Chuyện lạ ở Nón Sơn: Vắng khách nhưng vẫn liên tục tuyển người?

08/08/2016 09:39 AM | Kinh doanh

Nón Sơn – một thương hiệu từng làm mưa làm gió trong thị trường mũ thời trang - nay lượng khách rất èo uột. Cảnh chỉ có nhân viên ra ra vào vào ở cửa hàng Nón Sơn không còn xa lạ nhưng các điểm bán vẫn treo biển tuyển nhân viên.

Chuyện lạ ở Nón Sơn: Vắng khách nhưng vẫn liên tục tuyển người?

Khởi đầu từ một cửa hàng chuyên kinh doanh nón thời trang ngoại nhập ở TPHCM năm 1996, sau gần 20 năm, chuỗi cửa hàng Nón Sơn đã có mặt ở cả 3 miền, hơn 1/2 trong số đó đặt ở các tỉnh phía Nam.

Phủ sóng khắp nước với hơn 100 cửa hàng

Cách phối màu tự nhiên, kiểu dáng đẹp, Nón Sơn từng khiến nhiều chị em sành điệu lựa chọn, dù giá gấp chục lần, thậm chí trăm lần mũ bán ngoài chợ.

Ngoài các sản phẩm màu sắc bắt mắt, ưu điểm vượt trội của Nón Sơn chính là độ phủ sóng rộng rãi và vô cùng nổi bật tại những ngã ba, ngã tư, vòng xoay và trên các mặt phố lớn.

Những vị trí đắc địa như trên chắc hẳn ngốn tiền thuê mặt bằng đáng kể trong tổng chi phí mở rộng và vận hành của chuỗi cửa hàng này. Chưa kể việc sơn hồng toàn bộ căn nhà thuê (màu chủ đạo của Nón Sơn) cũng sẽ cộng thêm khoản phụ phí không nhỏ vào giá thuê.


Một cửa hàng Nón Sơn nằm trên đường Tôn Đức Thắng- HN. Ảnh: Hiền Giang

Một cửa hàng Nón Sơn nằm trên đường Tôn Đức Thắng- HN. Ảnh: Hiền Giang

Trong một lần trả lời phỏng vấn CafeBiz 1 năm trước, chị Lan, quản lí cửa hàng Nón Sơn trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) cho biết: “Mục tiêu trước mắt của Nón Sơn là gia tăng mức độ phủ sóng trên thị trường. Chiến thuật của Nón Sơn là tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng bằng hình ảnh và màu sắc ấn tượng. Nón Sơn là thời trang. Mà thời trang trước hết phải gây được sự chú ý”.

Đó là lí do vì sao hầu như tất cả các cửa hàng của Nón Sơn đều xuất hiện tại các điểm kinh doanh được cho là những vị trí đắc địa, đáng mơ ước. Dù có thể chi phí thuê chẳng dễ chịu chút nào.

Nón Sơn hiện có 102 cửa hàng trên toàn quốc. Riêng TP HCM, hãng này có 30 cửa hàng; Hà Nội: 13; Quảng Ninh: 4; Đà Nẵng: 2; Đồng Tháp: 2....

Trong khảo sát hơn 1 năm trước của CafeBiz, Nón Sơn có 82 cửa hàng, với số lượng shop ở Hà Nội hay TPHCM gần như không thay đổi so với hiện tại. Như vậy chỉ sau hơn 1 năm, hệ thống này đã tăng thêm 20 cửa hàng, hầu hết tăng thêm ở các tỉnh, thành địa phương.

Tại Hà Nội, các cửa hàng của Nón Sơn đều nằm trên các tuyến phố lớn như: Hàng Bông, Hàng Nón, Thanh Niên, Tôn Đức Thắng, Đại Cồ Việt, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Khuyến, Xã Đàn…

Tại TP HCM, các điểm bán cũng đều nằm ở vị trí đắc địa. Tại quận 1, hãng có 4 cửa hàng trên các đường Võ Thị Sáu, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Trãi và Phạm Hồng Thái. Tại quận Phú Nhuận, Nón Sơn nằm ngay tại ngã giao giữa đường Nguyễn Trọng Tuyển và Nguyễn Văn Trỗi, đối diện Bệnh viện Phú Nhuận và sát Viện Y Dược học Dân tộc.

