Chân dung Sơn Kim Group: Doanh nghiệp 70 năm tuổi thành công với nội y và bất động sản hạng sang
Sơn Kim Group hiện sở hữu một loạt thương hiệu thời trang cao cấp như Vera, Jockey, nhà hàng Jardin Des Sens, Mama Sens, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 và nhiều dự án bất động sản hạng sang như "biệt thự trên không" Serenity Sky Villas, Indochine Park Tower, The Metropole Thủ Thiêm...
Thành danh với may mặc và bán lẻ
Sơn Kim Group là một tập đoàn hoạt động kinh doanh trong 3 lĩnh vực chính gồm bất động sản, truyền thông và bán lẻ. Trong đó, bán lẻ thời trang là ngành nghề được kế thừa và duy trì suốt 70 năm qua.
Từ những năm 1950, Sơn Kim Group đã bắt đầu gây dựng tên tuổi với các sản phẩm may mặc và đến năm 1975 chính thức được thành lập với tên gọi lúc bấy giờ là Hợp tác xã Đại Thành. Đến nay vị trí lãnh đạo của tập đoàn đã chuyển giao đến thế hệ thứ 3. Giám đốc của Sơn Kim Group hiện nay là ông Nguyễn Hoàng Tuấn. Trước đó, ông ngoại của ông Tuấn là người đã sáng lập Hợp tác xã Đại Thành và sau đó là mẹ ông, bà Nguyễn Thị Sơn.
Bà Nguyễn Thị Sơn chính là nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực dệt may thập niên 90, khi đặt nền móng cho Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, với 10.000 nhân công
Năm 1993, Sơn Kim thành lập Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sơn Kim, và hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và bất động sản. Những năm này, hoạt động kinh doanh bất động sản của thị trường còn rất sơ khai và bà Nguyễn Thị Sơn là một trong những người đi đầu thị trường khi liên doanh với tập đoàn Hong Kong xây dựng căn hộ cao cấp cho thuê đầu tiên tại TP.HCM vào năm 1996.
Đây cũng là năm ông Nguyễn Hoàng Tuấn - con trai bà Sơn - trở về nước sau thời gian du học. Ông Tuấn chính là người phát triển mảng thời trang của công ty, nhưng là mảng thời trang tương đối đặc biệt: Đồ lót.
Thương hiệu Vera ra đời năm 1997 là kết quả của liên doanh giữa Sơn Kim và tên tuổi Quadrille Nishida với hơn 40 năm kinh nghiệm. Sản phẩm đồ nội y, đồ ngủ của Vera không chỉ thể hiện được chất lượng mà còn cả sự thông hiểu thị trường Việt Nam. "Tại các nước lớn, thị trường nội y rất phát triển, trong khi Việt Nam vẫn chưa có khái niệm về thị trường này", Nguyễn Hoàng Tuấn nói về lý do Sơn Kim quyết định đầu tư vào lĩnh vực nội y.
Tiếp nối thành công của Vera, Sơn Kim tiếp tục cho ra đời thương hiệu đồ mặc ở nhà Wow dành cho phụ nữ vào năm 1999. Sự ra đời của Wow lúc bấy giờ đã tạo nên "cơn sốt" và làm thay đổi cách nhìn của phụ nữ về những bộ trang phục mặc nhà cả về thiết kế, chất liệu, sự tiện dụng lẫn hợp thời trang. Đã có hàng trăm người xếp hàng nộp đơn để xin làm đại lý phân phối cho Wow vào thời điểm đó.
Năm 2002, Sơn Kim lấy được nhượng quyền toàn phần thương hiệu Jockey, một thương hiệu đồ lót trung cao cấp của Mỹ, cho thị trường Việt Nam. Đến nay, VERA và Jockey có một loạt hơn 100 cửa hàng với doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm.
Giai đoạn những năm 2010, liên doanh Q&V sở hữu 4 thương hiệu Vera, Wow, Woweco, Misaki, với hơn 80 cửa hàng trực thuộc và hơn 100 điểm bán trên cả nước. Đây cũng là thời kỳ hoàng kim của Vera và Wow khi luôn nằm trong top thương hiệu nội y và đồ mặc ở nhà mạnh nhất tại Việt Nam với thị phần trên 20%.
