Chuyên gia truyền thông cũng tranh cãi về Lê Tuấn Khang: Người nói 'hay và hên gấp 10 lần người thường', người lại nghi vấn 'TikTok thao túng'
Các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông cũng có những nhận định trái chiều về con số 300 triệu views của Lê Tuấn Khang. Nhiều người cho rằng, nội dung hấp dẫn cộng hưởng cùng sự may mắn giúp nhà sáng tạo nội dung 10X lập kỷ lục về lượt xem, trong khi, số khác lại đánh giá số lượt xem và người theo dõi tăng nhanh nhờ sự “hỗ trợ” của TikTok.
Tăng 7 triệu người theo dõi sau 10 ngày: Điều gì đang xảy ra?
Lê Tuấn Khang trở thành cụm từ “hot” được tìm kiếm trên Google và TikTok kể từ 23/11, sau khi nhà sáng tạo nội dung này được trao giải “Nhà sáng tạo nội dung Giải trí của năm” tại TikTok Awards Việt Nam 2024. Người cùng nhận giải thưởng này với anh là TikToker Khiết Đan (tên thật là Nguyễn Hoài Bảo, sinh năm 2001).
Tuy nhiên, một sự cố đã xảy ra tại lễ trao giải. Hai khách mời mở phong bì có tên người chiến thắng là vợ chồng diễn viên Lương Thế Thành và Thúy Diễm gọi tên Lê Tuấn Khang, trong khi MC Hoàng Oanh lại chúc mừng Khiết Đan. Màn hình LED phía sau cũng hiện ảnh Khiết Đan. Ban tổ chức sau đó cho biết cả hai nhà sáng tạo nội dung này đều đoạt giải.
Sau sự cố này, Khiết Đan quay một video cùng hội bạn thân và bị cộng đồng mạng chỉ trích, bởi cho rằng họ đang “khịa” Lê Tuấn Khang. Những người xuất hiện trong video cũng lần lượt lên tiếng xin lỗi.
Kể từ sau lễ trao giải, lượng người theo dõi kênh TikTok của Lê Tuấn Khang đã tăng từ 4 triệu lên 11,2 triệu. Video mới nhất đăng trước đó 3 ngày đã đạt gần 340 triệu view, 6,5 triệu lượt thích.
Giải mã về “độ hot” của Lê Tuấn Khang, ông Hạ Hồng Việt – Giám đốc Công ty Truyền thông Sellator đánh giá, nhà sáng tạo nội dung sinh năm 2002 hội tụ 10 yếu tố để nổi tiếng.
Theo ông Việt, uy tín của giải thưởng “Nhà sáng tạo nội dung Giải trí của năm” tại TikTok Awards và sự cố “trao giải cho người này, người kia lên nhận” là nguồn cơn đầu tiên khiến Lê Tuấn Khang trở thành cụm từ viral. Bên cạnh đó, drama hậu sự kiện với Khiết Đan như trở thành ngòi nổ làm những nhân vật bên trong câu chuyện nhận được sự quan tâm nhiều hơn.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Long, người sáng lập Truyền thông Trăng Đen, nhấn mạnh việc đoạt giải tại TikTok Awards là cột mốc quan trọng giúp Khang thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng. Đây là dấu mốc "chứng nhận" chất lượng nội dung, khiến người dùng tò mò tìm đến kênh của anh.
Nguyên nhân tiếp theo được vị chuyên gia chỉ ra là sự cộng hưởng từ hai “drama” liên tiếp với Khiết Đan.
“Những câu chuyện này không chỉ giữ sự việc Lê Tuấn Khang nhận giải "nóng" lâu hơn mà còn đẩy lượt view và lượt theo dõi của kênh anh tăng vọt nhờ sự tò mò của khán giả”, ông Long phân tích.
Tuy nhiên, drama không phải là yếu tố duy nhất khiến Tuấn Khang hút lượt xem và người theo dõi kỷ lục.
Ông Hạ Hồng Việt đánh giá kết quả mà nhà sáng tạo nội dung sinh năm 2002 nhận được không phải là may mắn “từ trên trời rơi xuống, mà là sự sáng tạo bền bỉ trong suốt hơn một năm”.
“Chất lượng nội dung của Lê Tuấn Khang được nhiều nhà sáng tạo nội dung có chuyên môn thừa nhận ở mức cao so với mặt bằng chung của TikTok. Không tìm thấy những người có màu sắc tương tự và độ đầu tư nội dung tương tự.
Dưới phần bình luận của video mới nhất, cực kỳ nhiều comment của các creator tích xanh đánh giá cao về sản phẩm nội dung của Khang. Là một người làm nội dung, đã từng sản xuất nội dung, thì chắc chắn đều phải có sự tôn trọng nhất định với những gì Khang làm được” , ông Việt phân tích.
Theo Giám đốc Công ty Truyền thông Sellator, video hơn 300 triệu views chỉ là một trong cả chuỗi content Khang đã sáng tạo bền bỉ trong suốt hơn một năm năm qua. Có những thời điểm cả tháng mới ra 1 content, nhưng ra video là vài chục triệu view. Vụ cả tháng mới ra video mà cứ vài chục triệu view chưa thấy trường hợp tương tự trên TikTok.
“Các cụ thường bảo: Hay không bằng hên. Ở đây mình thấy Lê Tuấn Khang có cả hay và hên của một người bình thường cộng hưởng 10 lần. Vì em ấy xứng đáng. Còn cá nhân mình thì thấy quá khó để bắt chước”, ông Việt nói về lượt xem và sự tăng trưởng follower kỷ lục trong thời gian ngắn kỷ lục TikTok.
