Chuyên gia Digital Marketing: "SME thường nghĩ marketing là quảng cáo"

23/05/2023 13:30 PM | Kinh doanh

Marketing chỉ là đơn thuần là quảng cáo? Định nghĩa được marketing và quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp lập kế hoạch phù hợp cho việc phát triển của mình. Qua bài này SME sẽ nhận định rõ được hai khái niệm này.

Theo anh Trần Bình Trọng - CEO Tmarketing.vn, với 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing chia sẻ về khái niệm marketing & quảng cáo:

Theo định nghĩa trên American Marketing Association (AMA) – Hiệp hội Marketing Hoa kỳ để cập về khái niệm marketing như sau:

"Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông".

Quảng cáo là hình thức giới thiệu và quảng bá một cách phi cá nhân về ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ mà được thực hiện bởi một hay nhiều tổ chức tài trợ nhất định. (Trích từ sách Principles of Marketing - Philip Kotler và Gary Armstrong).

Quan nim sai lm v marketing & qung cáo mà các doanh nghip va và nh đang mc phi

Anh Trần Bình Trọng chia sẻ: "Đúng là marketing và quảng cáo là hai khái niệm liên quan đến nhau, tuy nhiên chúng không hoàn toàn giống nhau. Một sai lầm khá phổ biến của nhiều SME là xem marketing chỉ là quảng cáo".

"Marketing không chỉ là quảng cáo": Trong quá trình hoạt động marketing, quảng cáo chỉ chiếm một phần trong chiến lược tổng thể. Marketing bao gồm nhiều hoạt động như tìm hiểu thị trường,  phân tích đối thủ cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, triển khai sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo, bán hàng và quản lý mối quan hệ khách hàng. Việc thực hiện tốt các hoạt động này sẽ giúp các doanh nghiệp đạt được lợi ích cao nhất từ hoạt động marketing.

Chuyên gia Digital Marketing: SME thường nghĩ marketing là quảng cáo - Ảnh 1.

Vic vch ra ranh gii gia marketing và qung cáo có ý nghĩa gì đi vi doanh nghip

Việc doanh nghiệp hiểu rõ sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo sẽ giúp xác định được các hoạt động quan trọng và tập trung vào những yếu tố cốt lõi để phát triển kế hoạch marketing một cách hiệu quả nhất. Doanh nghiệp cần hiểu rõ chính khách hàng của mình, nhu cầu của họ và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Tiếp theo đó là sử dụng các kênh quảng cáo phù hợp để đưa ra các thông điệp marketing đến khách hàng, từ đó đem lại hiệu quả kinh doanh.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có kế hoạch kinh doanh, hãy đầu tư thời gian và nguồn lực để nghiên cứu và phát triển một chiến lược marketing hiệu quả. Đây là một bước rất quan trọng để đảm rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ được tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả, từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và tạo ra lợi nhuận cho công ty.

Chuyên gia Digital Marketing: SME thường nghĩ marketing là quảng cáo - Ảnh 2.

Với những chia sẻ của anh Trần Bình Trọng - CEO tại Tmarketing.vn (Công ty chuyên thiết kế website và xây dựng hệ thống bán hàng cho SME):  "Tôi hiểu rõ tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp cũng như sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo, việc vạch ra ranh giới rõ ràng giữa Marketing và quảng cáo sẽ giúp các doanh nghiệp xác định được các hoạt động quan trọng và tập trung vào những yếu tố cốt lõi để phát triển kế hoạch marketing một cách hiệu quả nhất."

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM