Chuỗi quản lý khách sạn Oyo phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch
Với việc du lịch phục hồi sau đại dịch, Oyo đã hồi phục và đang chuẩn bị IPO.
Oyo Hotels – startup Ấn Độ từng làm mưa làm gió hiện đang xem xét khôi phục lại kế hoạch IPO sau khi cắt giảm chi phí thành công và việc du lịch phục hồi sau đại dịch đã giúp họ giảm thua lỗ.
Cụ thể, công ty dịch vụ đặt phòng khách sạn đã nộp tài liệu tài chính vào ngày thứ 2 và hiện đnag nhắm tới IPO vào đầu năm 2023. Oyo đang hướng tới IPO vào tháng 1 khi các lãnh đạo đang được khuyến khích bởi nhu cầu tăng vọt.
Oyo từng nộp hồ sơ IPO dự bị vào năm 2021 nhưng phải tạm gác kế hoạch vào đầu năm nay sau khi đại dịch kéo dài đã khiến tốc độ tăng trưởng của họ ảnh hưởng nghiêm trọng và buộc công ty phải cắt giảm hàng nghìn việc làm. Họ đã tiết lộ tình hình tài chính mới nhất vào ngày thứ 2 với các con số cho thấy thua lỗ đã thu hẹp và doanh thu phục hồi trong năm tài chính tới tháng 3/022.
Startup này hiện đang tập trung vào 4 khu vực chính: Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và châu Âu. Họ cũng đã cắt giảm hoạt động tại các thị trường mà trước đó từng xem là rất quan trọng như Mỹ và Trung Quốc.
Oyo và nhà sáng lập Ritesh Agarwal hiện đang nỗ lực thực hiện một vụ IPO thành công sau hàng loạt rắc rối với nỗ lực thay đổi ngành công nghiệp nghỉ dưỡng khách sạn của họ. Nhà sáng lập Softbank là Masayoshi Son là một nhà đầu tư sớm vào đây và ông nắm 47% startup này. Nhà sáng lập Agarwal, 28 tuổi nắm 1/3 cổ phần công ty.
Oyo báo cáo thua lỗ 18,9 tỷ rupee (237 triệu USD) trong năm tính tới tháng 3/2022, gỉam gần 1 nửa so với 12 tháng trước.
Doanh thu trong năm tài chính tính tới tháng 3/2022 tăng 21% lên 47,8 tỷ rupee với việc du lịch phục hồi. Dẫu vậy con số doanh thu này vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức 131,7 tỷ rupee trong năm tài chính 2020 – tức là trước ảnh hưởng của đại dịch.
Oyo từng nộp hồ sơ dự bị chuẩn bị cho thương vụ IPO 1,1 tỷ USD vào tháng 9 năm ngoái và 12 tháng kể từ đó, việc IPO vẫn chưa rõ ràng. Đầu năm nay, họ đã tìm cách nộp thêm tài liệu và nhận thêm được sự chấp thuận từ chính quyền. Startup này gần đây được định giá 9 tỷ USD.
Oyo được mở ra vào năm 2013 bởi Agarwal – người bỏ học đại học để du lịch vòng quanh Ấn Độ. Startup này khởi đầu làm việc với các khách sạn nhỏ để tiêu chuẩn hóa mọi thứ từ giường tới vòi nhà tắm và sau đó đóng logo Oyo.
Với việc được chống lưng bởi những nhà đầu tư sừng sỏ như Softbank và Lightspeed Venture Partners, họ đã mở rộng nhanh chóng sang Đông Nam Á, Trung Quốc, châu Âu và Mỹ khi ký kết với các đối tác. Có thời điểm, nhà sáng lập Agarwal đã có tham vọng trở thành thương hiệu quản lý khách sạn số 1 thế giới.
Trong đại dịch, Agarwal đã buộc phải đại tu mô hình kinh doanh của họ. Oyo sa thải hàng nghìn nhân viên và hỗ trợ khách sạn và đối tác bằng công nghệ và dịch vụ sản phẩm cũng như hỗ trợ khách hàng. Chủ khách sạn có thể tự đăng ký, quản lý booking và dịch vụ trên ứng dụng của họ.
Chiến lược mới giúp công ty có dòng tiền dương trong quý tính tới tháng 6 và xu hướng này có thể tiếp tục trong quý hiện tại.
Nguồn: Bloomberg
Phương Linh