Chiến lược đánh chuông xứ người của Viettel: Phủ thật nhanh thị trường mới, M&A ở nơi đã bão hòa
Từ đầu năm 2015, Viettel đã cho biết tham vọng trở thành top 10 nhà viễn thông lớn nhất thế giới và mở rộng thị trường tới 35 quốc gia. Mới đây, Viettel đã lọt vào top 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng cao nhất
Tham vọng mở rộng thị trường ở 35 quốc gia
Đầu năm 2015, Viettel tiết lộ tham vọng có dịch vụ ở 30 đến 35 quốc gia trên thế giới và lọt vào top 10 tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm.
Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Viettel Group chia sẻ: "Chúng tôi đặt mục tiêu có giấy phép đầu tư ở 2 thị trường mới và khai trương dịch vụ ở 2 thị trường mới khác hàng năm. Mục đích của chúng tôi là tiếp tục phát triển bằng cách giới thiệu các giải pháp mới nhằm củng cố vị trí dẫn dầu tại các thị trường cốt lõi mà chúng tôi đã có mặt".
Mua bán và sáp nhập cũng nằm trong mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế của Viettel. Ông Dũng cho biết thêm, đối tượng đầu tư của Viettel là những công ty nằm trong top 3 của một thị trường.
Tại những nơi bão hòa, khả năng được cấp giấy phép một cách thuận lợi là rất thấp, nên công ty sẽ mua cổ phần hoặc mua hoàn toàn đối tượng cần đầu tư.
Tại thị trường mà chính phủ có chính sách thu hút đầu tư viễn thông, Viettel sẽ xin cấp phép. "Quyết định đầu tư của chúng tôi phụ thuộc vào chính sách phát triển và quy định về viễn thông của từng quốc gia", ông Dũng nói.
Năm 2014, Viettel đã đến Đông Timor và đạt 96% người dùng chỉ trong vòng một năm với số người dùng là gần 500.000 người. Tháng 12/2014, tập đoàn khai trương dịch vụ tại Cameroon với cái tên Nextel và đạt 1 triệu người dùng trong 4 tháng. Ông Dũng cho biết thêm Viettel là nhà viễn thông đầu tiên tại Cameroon có dịch vụ 3G.
Tại Cambodia, Viettel với tên Metfone, có gần 13 triệu người dùng và giành vị trí dẫn đầu với 53% thị phần.
Top 30 công ty viễn thông lớn nhất thế giới
Tính đến giữa tháng 9/2016, tại 9 thị trường nước ngoài (Lào, Campuchia, Đông Timor, Cameroon, Haiti, Mozambique, Burundi, Peru, Tanzania), tổng số khách hàng của Viettel đã đạt 26 triệu, nâng số lượng khách hàng của Viettel trên toàn cầu (bao gồm Việt Nam) lên 90 triệu người.
Với kết quả này, Viettel vừa lọt vào top 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng cao nhất, theo thống kê của GSMA Intelligence, gần 2 năm sau khi công bố tham vọng lọt vào top 10 tập đoàn viễn thông lớn nhất toàn cầu.
Trên website của Viettel, từ khi đạt 10 triệu khách hàng tại các thị trường nước ngoài vào năm 2013, sau 3 năm phát triển, con số này đã tăng lên gấp đôi. Ngoài đóng góp từ những thị trường tốt đã kinh doanh từ lâu như Campuchia, Lào, Mozambique thì còn phải kể đến tốc độ tăng trưởng thuê bao thần kỳ của Tanzania, thị trường mới quy mô 50 triệu dân, đông nhất trong số các thị trường Viettel đầu tư.
Trong khi những nhà mạng trước đây chỉ chủ yếu đầu tư ở các thành phố lớn, Halotel (thương hiệu Viettel tại Tazania) phủ sóng di động khắp toàn quốc với vùng phủ lên đến 95%, vươn đến tận những vùng sâu vùng xa, tới 1.800 ngôi làng lần đầu tiên có sóng di động. Nhờ vậy, Halotel đạt tốc độ tăng trưởng con số tuyệt đối về thuê bao nhanh nhất từ trước tới nay: 1 triệu khách hàng sau 3 tháng và 2 triệu khách hàng sau 9 tháng.
Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý II/2016, doanh thu 6 tháng đầu năm từ các thị trường nước ngoài của Viettel đạt 493,8 triệu USD, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, nửa đầu năm 2016 cũng đánh dấu sự trở lại của thị trường châu Phi và dấu hiệu khởi sắc tại châu Mỹ.
Thị trường châu Phi đang nhìn thấy những chuyển biến mạnh mẽ cả về doanh thu và thuê bao: 100% các thị trường tăng trưởng dương, thuê bao tăng 21%. Trong đó, hai thị trường Burundi và Tanzania tuy mới khai trương năm 2015 nhưng có đóng góp không nhỏ. Doanh thu quý II/2016 của hai thị trường lần lượt tăng 19% (đạt gần 31 tỷ Burundi franc) và 40% (đạt hơn 26 tỷ Tanzania Shilling) so với quý l/2016.
Thương hiệu Nexttel tại Cameroon là thị trường thứ 2 tại châu Phi Viettel đầu tư. Triển khai bán hàng từ tháng 9/2014, tới nay Nexttel đã có hơn 2,5 triệu khách hàng, đem về 21 tỷ france CFA Cameroon doanh thu 6 tháng đầu năm, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị trường Mozambique thì đã đi vào giai đoạn kinh doanh ổn định và ghi nhận mức tăng trưởng là 8%.
Tại Peru, quốc gia có GDP cao gấp nhiều lần Việt Nam và mật độ di động đã qua ngưỡng bão hòa (trên 110 %), đang có những bước đột phá. Doanh thu đạt 201 triệu Peru Nuevo Sol, tăng 105% so với cùng kỳ. Thuê bao sau 6 tháng tăng 41%, từng quý tăng trưởng trên 18%. Tốc độ phát triển thuê bao của Bitel cao hơn gấp 5 lần tốc độ phát triển chung của toàn ngành viễn thông Peru là 8%.
Từ nay tới hết năm 2016, về tổng thể, tại các thị trường Viettel đầu tư, dịch vụ internet di động đang có xu hướng bùng nổ khi doanh thu từ data tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ và số thuê bao sử dụng 3G cũng tăng thêm gấp gần 1,5 lần chỉ trong 6 tháng. Đây sẽ tiếp tục là phân khúc màu mỡ trong thời gian tới, do đó Viettel đặt kế hoạch củng cố 3G và triển khai mở rộng 4G tại nhiều thị trường nước ngoài để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.