Chàng trai Việt trở thành CEO startup công nghệ chục triệu Yên sau nhiều năm quyết tâm bám trụ trên đất Nhật
Chàng trai Nam Định từng rửa bát thuê ở Nhật trở thành Chủ tịch startup triệu Yên.
Một startup phát triển phần mềm được thành lập bởi 3 người Việt trẻ tuổi ở Nhật Bản đang hướng tới việc nắm bắt được các cơ hội lớn bằng việc cung cấp những chi tiết mà các công ty Nhật Bản thường không chú ý tới.
"Chúng tôi sẽ cung cấp các hệ thống dễ sử dụng ngay cả với các công ty vừa và nhỏ", CEO HACHIX Nguyễn Công Thành nói.
HACHIX được thành lập vào tháng 6/2017 tại thành phố Nagoya, tỉnh Aichi, Nhật Bản với số vốn ban đầu 5 triệu yên (khoảng 43.600 USD thời đó). Một nửa số tiền đó là do anh Thành góp vào, số còn lại là từ 2 nhà đồng sáng lập khác và 1 doanh nhân quen biết với họ. Công ty phát triển và bán các hệ thống trí thông minh nhân tạo và phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp công nghệ thông tin.
HACHIX cung cấp phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán văn phòng phẩm, cung cấp một hệ thống Internet of Things cho các nhà máy sử dụng cảm biến để giám sát dây chuyền sản xuất. Họ cũng cung cấp dữ liệu lấy từ cảm biến để tối ưu hóa việc sắp xếp công nhân nhà máy.
"Chúng tôi nỗ lực đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách rẻ nhất có thể", anh Thành nói.
HACHIX cắt giảm chi phí phát triển các hệ thống theo đơn đặt hàng bằng việc sử dụng các phần mềm miễn phí, các cảm biến đa năng và các thiết bị khác.
Những đơn hàng họ nhận được có giá từ 1 - 2,5 triệu yên. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất vừa và nhỏ với số lượng từ 50 - 100 nhân viên. Do nhiều công ty như vậy cho tới giờ vẫn chưa máy tính hóa hệ thống của họ nên HACHIX tin rằng họ có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Đơn hàng đầu tiên của họ tới từ một nhà hàng Việt. Họ cần một hệ thống cung cấp vé đồ ăn tự động. HACHIX tạo ra chương trình dựa trên máy tính bảng để xử lý đơn hàng và thanh toán. HACHIX nhận thấy rằng họ chỉ có thể giành được đơn hàng từ những nhà hàng mới bởi thị trường đã đông đúc, có nhiều sự cạnh tranh.
Năm đầu tiên khởi nghiệp rất "kinh khủng", CEO Thành nhớ lại.
Kinh nghiệm khởi nghiệp khó khăn những ngày đầu đã giúp HACHIX bắt đầu nhắm tới các nhà sản xuất và nhà cung cấp IT và trong thời gian tính tới tháng 6/2018, HACHIX đã đạt doanh số 3 triệu yên. Năm tiếp theo con số này tăng lên 16 triệu yên.
Đại dịch đã càng làm giảm tốc độ tăng trưởng của HACHIX, mặc dù vậy công ty vẫn kỳ vọng doanh số có thể tăng 50% trong năm hiện tại.
Theo Tổ chức Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ và Đổi mới Khu vực Nhật Bản, người nước ngoài hiếm khi thành lập doanh nghiệp công nghệ thông tin hoặc các lĩnh vực tiên tiến khác trong và xung quanh Nagoya.
Nhằm ca ngợi mạng lưới ở nước ngoài của HACHIX, Yutaka Matsuyama, quản lý tại Vườn ươm Khoa học Đời sống Nagoya cho biết các công ty khởi nghiệp cần "cải thiện chất lượng dịch vụ bảo trì và đảm hành, đồng thời tích lũy kinh nghiệm bằng cách giành được các đơn đặt hàng lớn".
Thị thực lao động thường cản trở người nước ngoài cố gắng khởi nghiệp kinh doanh tại Nhật Bản. Đã có trường hợp một vài người hết tiền trong khi chờ cấp lại visa. Tuy nhiên, những thị thực khởi nghiệp mới mở ra cơ hội cho nhiều người, chúng được cấp thông qua các chương trình như hệ thống Đặc khu Chiến lược Quốc gia, dưới sự giám sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.
Chính quyền trung ương và địa phương ở Nhật Bản cũng đang khuyến khích người nước ngoài thành lập các doanh nghiệp CNTT và công nghệ tiên tiến khác vì họ ưu tiên phục hồi các ngành công nghiệp trong nước. Trên thực tế đất nước này vẫn hấp dẫn các doanh nhân nước ngoài vì nhiều yếu tố như an ninh công cộng và các tiêu chuẩn khác mà nước này đã duy trì trong suốt đại dịch.
"Tôi bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp khi còn là một học sinh cấp 2", Thành, sinh ra ở Nam Định nói. Việc được xem TV Sony và lái xe máy Honda khiến anh có được niềm yêu thích với những thương hiệu sản xuất tại Nhật Bản.
Dù đã thi đỗ vào một trường đại học ở Việt Nam và bị gia đình phản đối nhưng Thành vẫn quyết định sang Nhật.
Trong thời gian học tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima, Thành rửa bát thuê tại một khách sạn và làm những công việc tay chân khác. Anh vào Đại học Osaka năm 2005 và cuối cùng nhận bằng thạc sĩ về mạng thông tin.
Sau đó, Thành gia nhập Brother Industries, một nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya. Tại đây, anh phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong sáu năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother, anh bắt đầu chuẩn bị cho việc thành lập công ty riêng đồng thời liên tục tham gia các hội thảo về khởi nghiệp và các chương trình khác.
"Tôi cảm thấy may mắn khi cứ 100 người mình gặp thì có một người đồng ý nói chuyện về dự án kinh doanh của chúng tôi", Thành nói. Anh cũng tiết lộ rằng nhiều email anh gửi đi mà không hề có phản hồi và đôi khi còn nhận về những lời xúc phạm.
HACHIX hiện có tám nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả đều là người Việt Nam và các chuyên gia về AI và các lĩnh vực tiên tiến khác. "Sự hiện diện của nhiều chuyên gia là một lý do tại sao chúng tôi có thể nhanh chóng phát triển hệ thống và chuyển giao chúng với chi phí thấp", Thành nói.
Thời gian tới, HACHIX dự định tuyển thêm những nhân viên người Nhật và có thể sẽ thành lập các chi nhánh ở Hà nội và Đà Nẵng.
"Chúng tôi muốn giúp đỡ những người lớn tuổi và những người thân của họ ở Việt Nam", anh Thành nói và cho biết thêm rằng anh đang xem xét việc phát triển các hệ thống y tế, chẳng hạn như sự kết hợp của xác thực khuôn mặt và các chương trình đo nhiệt độ cơ thể.
Nguồn: Nikkei