Chỉ cần đọc tiểu sử Steve Jobs là học được từ startup, marketing đến sáng tạo, bán hàng! Tôi đã đọc 2 lần và những gì tôi học được có sẵn ở đây
Thông qua việc đọc tiểu sử của ông 2 lần trong 5 năm. Đây là những gì tôi có thể cho bạn biết về khởi nghiệp, tiếp thị, sáng tạo, sự nghiệp và cuộc sống mà bạn nên biết.
Tôi đã đọc xong cuốn sách "Steve Jobs" của Walter Isaacson đến nay được 2 lần.
Tôi bắt đầu đọc lần đầu tiên vào năm 2016 bằng tiếng Ý. Mặc dù tôi không để ý quá nhiều chi tiết, nhưng tôi vẫn đúc kết được một vài hiểu biết sâu sắc và thông thái từ cuốn sách này.
Lần thứ 2 tôi đọc nó là vào năm nay, nhưng lần này là bằng tiếng Anh.
Nó thu hút tôi khác biệt hơn so với lần trước. Mọi thứ rõ ràng hơn và những câu chuyện tồn đọng trong tôi lâu hơn. Lần cuối tôi đọc cuốn sách này, tôi đã là một doanh nhân nghiệp dư trong giới khởi nghiệp và công nghệ.
Thông qua những kinh nghiệm có trong sách, tôi học được rất nhiều những câu chuyện, bài học, và sự hiểu biết vô giá mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.
Trong 40 năm kinh doanh, Steve Jobs đã giúp cách mạng hóa 6 ngành khác nhau:
1. Máy tính
2. Phim hoạt hình
3. Âm nhạc
4. Điện thoại
5. Bán lẻ
6. Xuất bản kỹ thuật số.
Jobs rõ ràng là một thiên tài sáng tạo và một nhà tri thức hiện đại với vô số niềm đam mê, sự sáng tạo và tham vọng cho cuộc sống.
Ngoài ra, có một sự tập trung không ngừng "ăn sâu" vào tính cách của Jobs. Nó đã được rèn giũa bằng kinh nghiệm rèn luyện từ việc ngồi Thiền của ông, giúp ông áp dụng một triết lý nhất định để nhìn cuộc sống một cách khác biệt.
Thông qua việc đọc tiểu sử của ông 2 lần trong 5 năm. Đây là những gì tôi có thể cho bạn biết về khởi nghiệp, tiếp thị, sáng tạo, sự nghiệp và cuộc sống mà bạn nên biết.
Khách hàng không biết họ muốn gì cho đến khi bạn cho họ thấy được chúng
Khi Jobs giới thiệu Macintosh vào năm 1984, một phóng viên hỏi ông đã thực hiện loại hình nghiên cứu thị trường nào. Bạn có biết ông đã trả lời gì không?
Jobs trả lời: "Alexander Graham Bell có thực hiện bất kỳ nghiên cứu thị trường nào trước khi ông phát minh ra điện thoại không?"
Jobs cũng đơn giản hóa các sản phẩm bằng cách tập trung vào bản chất thực sự của chúng và loại bỏ các thành phần không cần thiết. Với phương pháp luận này, Apple đã tạo ra danh tiếng trong việc tạo ra các giải pháp cho phép mọi người làm mọi thứ trên điện thoại một cách đơn giản.
Trên thực tế, đó là một giá trị quan trọng đối với Apple khi một cuốn sách hướng dẫn sử dụng máy tính Mac thời kỳ đầu xuất hiện với một câu trích dẫn của Leonardo da Vinci có nội dung: "Đơn giản là sự tinh tế cuối cùng."
Xây dựng sản phẩm mà bạn muốn sử dụng
Apple biết iPod sẽ thành công bởi vì họ có thể thấy được mức độ mong muốn của từng đối tượng khách hàng. Với iPhone, Apple rất hào hứng với việc chế tạo một chiếc điện thoại mà cá nhân họ muốn sử dụng.
Đó là nguồn động lực tốt nhất đối với Apple.
Mục tiêu của bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào cũng đều là tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng.
Bạn phải làm phong phú cuộc sống của họ theo những cách họ đánh giá từng sản phẩm vô hình hay hữu hình.
Apple không bán sản phẩm mà họ bán trải nghiệm và xứng tầm địa vị.
