Chuyên gia thương hiệu nói gì về sự "lột xác" của Viettel?

11/01/2021 07:30 PM | Kinh doanh

Ngày 7/1, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã công bố tái định vị thương hiệu Viettel, với bộ nhận diện gồm logo màu đỏ và slogan mới "Theo cách của bạn".

Chuyên gia thương hiệu nói gì về sự "lột xác" của Viettel?

Việc Tập đoàn Viettel thay đổi gần như hoàn toàn về ngoại hình thương hiệu (từ màu xanh – vàng quen thuộc sang một màu đỏ rực rỡ) đã khiến cho cộng đồng "nổi sóng" vì bất ngờ. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, hàng triệu người dùng sôi nổi bàn luận về sự "lột xác" về ngoại hình thương hiệu của Viettel.

Thậm chí, rất nhanh chóng, một số người đã "ăn theo" sự kiện của Viettel để đưa ra các nội dung quảng cáo rất thú vị. Bà chủ một công ty tổ chức sự kiện tung ra slogan: "Tiệc tất niên - Theo gói của bạn", tương tự như slogan mới của Viettel "Theo cách của bạn" với tông màu đỏ.

Chuyên gia thương hiệu nói gì về sự lột xác của Viettel? - Ảnh 1.

Một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi Viettel quyết định thay đổi bộ nhận diện thương hiệu: Khi nào cần thay đổi hình ảnh của tổ chức? Bởi lẽ, vào thời điểm Tập đoàn này quyết định thay đổi, thương hiệu Viettel vừa được Brand Finance định giá 5,8 tỷ USD – đứng số 1 Việt Nam và số 1 Đông Nam Á về viễn thông. Vì sao Viettel lại thay đổi khi đang ở đỉnh cao?

Chuyên gia thương hiệu nói gì về sự lột xác của Viettel? - Ảnh 2.

Theo ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel, việc tái định vị giúp thương hiệu Viettel phù hợp với chiến lược và tầm nhìn mới đã được tuyên bố và thực hiện trong thực tế từ năm 2018. Theo đó, Viettel không còn là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đơn thuần, mà đã thực hiện chuyển đổi từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang một nhà cung cấp dịch vụ số.

Ông Lê Đăng Dũng bổ sung thêm: "Đến năm 2020, Viettel đã thực sự chuyển đổi xong từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thành nhà cung cấp dịch vụ số. Trong 2 năm qua, Viettel đã hình thành nên sáu lĩnh vực chủ đạo để kiến tạo xã hội số gồm: Hạ tầng số; Giải pháp số; Nội dung số; Tài chính số; An ninh mạng và Nghiên cứu sản xuất công nghiệp công nghệ cao".

Chuyên gia thương hiệu nói gì về sự lột xác của Viettel? - Ảnh 3.

Đánh giá về sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của Viettel, ông Nguyễn Đình Thành nhận xét: "Viettel đang là một doanh nghiệp thành công nhưng không còn là một tập đoàn viễn thông thuần túy nữa. Từ năm 2019, họ đã đưa ra tầm nhìn trở thành nhà tiên phong kiến tạo xã hội số. Ngoài viễn thông, họ sẽ có nội dung số, thanh toán số, giải pháp số, an ninh số, thương mại điện tử, hạ tầng số".

Nhà quản trị Peter Drucker nói: Mỗi khi bạn nhìn thấy một doanh nghiệp thành công, tức là có ai đó đã ra một quyết định dũng cảm.

"Tôi đánh giá sự thay đổi lần này là dũng cảm và quyết liệt" – chuyên gia Nguyễn Đình Thành nói – "Điều tôi vẫn ngưỡng mộ ở Viettel đó là văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần và cách làm của người lính: tổ quốc trên hết, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng chiến thắng".

Ông Nguyễn Đình Thành cũng ví bộ nhận diện mới là một cú xoay mình theo một góc cực hẹp như "máy bay MIC thể hiện trong trận Điện Biên Phủ trên không".

"Theo giải thích của Viettel thì màu đỏ là màu của sức trẻ, của đam mê, của sự năng động, nhưng với tôi nó còn là màu cờ tổ quốc, của đội bóng Thể công xưa của những anh lính.

