Bị siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả tạp hóa cạnh tranh quyết liệt, chợ truyền thống ở các đô thị đang ngày càng teo tóp

13/09/2017 02:44 PM | Kinh doanh

Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý ngày càng nâng cấp khiến nhiều chợ truyền thống lâm vào cảnh teo tóp.

Bị siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả tạp hóa cạnh tranh quyết liệt, chợ truyền thống ở các đô thị đang ngày càng teo tóp
Ảnh minh họa

Khoảng 10 giờ sáng, tại một chợ ở quận Gò Vấp, TP HCM, người mua thưa thớt tại các cửa hàng thịt, rau, quần áo, tạp hóa…

Càng đi sâu vào chợ thì càng vắng hơn. Nhiều khoảng trống được dùng làm chỗ giữ xe, kho hàng.

Chị Bình, một người bán quần áo trong chợ, cho biết gần đây chợ ế hơn thời gian trước. Kinh doanh ngày càng khó khăn.

Việc buôn bán ở chợ truyền thống ngày càng khó khăn do bị cạnh tranh từ hình thức khác.

Ở một chợ ở Quận 1, những cửa hàng phía ngoài chợ, khách còn đông. Nhưng càng vào trong, việc buôn bán lại càng không thuận lợi.

Theo các tiểu thương, mấy năm nay, khách vào chợ càng thưa thớt dần. Có những giai đoạn, khách đến nườm nượp, nhưng giờ bán hàng ngày càng chậm.

Theo chị Nga, chủ một tiệm tạp hóa trong chợ này, nhiều người ở TP HCM giờ thích vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi do nhiều mặt hàng, giá cả được ghi sẵn, nhiều mặt hàng... Các khu chợ tự phát cũng mọc lên nhiều nên người mua chỉ tấp xe qua, mua luôn không cần gửi xe.

Theo thông tin từ Sở Công thương TP.HCM, hiện TP.HCM có khoảng 240 chợ lớn nhỏ, gọi chung là chợ truyền thống, trong đó rất nhiều chợ đang lâm vào tình trạng xuống cấp.

TP.HCM hiện không có chủ trương phát triển thêm chợ, mà tăng cường các chương trình hỗ trợ chợ truyền thống phát triển, như tập trung tập huấn cho tiểu thương về các kỹ năng bán hàng, tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ.

Với xu hướng phát triển hiện đại như hiện nay, nhiều chuyên gia về kinh tế đánh giá rằng, việc chợ truyền thống đang mất dần ưu thế trước các kênh phân phối khác là điều tất yếu. Với một không gian mua sắm mát mẻ, sạch sẽ, giá cả niêm yết công khai, rõ ràng, thì trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ luôn là nơi thu hút khách hàng.

Song song đó, chợ tự phát ‘mọc’ lên tràn lan, không tốn các loại thuế, phí, giá bán thấp, hàng hóa lại không rõ nguồn gốc, nên tiểu thương ở các chợ truyền thông buôn bán ế ẩm, khó khăn là điều dễ hiểu.

Theo công bố mới đây của Kantar WorldPanel, lượng hàng hóa bán ra từ chợ truyền thống đã giảm khá nhiều trong 10 năm qua. Cụ thể, năm 2007, lượng hàng hóa bán ra từ chợ truyền thống (wet market) là 12,8% nhưng đến năm 2016, con số này chỉ còn 9,9%. Cũng theo Kantar, trong 10 năm tới, tình hình còn “bi đát” hơn, chỉ còn 7,6%.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Chân dung doanh nhân bí ẩn giúp Hàn Quốc sớm kiểm soát Covid-19 nhờ cuộc chiến xét nghiệm nhanh

Bước đột phá xét nghiệm không những giúp Hàn Quốc giảm thiểu tối đa số ca nhiễm mà còn mở ra một bước tiến mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch nguy hiểm này.

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm