Chỉ 4 năm nữa, Việt Nam sẽ có doanh nghiệp thuần nông tỷ USD?

24/07/2017 10:50 AM | Kinh doanh

Một doanh nghiệp vừa lên sàn đã đứng số 1 về doanh thu trên cả 3 sàn chứng khoán HOSE, HNX và UPCOM trong lĩnh vực nông nghiệp. Tập đoàn này đặt mục tiêu sẽ cán đích vốn hóa 1 tỷ USD vào năm 2021. Với tỷ lệ sở hữu 5%, một nhóm nông dân cũng sẽ được lợi nhiều khi doanh nghiệp này lên sàn.

Tập đoàn Lộc Trời vừa có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn giao dịch UPCOM với mã cổ phiếu LTG. Doanh nghiệp này thành lập năm 1993, hiện kinh doanh trong 3 lĩnh vực chính là Thuốc bảo vệ thực vật và dinh dưỡng cây trồng; Giống cây trồng; và Chế biến lương thực.

Chia sẻ với báo giới, ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời – cho biết nông dân cũng là một nhóm cổ đông của tập đoàn với tỷ lệ sở hữu khoảng 5%.

LTG giao dịch 67,1 triệu cổ phiếu với giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 55.000 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa tương ứng của Tập đoàn Lộc Trời khi chào sàn là gần 3.700 tỷ đồng.

Như vậy, với mức giá chào bán trên, 5% cổ phần của nông dân sẽ có giá trị 185 tỷ đồng.

Năm 2016, Lộc Trời đạt gần 7.800 tỷ đồng doanh thu và 349 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đây là doanh nghiệp nông nghiệp đạt doanh thu lớn nhất trên cả 3 sàn chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), chứng khoán Hà Nội (HNX) và sàn UPCOM.

Tương lai, Lộc Trời đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần ngành thuốc bảo vệ thực vật (hiện thị phần của tập đoàn ở mức 20%), và số 1 về thương hiệu gạo với tên “Hạt ngọc trời”.

“Từ lâu, chúng tôi nghĩ mình chỉ cần 3 cùng với nông dân - Cùng ăn, cùng ở, cùng làm - là đủ. Tuy nhiên trong bối cảnh mới, thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi Lộc Trời phải có những thay đổi lớn nếu muốn giữ vững vị thế dẫn đầu”.

“Chúng tôi chọn lên sàn vào thời điểm này trước hết là tuân thủ luật định, nâng cao tính chuẩn mực của quản trị doanh nghiệp, tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu và sau đó là tiếp cận nhanh chóng với các kênh huy động vốn dài hạn”, ông Huỳnh Văn Thòn chia sẻ.

Lộc Trời tiền thân là CTCP tiền thân là CTCP Bảo vệ thực vật An Giang thành lập từ năm 1993. Công ty cổ phần hóa năm 2004 và được biết đến nhiều trên thị trường với thương hiệu “Hạt ngọc trời”, hiện sản phẩm này đã có mặt tại 36 quốc gia trên thế giới gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc…

Sau UPCOM, tập đoàn cũng lên kế hoạch niêm yết trên HOSE và dự kiến cán đích vốn hóa 1 tỷ USD vào năm 2021.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM