Chiếc xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên có giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng
Theo giới thiệu, xe tự hành Phenikaa có vận tốc tối đa 40km/h. Tuy nhiên, trong khu vực di chuyển mà có độ cua gấp thì Phenikaa sẽ chạy tốc độ thấp. Khi sạc đầy pin, xe đi được 100km.
Ngày 26/3, tại Hà Nội, tập đoàn Phenikaa chính thức ra mắt xe tự hành cấp độ 4 Made in VietNam. Việc nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện mẫu xe prototype đầu tiên chỉ sau 6 tháng do nhóm dự án là các nhà khoa học, chuyên gia và kỹ sư thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, trường Đại học Phenikaa và Công ty CP Phenikaa-X đảm nhiệm.
Tại buổi ra mắt, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhanh với ông Lê Anh Sơn, Viện phó Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, CEO công ty CP Phenikaa- X.
ông Lê Anh Sơn.
Thưa ông, xe tự hành Phenikaa vận hành như thế nào?
Xe hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt.
Chỉ cần mở ứng dụng trên máy tính bảng và lựa chọn điểm đi- điểm đến. Phenikaa sẽ xuất hiện trong thời gian nhanh nhất. Các thông số sẽ hiển thị rõ ràng như vận tốc, thay đổi lộ trình… Phenikaa có vận tốc tối đa 40km/h. Tuy nhiên, trong khu vực di chuyển mà có độ cua gấp thì Phenikaa sẽ chạy tốc độ thấp. Khi sạc đầy pin, xe đi được 100km.
Thời gian nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện chỉ mất 6 tháng, xe có đảm bảo an toàn?
Xe tự hành thông minh Phenikaa chạy bằng điện, sở hữu các tính năng vận hành cấp độ 4 theo tiêu chuẩn được xây dựng bởi Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE), trong đó cấp độ 5 là cao nhất.
Với các cảm biến về chướng ngại vật, nhận diện đèn xanh đèn đỏ, người đi bộ hay cung đường... cùng loạt trang bị loạt tính năng an toàn như nhường đường, giảm tốc khi vào vòng cua, tránh phương tiện ngược chiều... xe tự hành an toàn khi sử dụng.
Trong máy tính trung tâm, hàng loạt cảm biến được gắn lên để nhằm thay thế các giác quan của con người với mục đích đảm bảo sự chính xác và an toàn thông qua việc nắm bắt toàn bộ những vấn đề đang xảy ra ở môi trường xung quanh xe.
Xe tự hành đã đủ khả năng tham gia giao thông chưa, thưa ông?
Đội ngũ nghiên cứu rất mong mỏi xe tự hành sẽ sớm được tham gia giao thông ngoài đường. Tuy nhiên, hiện nay cần rất nhiều yếu tố để xe tự hành có thể tham gia giao thông.
Yếu tố đầu tiên là bản đồ số có độ phân giải cao. Việt Nam chưa có bản đồ này, hoặc chỉ làm một khu vực nhỏ. Với việc tiếp cận công nghệ bản đồ số có độ phân giải cao, chúng tôi có thể làm chủ quá trình xây dựng bản đồ, trên một khu vực rộng lớn như cả nước.
Thứ hai, cần số hóa toàn bộ hệ thống giao thông hiện đại. Ví dụ, đèn đường, điện báo, tín hiệu giao thông. Nhờ đó xe tự hành có thể sử dụng tài nguyên số hóa ấy. Xe sẽ biết, từ tín hiệu in frame capture của trung tâm điều hành gửi xuống, hoặc nó phải tự biết dừng đèn đỏ.
Với xe tự hành của nhóm chúng tôi, chúng tôi đang dùng biện pháp camera để phát hiện đèn đường, biển cấm. Nhưng nếu xe tự hành ra ngoài đường, đối diện với những tài nguyên chưa được số hóa, chưa được học, thì sẽ không biết. Nếu cơ sở hạ tầng Việt Nam có thể hỗ trợ xe, sẽ rất tốt.
Việc tiếp theo, nói chuyện giữa các xe tự hành là yếu tố rất quan trọng. Phải số hóa cho bằng hết mới tính chuyện khác. Nếu chúng ta chỉ số hóa một phần thì không thể nào đưa xe tự hành tham gia giao thông.
Trước mắt, các khu vực tư nhân có thể sẽ chuyển đổi sử dụng xe tự hành, chúng tôi có niềm tin chúng sẽ được chạy trong các khu resort, sân golf.
Ông Hồ Xuân Năng, chủ tịch Tập đoàn Phenikaa (bên trái) và ông Lê Anh Sơn CEO công ty CP Phenikaa- X trải nghiệm xe tự hành chiều ngày 26/3.
Giá của một chiếc xe tự hành nhóm anh sản xuất là bao nhiêu? Có thể cạnh tranh với xe điện ở các khu tư nhân không?
Nếu mùa du lịch, các khu tư nhân cần rất nhiều người làm. Sau đó, họ phải cho những người này nghỉ việc. Điều này tạo ra thu nhập không ổn định. Nếu sử dụng xe tự hành, các nhà làm du lịch không cần phải thuê nhân viên. Ví dụ, lúc nào cũng có 10 xe luân phiên trong mùa cao điểm. Còn giá của xe tự hành không quá cao. Xe của nhóm chúng tôi có giá trị từ 1,5 – 2 tỷ.
Trước mắt, Phenikaa tập trung vào việc nắm giữ công nghệ. Các giai đoạn về sau sẽ điều chỉnh, vận dụng thuật toán mới để tối ưu hóa cảm biến, cần ít nhất cảm biến để giá thành sản phẩm thấp nhất, người dùng dễ dàng tiếp cận.
Mới đây VinFast ra mắt mẫu xe điện tự hành. Nhìn về tương lai, ông thấy khả năng thương mại của xe tự lái và xe điện ra sao?
Nhờ việc không sử dụng nhiên liệu phát thải ra môi trường, đồng thời đảm bảo an toàn hơn mà xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của tương lai.
Đối với xe tự hành, khi có thêm hành lang pháp lý, số hoá các hệ thống giao thông thì tương lai sẽ là của xe tự hành, giúp giải quyết tất cả các vấn đề giao thông mà hiện tại chúng ta đang gặp phải.
Vậy kế hoạch thương mại hóa mẫu xe tự hành này được Phenikka dự kiến vào thời gian nào, thưa ông?
Hiện tại, chúng tôi chưa quyết định thời gian thương mại hóa sản phẩm vì còn tùy thuộc vào cơ chế, hành lang pháp lý hay nhu cầu của các bên sử dụng.
Tuy nhiên, nhờ sở hữu và làm chủ tất cả các công nghệ của chiếc Phenikka, hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng phục vụ những đơn hàng nhỏ với vài chiếc xe tự hành trong các khu du lịch, resort.
Tham vọng của Phenikka là gì?
Trên thế giới, các công ty cũng mới chỉ đạt đến cấp độ 4 của công nghệ tự hành mà chưa đạt được đến cấp độ 5 là mức khó nhất. Chúng tôi muốn làm chủ công nghệ tự hành, công nghệ khó nhất hiện nay.
Tập đoàn rất muốn nắm bắt toàn bộ công nghệ của xe tự hành, sau đó định hướng mảng dịch vụ xe tự hành, và các sản phẩm tự hành khác.
Cảm ơn ông!