Chuyện khởi nghiệp của "cha đẻ" Phở Thìn 13 Lò Đúc: Sáng tạo công thức phở tái lăn trứ danh, dùng "chiêu độc" để kéo khách từ quán bên cạnh

23/02/2023 10:32 AM | Kinh doanh

Một quán phở nhỏ nằm ở địa chỉ số 13 Lò Đúc với món phở xào tái lăn trứ danh từ năm 1979 đã đi vào lòng thực khách như một địa chỉ thưởng thức món ngon Hà Thành.

Chuyện khởi nghiệp của "cha đẻ" Phở Thìn 13 Lò Đúc: Sáng tạo ra công thức phở khác biệt, dùng "chiêu độc" để kéo khách từ quán bên cạnh - Ảnh 1.

Cha đẻ Phở Thìn 13 Lò Đúc: ông Nguyễn Trọng Thìn

"Cha đẻ" của món phở Thở Thìn 13 Lò Đúc là ông Nguyễn Trọng Thìn, sinh năm 1952. Sau khi tốt nghiệp Khoa điêu khắc của trường Mỹ thuật Công Nghiệp, ông Thìn về công tác tại Xưởng Mỹ Thuật thuật thuộc Đài truyền hình Việt Nam.

Sau đó do kinh tế khó khăn, ông Thìn nghỉ việc ở Xưởng Mỹ Thuật để ra ngoài làm kinh tế. Quyết định này, như ông chia sẻ cũng là nguyên nhân khiến ông và vợ chia tay

"Chỉ vì tôi bỏ việc, vợ tôi bỏ tôi. Đây là điều sâu sắc nhất trong đời tôi, cô ấy không tin tôi đủ sức làm điều cá nhân, lúc bấy giờ là cuối những năm 79-80", ông Thìn kể lại với phóng viên trong một bài phỏng vấn vào năm 2019.

Năm 1979, ông Thìn mở quán Phở Thìn ở chính địa chỉ 13 Lò Đúc là ngôi nhà mà cha mẹ ông mua từ thời Pháp. Khi đó, bên cạnh nhà ông có quán phở nhà bà Vũ, khách xếp hàng dài từ đầu đường tới cuối đường.

Nhận thấy cơ hội khi đã có sẵn lượng khách, ông Thìn mày mò những công thức khác nhau để cho ra đời thứ nước dùng như ý và kỹ thuật xào thịt bò trên lửa nóng ở nhiệt độ cao, chỉ xào một lần không tái mà không kỹ. Thịt bò sau đó cho vào tô phở rồi mới chan nước dùng, cách làm khác hoàn toàn với các hàng phở khác cùng thời.

Chuyện khởi nghiệp của "cha đẻ" Phở Thìn 13 Lò Đúc: Sáng tạo ra công thức phở khác biệt, dùng "chiêu độc" để kéo khách từ quán bên cạnh - Ảnh 2.

Hình ảnh tô phở Thìn 13 Lò Đúc

Phở ông Thìn nấu được mọi người khen ngợi nhưng thời gian đầu chưa có khách trong khi bên quán bà Vũ, khách vẫn xếp hàng lũ lượt khiến ông Thìn không khỏi sốt ruột. Ông đun chảo mỡ nóng già, ném hành tỏi, gừng và thịt bò thái mỏng, đảo nhanh, bén lửa rồi hắt vào lò. Nhanh chóng, mùi thơm ngào ngạt tỏa ra khiến thực khách bị thu hút. Chưa biết ngon hay không nhưng ngửi thấy mùi thơm, khách hàng dần sang ăn thử.

Cuối cùng, đoàn người xếp hàng dài bên nhà bà Vũ chuyển sang ăn phở ông Thìn. Bà Vũ bán nhà đi nơi khác.

Ông Thìn cho rằng khi đó cũng không có lựa chọn nào khác. Ông làm việc của riêng mình, miễn là không vi phạm pháp luật. Tạm gọi theo bây giờ là cạnh tranh lành mạnh. Tất nhiên, với đồ ăn thức uống, hữu xạ tự nhiên hương, khi hương vị đủ ngon để chinh phục khách hàng, rất nhanh sẽ có vị trí riêng.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, thương hiệu phở Thìn Lò Đúc đã có chỗ đứng trong làng ẩm thực Hà Thành, được nhiều thực khách yêu mến. Tại thủ đô, ngoài địa chỉ số 13 Lò Đúc là "trụ sở" chính, còn có một số cơ sở khác như tại Mỹ Đình, Hoàng Ngọc Phách... Thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc cũng đã có mặt tại nhiều tỉnh thành khác như Thanh Hóa, Hải Phòng, Hải Dương dưới hình thức nhượng quyền.

Thương vụ nhượng quyền đặc biệt nhất của ông Thìn là hợp tác với Tập đoàn Vingroup đưa Phở Thìn Lò Đúc vào hệ thống resort và khách sạn Vinpearl, thương hiệu nghỉ dưỡng 5 sao chuẩn quốc tế của tập đoàn Vingrou. Ông Thìn cũng từng chia sẻ nhận lời tới khắp các cơ sở của Vinpearl để dạy nấu phở, " một cách đến nơi đến chốn, không hời hợt, không giấu nghề và cũng không lấy một đồng chi phí nào", ông Thìn trả lời phỏng vấn năm 2019.

Chuyện khởi nghiệp của "cha đẻ" Phở Thìn 13 Lò Đúc: Sáng tạo ra công thức phở khác biệt, dùng "chiêu độc" để kéo khách từ quán bên cạnh - Ảnh 3.

Hình ảnh phở 13 Lò Đúc trong Vinpearl

Bên cạnh đó, phở Thìn 13 Lò Đúc cũng đã ra khỏi biên giới Việt Nam, có mặt tại thành phố Nhật Bản, Úc, Indonesia, Hàn Quốc, Mỹ. Nói về lý do chọn Úc, ông Thìn trả lời báo Thanh Niên: “Tôi chọn nước Úc là điểm đến thứ hai bởi cũng như Nhật thì Úc là một thị trường khó tính vì thế tôi muốn thử thách mình ở trạng thái khó tính nhất”.

Mặc dù nổi tiếng, thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc hiện đang đối mặt với những thông tin trái chiều liên quan đến việc nhượng quyền, sở hữu thương hiệu,...

Trọng Nghĩa

Cùng chuyên mục
XEM