Năm 2006, Sơn Kim cho ra đời thêm 2 công ty nữa là Công ty Cổ Phần SonKim BacNinh và Công ty Cổ Phần Truyền Thông Vision 21. Vision 21 sau này đổi tên thành VGS Shop, với tầm nhìn trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử bậc nhất tại Việt Nam.
Giai đoạn 2008-2012, Sơn Kim tái cơ cấu hoạt động và từ năm 2012 chuyển sang mô hình holdings giống như cách nhiều tập đoàn lớn thực hiện. Sơn Kim Holdings sau khi tái cơ cấu bao gồm Sơn Kim Retail và Sơn Kim Land.
Năm 2013, Sơn Kim thoái vốn khỏi dự án Khu nghỉ dưỡng Biển Xanh (Phan Thiết, Bình Thuận), tòa nhà Sentinel Place (Hà Nội) và nhận khoản đầu tư hàng chục triệu USD từ EXS Capital.
Năm 2017, công ty Sơn Kim Retail chính thức được thành lập để tạo ra một hệ sinh thái thống nhất. Toàn bộ những thương hiệu mạnh bắt đầu nằm dưới quyền điều hành của Sơn Kim Retail. Đây có thể coi là năm chuyển mình mạnh mẽ của Sơn Kim bằng sự phân rõ chức năng và hoạt động của từng công ty thành viên. Thông qua việc tái cấu trúc, Sơn Kim Retail từ một công ty bán lẻ đa ngành nghề đã trở thành một tổ chức đầu tư, với hơn 15 thương hiệu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thời trang, F&B, Spa, Logistic và tạo ra doanh thu hơn 130 triệu USD mỗi năm trong ngành bán lẻ.
Cũng trong năm 2017, Sơn Kim Retail đã ký kết hợp tác với chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc GS25 - thuộc tập đoàn GS Retail - để mở rộng thị trường tại Việt Nam. GS25 mở cửa hàng đầu tiên ngay sau đó tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhanh chóng mở rộng tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Sau đó, Sơn Kim Retail quyết định thành lập Pourcel Indochine Limited – một mô hình nhượng quyền thương hiệu từ hai đầu bếp nổi tiếng thế giới Jacques và Laurent.
Sau 2 năm, Sơn Kim Retail bổ sung lên danh sách chuỗi nhà hàng Nhật bản tại Việt Nam bằng cách hợp tác cùng thương hiệu Watami nổi tiếng tại Nhật Bản, mở chuỗi nhà hàng Watami Japanese Dining và Kyo Watami Grill & Sushi. Nhằm mở rộng quy mô ngành bán lẻ và quy trình xuất nhập khẩu, Global Target cùng Logis DC Park được phát triển như một cầu nối giữa các thương hiệu của tập đoàn.
Vào năm 2020, Sơn Kim Retail chuyển hướng mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp với thương hiệu HealthSpa với tham vọng tạo nên hệ sinh thái đa kênh đa ngành khép kín để các thương hiệu trong tập đoàn phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.
HealthSpa và GS25 kết hợp
Năm 2021, Trung Tâm Phức Hợp SonKim Lifestyle Innovation Center (SLiC) khánh thành địa điểm đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo nên một điểm đến lý tưởng cho các start-up trong lĩnh vực thời trang, sáng tạo. Đồng thời, đây cũng là một sân chơi cho giới trẻ thưởng thức những món ăn mới lạ, cũng như mở ra cho người dân Việt một thế giới trải nghiệm mới mẻ từ hệ sinh thái của SonKim Retail.
Phân khúc bất động sản riêng biệt
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn bắt đầu tiếp nhận mảng kinh doanh bất động sản của gia đình từ năm 1998 và nhanh chóng có những thành công ban đầu trong việc phát triển khu nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng và sau đó định hướng phát triển mảng bất động sản của Sơn Kim Land theo mô hình phát triển dự án, mua bán sáp nhập, khai thác và quản lý bất động sản.
