Chương trình kích cầu tiêu dùng tạo cú hích tăng sức mua
Để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau đại dịch Covid-19, TPHCM triển khai nhiều chương trình kích cầu với mức khuyến mãi trên 50%.
Chương trình đã góp phần thúc đẩy tăng sức mua trong thời điểm doanh nghiệp khó khăn về thị trường, nhờ vậy có đơn vị tiêu thụ sản phẩm tăng từ 20% -35%.
Sau đại dịch Covid-19, gia đình chị Hồ Thị Anh (ngụ ở đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9) đã phải cắt giảm nhiều khoản chi tiêu không cần thiết. Bởi, chị đã phải nghỉ việc bán hàng ở cửa hàng giày và ở nhà chăm con, nguồn thu của gia đình dựa hết vào lương của chồng và thu nhập ít ỏi từ thuê phòng trọ. Dịp này, khi biết doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu ở TPHCM, hệ thống siêu thị cũng khuyến mãi giảm giá từ 10 - 50% thì mới tranh thủ mua sắm.
“Nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị giảm giá để khách hàng mua nhiều. Các mặt hàng quần áo, thực phẩm, giày dép, cặp học sinh… giảm giá. Tôi cũng tranh thủ mua hàng giảm giá. Tôi cũng mua quần áo, giày dép và cặp cho con chuẩn bị năm học mới” - chị Anh cho biết.
Khách hàng đang xem hàng điện gia dụng khuyến mãi. |
Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 do Sở Công thương TPHCM tổ chức đầu tháng 7/2020 có gần 500 doanh nghiệp tham gia, trong đó, TPHCM có 300 doanh nghiệp với 400 chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà với tổng trị giá lên đến 39 tỷ đồng. Đây cũng là chương trình kích cầu lớn nhất từ trước đến nay, doanh nghiệp tham gia cũng được thành phố hỗ trợ mặt bằng miễn phí.
Theo thống kê, dù chỉ diễn ra trong 4 ngày nhưng chương trình đã thu hút được gần 60.000 lượt khách tham quan, mua sắm; doanh nghiệp cũng thu về được hơn 40 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Nguyện, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại –Sản xuất Hương Mi chuyên sản xuất cặp học sinh và túi xách khá bất ngờ khi những ngày tham gia chương trình, công ty của bà đã bán được hơn 2.000 sản phẩm, trị giá trên 100 triệu đồng. Sau chương trình này, công ty tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu.
“Năm nay là 1 năm đầy khó khăn chúng tôi thay đổi chương trình bán hàng để kích cầu, sản phẩm nhiều mẫu mã mới, cải tiến và khuyến mại. Chúng tôi phối hợp với các đại lý, nhà sách, siêu thị tại TPHCM và toàn quốc để triển khai chương trình giảm giá từ 10-15%” - bà Nguyệt cho biết.
Nhân viên hướng dẫn cho khách hàng xem hàng điện gia dụng đang khuyến mãi. |
Không chỉ các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu mà các hệ thống siêu thị ở TPHCM đồng loạt khuyến mãi. Nhiều siêu thị khuyến mãi giảm giá từ 10% đến hơn 50 %, như: Liên minh hợp tác xã thương mại TPHCM (SaiGon Coop) có chương trình khuyến trong toàn hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra với 1 triệu sản phẩm, mức giảm giá từ 10% - 52%.
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing SaiGon Coop cho biết, chương trình đã góp phần tăng lượng khách đến siêu thị để mua sắm giúp doanh thu tăng của SaiGon Coop tăng 35% so với tháng trước.
“Qua thống kê sơ bộ thì nhóm hàng thực phẩm tươi sống tăng khá tốt gần 40%. SaiSon Coop cũng khuyến mãi mạnh nhóm hàng đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, thời trang, nhóm hàng tăng khoảng 25%. Trong tuần đầu thực hiện chương trình khoảng 300.000 tấn sản phẩm đã được tặng kèm miễn phí” - ông Huy nói.
Thực phẩm tươi sống là nhóm hàng khuyến mãi được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong dịp hè này. |
Theo Sở Công thương TPHCM, ngoài triển khai chương trình khuyến mại, thì đơn vị cũng tổ chức nhiều chương trình kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp ở thành phố và doanh nghiệp của các tỉnh, thành Đông Nam Bộ, Tây Nam bộ và hệ thống phân phối hiện đại như: SaiGon Coop, Big C, Lotte, Aeon Mall… Qua đó đã có 172 hợp đồng nguyên tắc được ký kết giữa bên cung ứng và thu mua.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết: “Doanh nghiệp đầu tư vào chất lượng hàng hóa và giữ được giá, được sự hỗ trợ của các sở, ban ngành chúng ta có chuyển biến rất lớn trong tiêu thụ hàng hóa. Trong tháng 9 tới, sở sẽ tham mưu tham mưu cho UBND TP tổ chức kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành. Chương trình này sẽ tạo sức lan tỏa rộng hơn”.
Sau dịch bệnh Covid -19, nhiều gia đình phải “thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu. Phần lớn người tiêu dùng chỉ mua sắm những sản phẩm thiết yếu và cần thiết nhất cho gia đình. Chính vì vậy, chương trình kích cầu của thành phố sẽ là cú hích tốt cho thị trường vào thời điểm này; qua đó góp phần tăng sức mua cho thị trường và doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau thời gian thị trường trầm lắng vì đại dịch Covid-19./.