Chiến lược dài hạn giúp Sabeco bứt tốc
Sau thành công năm 2022, Sabeco đang tiếp tục đặt kế hoạch đạt doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1 % so với năm ngoái và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.
Bắt đầu chiến lược thay đổi từ năm 2018, đến nay Sabeco đã đạt được những thành tích như kỳ vọng và đang trên đà tiến xa hơn nữa.
Trong gần 5 năm qua, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã SAB) đã đạt được nhiều con số ấn tượng nhằm khẳng định thương hiệu tại Việt Nam và vươn tầm ra thế giới.
Từ nửa cuối năm 2018, SABECO đã thực hiện bổ nhiệm thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 5 năm, gồm các thành viên người Việt Nam và các thành viên nước ngoài với nhiều kinh nghiệm quản lý. Song song đó, Ban Điều hành mới cũng đã được bổ nhiệm, bao gồm các chuyên gia hàng đầu và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng, tiếp thị, sản xuất, chuỗi cung ứng, tài chính, nhân sự và lãnh đạo.
Năm 2019, SABECO thay đổi diện mạo Bia Saigon và Bia 333, đánh dấu chiến lược phát triển thương hiệu với tầm nhìn dài hạn. Nhận diện thương hiệu và bao bì của Bia Saigon và Bia 333 được thiết kế nổi bật, thu hút, mang phong cách trẻ trung tiến bộ nhưng vẫn giữ nguyên hương vị, chất lượng và công thức nguyên bản. Chiến lược tái định vị thương hiệu nổi bật của SABECO được người tiêu dùng đón nhận mạnh mẽ, góp phần lan tỏa thông điệp về khát vọng đi lên mỗi ngày của một thế hệ trẻ Việt Nam.
Năm 2022, Bia Saigon tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special bằng chuỗi sự kiện hoành tráng, sang trọng tại các lounge ở TP. HCM và HN.
Và khép lại năm 2022 bằng chuỗi sự kiện Chill Fest tạo tiếng vang trong cộng đồng trẻ Việt Nam
Và chiến lược phát triển bền vững
Một phần trong cam kết phát triển lâu dài góp phần thúc đẩy sự phát triển tích cực cho nền kinh tế, xã hội cho đất nước và con người Việt Nam, SABECO xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính (4C) (Đất nước – Văn hóa – Bảo tồn – Tiêu thụ).
Năm 2022, SABECO công bố hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình chuyển đổi (2018 – 2021) và bước vào giai đoạn 2 với các định hướng đầu tư phát triển có chiến lược vào các lĩnh vực trụ cột, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạnh mẽ thương hiệu, chiếm ưu thế tăng trưởng thị phần. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn mở rộng cơ hội với sáng kiến đầu tư ngắn và dài hạn khác nhau để tối ưu khối tài sản hiện có, tạo cơ hội gia tăng giá trị, và lợi ích cho cổ đông.
Nhìn lại quá trình chuyển đổi của SABECO từ sau 2028 đến nay, có thể thấy, tuy phải đối diện với nhiều khó khăn do bởi nghị định 100, Covid-19 và biến động kinh tế toàn cầu và trong nước, doanh nghiệp vẫn cho thấy sức phát triển bền bỉ và những chuyển biến rất tích cực của một thương hiệu nội địa.
Bứt phá thành công, lợi nhuận kỷ lục năm 2022
Năm 2022, SABECO có doanh thu tăng 33%, lên 34.979 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 40% lên gần 5.500 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện từ 28,8% lên mức kỷ lục 30%. Đáng chú ý, đây là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong lịch sử của Sabeco, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.
Do thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, SABECO đã định hướng cũng như bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để "mở khóa" và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của SABECO. Đây sẽ là nền tảng để SABECO tiếp tục hành trình phát triển thành tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.
Tháng 3 vừa qua SABECO tổ chức Lễ khởi công nhà máy Bia Quảng Ngãi tăng gấp đôi công suất, thực hiện các dự án năng lượng mặt trời cho các nhà máy, 9 nhà máy, dự kiến thêm 7 nhà máy trong năm 2023; công ty tiếp tục cải thiện giảm nguyên liệu thô. Công ty tiếp tục đẩy mạnh dự án số hoá SABECO, hệ thống tự động bán hàng… quản trị, thực hiện sổ tay phân quyền.
Thay người truyền lửa
Tại Đại hội đồng Cổ đông SABECO ngày 26/4/2023 vừa qua SABECO cũng công bố việc thay đổi vị trí Tổng giám đốc điều hành SABECO. Theo đó, kể từ ngày 1/10/2023, ông Neo Gim Siong Bennett sẽ hết nhiệm kỳ Tổng Giám đốc, người thay thế là ông Lester Tan Teck Chuan, quốc tịch Singapore, chức vụ hiện nay phụ trách mảng bia cho thị trường Thái Lan, Công ty ThaiBev PLC và ông hiện có hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bia tại các thị trường Thái Lan, Myanma, Mông Cổ và Singapore.
* Uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông. Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia.