Chuyển từ báo giấy sang báo mạng, một tờ báo bỏ ra hàng triệu USD mua iPad tặng độc giả

14/09/2021 04:00 PM | Công nghệ

Đây được coi là cách để tờ báo này giữ chân độc giả trong thời điểm ngày một ít người đọc báo giấy.

Chuyển từ báo giấy sang báo mạng, một tờ báo bỏ ra hàng triệu USD mua iPad tặng độc giả

Chattanooga Times Free Press, một tờ báo có trụ sở tại thành phố Chattanooga (bang Tennessee, Mỹ) đã quyết định bỏ ra hàng triệu USD để mua iPad tặng độc giả, trong nỗ lực chuyển đổi từ một tờ báo giấy sang một tờ báo điện tử.

Bắt đầu từ tuần này, thay vì nhận được những tờ báo giấy như thường lệ, độc giả của Chattanooga Times Free Press sẽ đọc các tin bài thông qua ứng dụng trên iPad. Phiên bản "số hoá" của tờ báo này trên iPad có cách thể hiện tương tự như phiên bản giấy, nhưng có thêm một số tính năng khác. Đến giữa năm 2022, Chattanooga Times Free Press kỳ vọng sẽ chấm dứt hoàn toàn việc phân phối những ấn phẩm giấy, ngoại trừ một số báo đặc biệt vào Chủ nhật hàng tuần.

Số tiền mà Chattanooga Times Free Press sử dụng để mua iPad cho độc giả là 4.4 triệu USD. Ngoài ra, toà báo này còn phải bỏ ra thêm 1.7 triệu USD cho công tác đào tạo nhân viên và quảng bá, nhằm đảm bảo độc giả của mình sẽ có sự "chuyển đổi số" dễ dàng nhất.

Rõ ràng, hơn 6 triệu USD là số tiền không nhỏ. Nhưng theo ông Walter E. Hussman, Tổng biên tập của tờ báo này, đó là cách duy nhất để một tờ báo như Chattanooga Times Free Press có thể tiếp tục hoạt động.

Hussman cho biết lợi nhuận thu về từ việc xuất bản báo chí ở Mỹ đã thay đổi. Năm 2006, doanh thu quảng cáo của tờ báo Mỹ đạt đỉnh 47 tỷ USD. Nhưng đến năm 2017, con số đó đã giảm xuống dưới 12 tỷ USD do sự bành trướng của các ông lớn trong lĩnh vực quảng cáo online như Facebook và Google. Năm 2020 vừa qua, báo chí Mỹ chỉ thu về 8.8 tỷ USD từ quảng cáo.

Thay vì tìm sa thải nhân viên hay giảm nội dung trang báo, Hussman đã quyết định cắt giảm chi phí ở quá trình in ấn và phân phối báo giấy. Bên cạnh đó, ấn phẩm điện tử còn đem đến vô vàn lợi thế khác cho độc giả như khả năng điều chỉnh được cỡ chữ, ảnh có màu (thay vì đen trắng như báo giấy), tích hợp video, báo nói. Một chiếc iPad cũng có thể lưu tới 60 số báo khác nhau.

Ngoài ra, việc tặng iPad cho độc giả không khiến cho Chattanooga Times Free Press "lỗ" như nhiều người nghĩ. Hiện tại, tờ báo này đang thu phí độc giả 34 USD/tháng, tương đương 408 USD/năm. Trong khi đó, một chiếc iPad có giá chỉ 329 USD. Cộng với việc Pad có thể hoạt động nhiều năm mà không cần thay thế, có thể thấy đây là một khoản đầu tư mang tính chất lâu dài của Chattanooga Times Free Press.

Jenny Kay

Pháp luật & bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Lão tướng” AEON ứng biến trong Covid: Giữ lương và việc làm cho 4.000 nhân sự, giữ giá ổn định cho khách hàng, kể cả phải giảm lợi nhuận

Với kinh nghiệm hoạt động trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt từ Tập đoàn AEON tại Nhật Bản, AEON Việt Nam luôn chủ động và tích cực ứng phó với đại dịch Covid-19. Điều đó thể hiện rõ qua vô vàn sáng kiến linh hoạt - hiệu quả để tiếp tục phục vụ người dân Việt Nam bất chấp bệnh dịch: xe lưu động bán hàng, mở rộng kho tích trữ thực phẩm, biến Trung tâm mua sắm thành điểm tiêm vaccine…

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch HBC Lê Viết Hải nói về ‘trang sử vàng’ của VN: Cớ sao chúng ta không trở thành người xây nhà cho cả thế giới, chỉ 1% thị phần cũng đã có 120 tỷ USD?

Năm 2014, Hòa Bình trúng thầu dự án Saigon Centre 6 tầng hầm và 43 tầng cao. Năm 2015, Coteccons trúng tổng thầu dự án Landmark 81 bởi Chủ tịch Phạm Nhật Vượng muốn tòa nhà cao nhất Việt Nam phải để người Việt làm. Từ đó đến nay, không còn thấy cần cẩu với logo của doanh nghiệp xây dựng nước ngoài ở các thành phố lớn của Việt Nam…

Vì sao Boeing “được lòng” Việt Nam: Góp phần cân đối cán cân thương mại Việt - Mỹ, thoả niềm “đam mê shopping” của Vietjet Air

Việt Nam còn là thị trường lớn thứ 2 của Boeing tại Đông Nam Á, thế nên không ngạc nhiên khi hãng may lớn nhất nhì thế giới này vừa quyết định đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội tháng 8/2021.

Đọc thêm