Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước
Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".
Fast Retailing sẽ khai trương cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam trong hôm nay, ngày 6/12, qua đó chính thức gia nhập thị trường thứ sáu ở Đông Nam Á và cũng là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực.
Với động thái mới nhất này, công ty mẹ của Uniqlo hy vọng Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực khi mức tiêu thụ tăng, đồng thời trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của họ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài.
Nằm ngay đối diện với cửa hàng của hai thương hiệu thời trang nhanh khác là H&M và Zara, cửa hàng của Uniqlo tại trung tâm mua sắm Parkson Saigon Tourist Plaza ở Đồng Khởi (Hồ Chí Minh) có quy mô lớn bậc nhất Đông Nam Á với diện tích bán hàng 3.107 mét vuông, gồm ba tầng.
Cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam sẽ khai trương ngày 6/12.
Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới". Ông gọi Việt Nam là "miền đất hứa" do tăng trưởng kinh tế cao và dân số trẻ đang chiếm lượng lớn.
Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Uniqlo, hiện có hơn 2.000 cửa hàng trên toàn thế giới và có kế hoạch tăng gấp bốn lần số lượng cửa hàng ở Đông Nam Á lên 800 cơ sở trong 10 năm. Fast Retailing hy vọng sẽ tăng doanh số 30% mỗi năm tại Đông Nam Á, Úc và Ấn Độ, nơi hãng đã mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái.
Ông Yanai chia sẻ với phóng viên rằng ông muốn cửa hàng thứ hai ở Việt Nam sẽ sớm mở tại Hà Nội: "Tôi không nói về 100 cửa hàng tại Việt Nam mà là nhiều hơn nữa". Ngoài việc gia nhập thị trường, Fast Retailing còn coi Việt Nam là trung tâm sản xuất lớn thứ hai của hãng, sau Trung Quốc. Đến nay, công ty mẹ của Uniqlo đã có 50 nhà cung cấp của Việt Nam.
Theo ông Yanai, sản lượng sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu hàng năm của công ty đạt mức 3 tỷ USD và sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam có chất lượng cao nên được chấp nhận trên toàn cầu. Ông nói thêm rằng Việt Nam sẽ có sự hiện diện ngày càng tăng trên thị trường thế giới.
Số lượng nhà máy cung cấp của Fast Retailing tại Việt Nam đang tăng nhanh.
Đầu năm nay, vị tỷ phú cho biết sự phụ thuộc của Fast Retailing vào các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ giảm theo thời gian do sự mở rộng sản xuất nhanh hơn ở nhiều quốc gia khác, với hy vọng chuỗi cung ứng đa dạng sẽ giảm bớt phần nào rủi ro địa chính trị và thay đổi kinh tế. Trong khoảng hai năm, số lượng nhà máy ở Việt Nam đã tăng khoảng 60%. Các nhà cung cấp của Uniqlo cũng rất kỳ vọng vào thị trường nội địa đang phát triển của Việt Nam.
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty may Sài Gòn 3, một trong những nhà cung cấp của Uniqlo chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi thấy sản phẩm mang nhãn hiệu Uniqlo của công ty cuối cùng cũng được bán ở Việt Nam, sau khi xuất khẩu sang Nhật Bản, ASEAN, Mỹ và EU trong thời gian khá dài. Việc Uniqlo mở cửa hàng tại Việt Nam là đúng thời điểm". Được biết, đơn vị này đã hợp tác với Uniqlo từ năm 1999 và cung cấp hơn một nửa sản phẩm của mình cho Uniqlo.
Là một trong năm nhà xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, ngành may mặc của Việt Nam đã đem lại doanh thu xuất khẩu đáng kể. Theo Sheng Lu, phó Giáo sư nghiên cứu thời trang và may mặc tại Đại học Delaware, các yếu tố như hiệp định thương mại EU – Việt Nam và một số thỏa thuận thương mại khác đã giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất hấp dẫn.
Uniqlo không phải thương hiệu quốc tế duy nhất đầu tư vào Việt Nam và các thị trường đang ngày càng trở nên quan trọng khác như Campuchia. Do nhiều công ty đã chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam để tránh thuế quan bổ sung của Mỹ áp dụng với sản phẩm của Trung Quốc cùng bối cảnh chi phí lao động tăng ở Trung Quốc, các nhà sản xuất đang đầu tư mạnh để nâng cấp nhà máy của họ. Điều này bao gồm trang bị công nghệ kỹ thuật số để cải thiện hiệu quả cũng như chất lượng của sản phẩm.
Các nhà cung cấp của Uniqlo như công ty may Sài Gòn 3 hay tập đoàn Kim Thanh cho biết họ cần nâng cấp dây chuyền sản xuất và tự động hóa hệ thống để đáp ứng tiêu chuẩn của Uniqlo. Họ đang cảm nhận được sức nóng từ các đối thủ Trung Quốc, những người cũng đang đầu tư vào công nghệ để tăng năng suất.