Khách vắng, nhưng vẫn tuyển người liên tục

Trong bối cảnh hiện nay, giá thuê một điểm bán như vậy chắc hẳn không ít. Đầu tư là vậy nhưng theo quan sát của phóng viên, cửa hàng của Nón Sơn rất vắng khách. Nhiều lần cửa hàng chỉ có nhân viên qua lại bên trong.

Trưa này 4/8, cửa hàng tại Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận và cửa hàng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) đều không có người qua lại. Buổi chiều, cảnh này cũng lặp lại tương tự.


Cửa hàng tại Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TPHCM trưa 4/8/2016.

Cửa hàng tại Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TPHCM trưa 4/8/2016.

Trong vai một khách hàng, chúng tôi khảo sát giá bán sản phẩm ở Nón Sơn khá cao. Loại rẻ nhất là 500.000 đồng, có loại đến 4-5 triệu đồng. Các loại mũ vải kiểu cách dành cho nữ giới có mức giá dao động từ 2 triệu đến 3,5 triệu đồng.

Theo chia sẻ của nhân viên, loại 4-5 triệu là thêu hoàn toàn bằng tay và vành rộng. Cô bán hàng cho biết, do nguyên liệu nhập khẩu, từ sợi cotton cho đến sợi graphia chỉ có ở Châu Phi, cách phối màu rất kỳ công, kiểu cách thiết kế, cách may, đan khó hay dễ cũng góp phần cấu thành nên giá thành phẩm.

Trên kệ hàng của Nón Sơn, mũ bảo hiểm được bày bán từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng, nhưng số lượng mặt hàng này không nhiều, đa phần là mũ nữ.

Dù lượng khách ít, cửa hàng trên vẫn treo biển tuyển nhân viên. Theo chia sẻ của nữ nhân viên thì mức lương cho người bán hàng làm suốt tuần, từ 8h đến 22h là khoảng 5-6 triệu, có bao ăn trưa. Nhân viên có thể được hoa hồng nếu đạt doanh số.

Cửa hàng ở đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP HCM cũng treo biển tuyển thợ thêu và nhân viên bán hàng. "Chị cứ gửi ảnh, em sẽ gửi tới công ty. Nếu được thì sẽ làm ở Hoocmon, được nghỉ chủ nhật", cô bán hàng nói.

Nhân viên này cho biết thêm, cửa hàng cũng đang tuyển thêm nhân viên vì thiếu người làm.

Một cửa hàng khác ở Quang Trung, Gò Vấp cũng treo biển tuyển công nhân may với thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng và công nhân móc nón mũ với mức 5 triệu đồng/tháng.

Trong vai một người xin việc, phóng viên gọi đến bộ phận tuyển thợ may. Đầu dây bên kia cho biết Nón Sơn đang tuyển rất nhiều và cần thợ tay nghề cứng. Chị này cũng lưu ý nếu một nhóm đến dự tuyển thì chị cũng chỉ chọn những ứng viên đáp ứng được yêu cầu của công ty mà thôi.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giải mã sự bứt tốc của VPBank: Chỉ hơn 10 năm, nhà băng tầm trung 'lột xác' vươn lên top đầu khối tư nhân, vượt mặt nhiều ngân hàng “đồng trang lứa” như thế nào?

Năm 2020, VPBank giữ vị trí ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có doanh thu (TOI) lớn nhất thị trường đạt hơn 39 nghìn tỷ đồng. Các chỉ số hiệu quả tiếp tục ở nhóm dẫn đầu hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam, với ROA đạt 2,6%và ROE đạt 22%.

Là khách hàng VIP của Vietcombank như Thuỷ Tiên sẽ được hưởng đặc quyền gì? Điều kiện trở thành VIP như thế nào?

Chi nhánh Nam Sài Gòn - nơi nữ ca sĩ Thuỷ Tiên dự kiến livestream sao kê vào ngày 17/9 tới, cũng là 1 trong 11 chi nhánh dành cho khách hàng ưu tiên của Vietcombank.

Bị chê “nhàm chán” nhưng iPhone 13 vẫn sẽ bán chạy, tiền sẽ lại đổ về túi Apple thôi!

Vừa ra mắt nhưng iPhone 13 đã bị chê là nhàm chán, không có nhiều thay đổi quá nổi bật.

Thêm một doanh nghiệp gia nhập "họ Louis": Louis Land vừa bất ngờ trở thành cổ đông lớn tại Thuduc House

Cổ phiếu của Thuduc House đã tăng trần 5 phiên liên tiếp, giá tăng 38% lên 10.800 đồng/cổ phiếu, cao nhất kể từ đầu năm.

Đọc thêm