Có hay không chuyện TikTok “buff view” cho Lê Tuấn Khang?
Tuy nhiên, khi nói về con số lượt người theo dõi 11,2 triệu người và 300 triệu views, một số chuyên gia lại có ý kiến khác.
Ông Lê Minh Tâm, cựu CMO Vinalink Media đặt nghi vấn: “ Hơn 300 triệu view là con số khổng lồ gấp 3 lần dân số Việt Nam, đạt được 1 cách tự nhiên trong mấy ngày là không tưởng”.
Ông Tâm cho biết, nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, MV nhiều view nhất là “Nơi Này Có Anh” phải mất 7 năm mới đạt được 300 triệu view. Trong khi đó, thể loại nội dung hài kịch (comedy) của Lê Tuấn Khang chưa bao giờ là thể loại có nhiều view nhất. Vì hài kịch có sự phân hóa lớn theo yếu tố vùng miền, văn hoá, độ tuổi (hài nam, hài bắc) và khó sức lan tỏa rộng khủng khiếp.
Dẫn chứng điều này, cựu CMO Vinalink Media cho biết, thể loại video nhiều view nhất thế giới này là music video. Trên thế giới, “Baby Shark” đạt 15 tỷ lượt xem, “Despacito” (8,6 tỷ). Ở Việt Nam là “Một con vịt” với 1,1 tỷ lượt xem. Ông Minh Tâm khẳng định âm nhạc có nhiều fan quốc tế và view quốc tế, chứ hài kịch thì không.
Nghi vấn về lượng người theo dõi của Lê Tuấn Khang, ông Tâm cho rằng có sự can thiệp của TikTok trong việc “xây dựng người hùng”.
“TikTok sử dụng chiến thuật xây dựng người hùng (hero) với Lê Tuấn Khang, giống như đã sử dụng với các phiên livestream của Quyền Leodaily.
Khi Quyền Leodaily có các phiên live trăm tỷ TikTok Shop, đã gây xôn xao trên báo chí truyền hình, đã tạo hiệu ứng tâm lý khiến cho nhiều doanh nghiệp quan tâm đến livestream hơn, các nhãn hàng đổ tiền nhiều hơn, nhiều người trẻ muốn làm livestream hơn. Khi Lê Tuấn Khang có các video 300 triệu view, tăng hơn 7 triệu follower trong chớp nhoáng cũng vậy” , ông Tâm nói.
Tuy nhiên, trước nghi vấn này, ông Hạ Hồng Việt lại cho rằng không thỏa đáng nếu so sánh lượt view của TikTok và Youtube và đặt Lê Tuấn Khang cùng Sơn Tùng MTP lên bàn cân.
Bởi theo ông Việt, cơ chế hoạt động của hai nền tảng là khác nhau. Theo đó, 1 view của TikTok được tính khi người dùng chỉ cần video đó được phát, kể cả tự động, 1 giây cũng tính. Còn 1 view của Youtube (không tính short) cần đảm bảo đủ các điều kiện ngặt nghèo, bao gồm phải xem tối thiểu 30 giây, không được phát tự động…
Bên cạnh đó, Giám đốc của Truyền thông Sellator nói nếu nhận định TikTok “buff view” (tăng view ảo) cho Lê Tuấn Khang là không hợp lý bởi TikTok vẫn đang buff view cho tất cả các creator mỗi ngày, mỗi giờ.
Lý giải về quan điểm này, ông Việt phân tích, ở trên TikTok, khi được nhiều view không đồng nghĩa với bạn có nhiều fan. Content vô tri vẫn lên view bình thường. Miễn là content đó được xem, được quan tâm, được bàn tán xôn xao. Càng nhiều người thích nói chuyện về creator đó, đồng nghĩa, nội dung này sẽ buff.
"Yếu tố giải thưởng, sự cố khi trao giải cùng drama hậu sự kiện cùng “màu sắc” content mới lạ khiến người ta phát sinh ra nhu cầu đọc/nghe/xem về Lê Tuấn Khang, làm content về Khang thì dễ viral, đó là 1 hình xoắn ốc giúp đưa tên tuổi của 1 người lên đỉnh”, ông Việt nói.
Trong khi, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long cũng nhấn mạnh không có bằng chứng cho việc TikTok buff view cho Lê Tuấn Khang.
Theo ông, về khả năng TikTok ‘buff view’ hoặc tăng lượt theo dõi ảo, khó có cơ sở kết luận vì không có bằng chứng cụ thể. Hơn nữa, việc ‘buff view’ để tăng thêm đến 7 triệu người theo dõi rất không hợp lý, vì con số lớn như vậy không thể che giấu được. Ngoài ra, trong giai đoạn đang có thành quả tốt và nhận nhiều sự chú ý tích cực, việc cố tình ‘buff view’ sẽ là một bước đi dại dột, có nguy cơ phá hỏng hình ảnh cá nhân.
“Chính vì vậy, cá nhân tôi loại trừ khả năng này”, ông Long nhận định.
Lê Tuấn Khang nổi tiếng với những clip xoay quanh cuộc sống dân dã ở miền Tây. Các nhân vật như ông Tám, bà Chín, đám nhóc... đều là hàng xóm thân thiết của nam TikToker, được mời vào đóng clip.
Diễn xuất tự nhiên đến bất ngờ của họ thu hút đến hàng chục triệu view. Ở dưới những video của anh chàng, cư dân mạng còn bình luận rằng anh đã biến cả làng thành “diễn viên”. Tháng 10/2024 vừa qua, Lê Tuấn Khang cũng gây chú ý khi đi casting phim Lật Mặt 8 của đạo diễn Lý Hải.