họ tự hào nhất, là chiếc huân chương mà họ sẽ đem ra khoe bất cứ khi nào có cơ hội. Hẳn bạn không khó để bắt gặp một vài người thích kể lể rằng họ đã xử lý được những hợp đồng khó, đã tạo được nhiều thành tích bán hàng như thế nào, hay đã giải quyết những cuộc khủng hoảng của công ty ra sao. Mặc dù những người này thích giúp đỡ, việc họ thích phóng đại phần đóng góp của bản thân dễ khiến đồng nghiệp phật ý. 

Đối với kiểu người thứ hai, họ thích nghe nhất là khi được mọi người bày tỏ sự biết ơn đối với cống hiến của họ trong công việc. 

Người tự luyến cũng như con dao hai lưỡi: Biết cách dùng thì ích lợi đủ đường

Người có xu hướng tự luyến dễ chiếm lấy các vị trí lãnh đạo, do đó việc bạn phải làm việc hòa thuận với họ là điều cần thiết. Tuy vậy, người tự luyến hay tham công tiếc việc, ít để tâm đến ý kiến của cấp dưới, thích tự quyết định và ít khi cho người khác cơ hội thể hiện bản thân, cũng như xem nhẹ công sức đóng góp của những cá nhân khác trong tập thể.   

Làm thế nào để tránh những ức chế và căng thẳng khi phải tiếp xúc với những người này? 

Dưới đây là những điều bạn cần làm:

Thứ nhất, chấp nhận rằng họ sẽ không bao giờ thay đổi. Vì vậy, đừng trông chờ một ngày sếp sẽ hỏi ý kiến bạn - nếu bạn muốn thể hiện bản thân, hãy tự thực hiện.

Thứ hai, đừng để họ làm phức tạp hóa mọi chuyện. Với tinh thần muốn tham gia vào mọi vấn đề, người tự luyến thích ôm tất cả công việc về phia mình. Nếu bạn phải làm việc cùng một người như vậy, bạn không tránh khỏi đôi khi phải nhận lấy những phần việc không liên quan. Nếu bạn có những nhân viên như thế, công việc sẽ không thể hoàn thành kịp tiến độ, Do đó, gợi ý họ đơn giản hóa quy trình, kéo sự chú ý của họ về công việc họ cần tập trung để tránh tính tham công tiếc việc làm ảnh hưởng đến toàn bộ tập thể. 

Thứ ba, hạn chế lời khen với họ. Một trong điểm gây ức chế nhất của người tự luyến là cách họ khoe khoang về tầm quan trọng của bản thân mình. Sự khoe khoang quá đà có thể dẫn đến sự tan rã mối quan hệ đồng nghiệp hay bất đồng trong quá trình làm việc. Do đó, cách tốt nhất để kiềm chế họ là hạn chế lời khen ngợi. Chỉ khen ngợi đúng với thực tế, thay vì những lời khen xã giao, là cách giúp họ nhìn nhận đúng vị trí của bản thân. 

Cuối cùng, khi làm việc chung với người tự luyến, đừng khiêm tốn với thành quả của bạn. Người tự luyến thích phóng đại đóng góp của họ trong công việc chung và đánh giá thấp đóng góp của người khác. Nếu bạn không biết ghi lại dấu ấn của mình, bạn có thể sẽ phải chịu thiệt thòi và ấm ức khi công lao không được ghi nhận. 

Có 2 kiểu người tự luyến thường trực nơi công sở: Thích tỏ ra mình quan trọng, thích được ca tụng mỗi ngày! - Ảnh 2.

Học hỏi từ những người tự luyến để thành công hơn trong công việc

Dù những người tự luyến dễ gây khó chịu cho những người phải thường xuyên giao tiếp với họ, nhưng không thể phủ nhận họ là những người đáng tin cậy và có trách nhiệm với công việc. Sự năng nổ, tính cầu tiến và sự nhiệt tình là những điểm tốt mà bạn nên học hỏi từ những người này. 

Đôi lúc, trở thành một người tự luyến khôn ngoan lại là một điều tốt cho sự nghiệp của bạn. 

Minh Hiền

Cùng chuyên mục
XEM