Với mục tiêu độc đáo và khác biệt, Sơn Kim Land chọn cho mình hướng đi riêng vào phân khúc "bất động sản hạng sang phiên bản giới hạn" (luxury boutique). Các dự án được phát triển bởi Sơn Kim Land luôn đề cao thiết kế độc đáo, vị trí đắc địa và quy mô giới hạn. Chính vì vậy, khi đi ngang qua những khu nhà giàu tại Quận 3 TPHCM, người ta sẽ dễ dàng nhận ra dự án "biệt thự trên không" Serenity Sky Villas dù quy mô chỉ hơn 45 căn hộ.
Bên cạnh đó, trong mảng nhà ở, Sơn Kim Land đã hoàn thành dự án The Nassim và Gateway Thảo Điền. Sơn Kim Land đang triển khai The Metropole Thủ Thiêm, dự án gồm nhiều phân khu như The Opera Residence, The Crest Residence, The Galleria Residence.
Ngoài ra, Sơn Kim Land còn kinh doanh trong mảng khách sạn, văn phòng.
Đại diện Sơn Kim Land cho biết, nhờ phân khúc riêng biệt mà khách hàng của Sơn Kim Land bao gồm những người không chỉ mạnh về tài chính mà còn thành đạt, am hiểu, có gu thẩm mỹ tinh tế. Cũng bởi vậy, tỷ lệ thanh toán trễ hạn trong tất cả các dự án nhà ở chỉ chiếm 1%.
Hầu hết dự án của Sơn Kim Land đều có sự tham gia của nhà đầu tư uy tín nước ngoài, điều này được ban lãnh đạo công ty chia sẻ là có thể giúp học hỏi kinh nghiệm quốc tế áp dụng với thị trường trong nước. Ví dụ như Sơn Kim Land hợp tác với Hamon Developments (Tập đoàn quản lý tài sản đến từ Hồng Kông) trong dự án Gateway Thảo Điền; hợp tác Hongkong Land (ông lớn bất động sản cao cấp của Châu Á, một thành viên của Jardine Matheson) trong dự án The Nassim, hợp tác với URBNarc trong dự án Serenity Sky Villas.
"Chiến lược của chúng tôi là hợp tác cùng các thương hiệu bất động sản có tiếng trên thế giới, tập trung vào các dự án có vị trí đắc địa nhất và tính pháp lý ổn nhất, và phát huy thế mạnh về phát triển sản phẩm của mình. Chiến lược này, vốn dĩ tập trung vào làm tốt một khâu trong chuỗi cung ứng của thị trường bất động sản, một khi quản trị tốt sẽ đem lại hiệu quả cao hơn về mặt tài chính so với cách làm từ A-Z trong bất động sản và thực tế chúng tôi đã chứng minh đúng như vậy", ông Nguyễn Hoàng Tuấn nói.
Kết quả kinh doanh
Năm 2018 là cao điểm bàn giao nhà của Sơn Kim Land với các dự án Gateway Thảo Điền và The Nassim, công ty mẹ đạt mức doanh thu thần 2.287 tỷ đồng, nhưng lỗ 54 tỷ đồng. Sang năm 2019, doanh thu của Sơn Kim Land rơi về mức 526 tỷ đồng, và mức lỗ tăng lên 139 tỷ đồng.
Năm 2020 vừa qua, Sơn Kim Land đạt doanh thu 559 tỷ đồng, có lãi 186 tỷ đồng.
GS25 Việt Nam, công ty do Sơn Kim Retail nắm 70% cổ phần đạt doanh thu 196 tỷ đồng năm 2019, tăng hơn ba lần so với 2018, nhưng lỗ sau thuế cũng tăng từ 41 tỷ đồng tăng lên 67 tỷ đồng.
Còn tại Sơn Kim Fashion, doanh thu duy trì khoảng 130 tỷ đồng, lỗ từ 16-17 tỷ đồng năm 2018-2019.