Tôi không thích tagline mới lắm nhưng lại thích vision: Tiên phong kiến tạo xã hội số.

Nếu Viettel tiếp tục giữ được lời hứa về chất lượng, đổi mới, an toàn và giá cả cạnh tranh như hiện nay thì vị thế của họ chỉ có thể tốt hơn. Chúc màu đỏ sẽ mang lại cho các bạn ấy may mắn" – ông Thành kết luận.

Chuyên gia thương hiệu nói gì về sự lột xác của Viettel? - Ảnh 4.

Một chuyên gia khác cũng lên tiếng về sự thay đổi nhận diện thương hiệu của Viettel. Ông Nguyễn Dương – Chuyên gia trải nghiệm khách hàng viết trên Facebook cá nhân: "Theo cách của bạn! Nhận diện mới của Viettel hay quá. Vừa giữ được bản sắc là chúng tôi luôn lấy bạn làm trung tâm khi vẫn "theo cách của bạn". Bỏ phần đã cũ là chữ "nói" để dịch chuyển sang thời đại số, và chữ "hãy" là chữ mình không thích lắm vì vốn mình nghĩ nó không cần thiết từ trước.

Viettel có lẽ là một doanh nghiệp nhà nước có khả năng thích ứng và thay đổi nhanh nhất!".

Chuyên gia thương hiệu nói gì về sự lột xác của Viettel? - Ảnh 5.

Chia sẻ thêm về câu chuyện tái định vị thương hiệu Viettel, ông Lê Đăng Dũng cho biết, Viettel xác định sứ mệnh mới của mình là Kiến tạo xã hội số. Và trong thời đại 4.0 này, Viettel nhận thấy rằng, cần phải cộng hưởng. Bởi vậy, triết lý thương hiệu của Viettel là "Cộng hưởng để tạo sự khác biệt".

Nghĩa là, Viettel vẫn duy trì triết lý "Cá thể hoá" như giai đoạn trước nhưng được làm sâu sắc hơn, bởi chỉ có tôn vinh bản sắc riêng của mỗi người thì mới có thể cộng hưởng với nhau được. Ở thời đại 4.0, giá trị riêng của mỗi người rất được coi trọng. Câu slogan mới ‘Theo cách của bạn" thể hiện triết lý đó.

Ông Tuấn Nguyễn – Phó TGĐ VCCORP nhận xét về việc Viettel thay đổi bộ nhận diện thương hiệu: "Mình làm việc và tiếp xúc với con người Viettel khá nhiều, đúng là đến lúc phải thay đổi, khát khao hơn, máu lửa hơn và năng động hơn. Chúc mừng Viettel và hi vọng sự thay đổi thực sự sẽ đến từ bên trong, cái đó còn quan trọng hơn gấp nhiều lần".

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Tôi đã làm việc cho Apple suốt 22 năm. Đây là những gì Jobs dạy tôi về sự khêu gợi bán hàng là như thế nào"

Không nói quá khi đưa ra nhận định Steve Jobs hiểu khách hàng hơn họ hiểu chính mình.

Câu chuyện kinh doanh

Khởi nghiệp F&B với 4 triệu đồng: Bố mẹ cho 1 bếp ga, 1 con dao và 1 cái muôi, dặn mở quán vỉa hè, chẳng ngờ 2 năm sau cựu sinh viên ngành văn thành bà chủ của 3 quán buffet lẩu chay

Có 4 triệu đồng trong tay, Thị vay thêm 70 triệu từ một anh ở Kiên Giang và một chị ở Sài Gòn. Bố mẹ dặn mở quán vỉa hè vì vốn ít, Thị đánh liều thuê một nhà trọ được cải tạo lại trên con đường gập ghềnh chưa rải nhựa. Giá thuê là 3 triệu đồng/tháng, nhưng bác chủ nhà thấy thân gái lại lặn lội kinh doanh một mình, chỉ lấy 2,5 triệu đồng…

UBS Wealth: “Giá tiền ảo có thể rớt về 0”

Một công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới vừa đưa ra cảnh báo dành cho nhà đầu tư mới chơi tiền ảo khi giá Bitcoin tăng kỷ lục gần đây. Lời cảnh báo là nhà đầu tư có thể mất hết tiền.

Đọc thêm