Họ đã cho khách hàng những cách đổi mới tốt hơn trong việc trải nghiệm sản phẩm để thấy được các vấn đề và phương hướng cải tiến cho các sản phẩm về sau, trước khi họ tự nhận ra những điểm cần cải tiến.
Trước khi ra mắt sản phẩm vào năm 2001, mọi người đã gặp khó khăn với việc sắp xếp các bộ sưu tập nhạc kỹ thuật số của họ. Vì vậy, Apple đã tạo ra iPod với câu khẩu hiệu:
"1.000 bài hát trong túi của bạn."
Steve Jobs cũng không phải là một fan cuồng của bán lẻ truyền thống. Vì vậy, Apple đã hoàn toàn thiết kế lại trải nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ để mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.
● Khách hàng có thể đến trực tiếp và tận tay sờ vào sản phẩm
● Không có nhân viên bán hàng, mà thay vào đó là các chuyên gia
5 năm sau khi mở cửa hàng Apple đầu tiên, Apple đạt doanh thu 1 tỷ USD hàng năm - nhanh hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào khác trong lịch sử.
Tiến bộ bằng cách loại bỏ một số thứ
Jony Ive, Cựu Giám đốc Thiết kế của Apple giải thích:
"Để làm cho sản phẩm thực sự đơn giản, bạn phải tìm hiểu thật nhiều về nó. Bạn phải hiểu sâu sắc bản chất của một sản phẩm để có thể loại bỏ những phần không cần thiết."
Bạn phải nói không với một nghìn thứ
Theo lời của John Sculley, cựu Giám đốc Điều hành Apple:
"Điều khiến phương pháp luận của Steve Jobs khác biệt với mọi người là ông luôn tin rằng những quyết định quan trọng nhất mà bạn đưa ra không phải là những việc bạn làm, mà là những điều bạn quyết định không làm."
Các công ty vĩ đại như Apple thường tập trung vào một thứ mà sản phẩm được tạo ra làm tốt nhất và chỉ tập trung vào đó một cách mạnh mẽ.
Chỉ làm vài điều, nhưng phải làm thực sự tốt
Quyết định những việc không nên làm cũng quan trọng như quyết định những việc cần phải làm. Điều này đúng đối với các công ty nói chung và các sản phẩm nói riêng.
Tôi ghét việc mọi người tự gọi mình là "doanh nhân" trong khi những gì họ đang cố gắng làm là thành lập công ty, sau đó bán sản phẩm hoặc giới thiệu thương hiệu để họ có thể kiếm tiền và duy trì nó.
Sản phẩm, không phải lợi nhuận, nên bạn cần tạo ra động cơ thúc đẩy chúng. Suy nghĩ khác biệt nói thì rất dễ nhưng làm lại không hề đơn giản.
Nhưng khi điều đó được thực hiện xuyên suốt thông qua ai đó, nó có thể biến những ý tưởng hay thành những sản phẩm tuyệt vời.
Hầu hết mọi người thực sự có thể làm điều này nếu họ chọn cách dành thời gian và nỗ lực hết mình để suy nghĩ khác đi.
Đó là điều mà những nhà cải cách đột phá thường làm, ngày này qua ngày khác.
Học cách kể một câu chuyện
Jobs là người kể những câu chuyện thú vị về các công ty vĩ đại nhất thế giới. Có vô số khoảnh khắc đáng nhớ từ các bài phát biểu của ông.
Một điều khá nổi bật là những khi ông giả vờ như bài thuyết trình đã kết thúc, nhưng thực ra vẫn còn một điều nữa. Ông đã sử dụng cách này 31 lần, trước khi tiết lộ những cải tiến mới nhất.
Như ảo thuật gia David Blaine đã nói: "Steve Jobs là người dẫn dắt tuyệt vời nhất, người khiến khán giả phấn khích theo dõi suốt quá trình tiết lộ những điều mới lạ."
Jobs đã biến các bài thuyết trình quan trọng thành một sự kiện nghệ thuật. Mọi người sẽ xếp hàng qua đêm chỉ để có cơ hội trở thành một trong những người đầu tiên chứng kiến những cải tiến sản phẩm mới.
Đối với mỗi ý tưởng biến hóa thành một cải tiến thành công, rất nhiều người không có khả năng thu hút khán giả vì họ không có những câu chuyện hấp dẫn.
Những câu chuyện đã ăn sâu vào cội nguồn văn hóa của Apple.