Chân dung hãng xe điện mới nổi đe dọa Tesla: Chưa bán được sản phẩm nào, doanh thu là 0 nhưng vốn hóa đạt trên 20 tỷ USD, lớn hơn cả Ford
Công ty xe tải điện thách thức Tesla của Elon Musk chưa bán được sản phẩm nào nhưng vốn hóa thị trường đã đạt trên 20 tỷ USD.
Nikola Motors là một nhà sản xuất xe tải điện được dự đoán sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với Tesla. Tuy nhiên, có lẽ vẫn phải chờ nhiều tháng nữa họ mới có thể giao được sản phẩm đầu tiên cho khách hàng.
Dẫu vậy, các nhà đầu tư vẫn không ngớt tích trữ cổ phiếu của công ty vào tháng này, đẩy vốn hóa thị trường của họ lên trên 20 tỷ USD trong chỉ 3 tháng. CEO Nikola là Trevor Milton nói rằng những người mua cổ phiếu "không quan tâm" và cả anh cũng vậy.
"Họ quan tâm nhiều hơn về ảnh hưởng môi trường của những gì bạn đang làm. Dù là 6 tháng hay 8 tháng nữa mới có doanh thu, họ chẳng bận tâm. Họ thích những gì bạn biết, những gì bạn đang thay đổi thế giới".
Sự bùng nổ cổ phiếu của Nikola gần đây là nhờ thông báo rằng công ty sẽ bắt đầu nhận đặt hàng từ ngày 29/6 cho dòng xe bán tải Badger.
Không nhắm đến phân khúc xe con trước tiên như Tesla, mục tiêu của Nikola là phân khúc xe bán tải và xe tải chạy điện, khi các công ty lớn của Mỹ như Amazon hay United Parcel Service cam kết cắt giảm lượng khí thải cho các dịch vụ vận tải hàng hóa, và xe tải chạy chạy điện sẽ là sự lựa chọn để thay thế. Bên cạnh đó, xe bán tải cũng là phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận nhất tại thị trường Mỹ.
Badger sử dụng pin lithium-ion hoặc pin nhiên liệu hydro, vốn là công nghệ pin không được các hãng xe điện ưu tiên phát triển vì khó chế tạo hơn.
Nikola Badger có công suất 906 mã lực, sử dụng năng lượng kết hợp từ pin điện và pin nhiên liệu hydro, cho phép xe có thể đi được 966km cho mỗi lần sạc.
Thậm chí, nhà sáng lập và CEO của Nikola còn kỳ vọng Badger sẽ chiếm "ngôi vương" của Ford F-150 trên thị trường xe bán tải tại Mỹ. Ford F-150 là xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ trong nhiều năm qua.
"Doanh thu chủ yếu của Nikola là xe bán tải. Chúng tôi có thể lời 750.000 USD hoặc hơn cho mỗi chiếc xe mà mình bán – tức là gấp 5 lần con số tương tự của những đối thủ khác bán xe tải. Lý do là bởi chúng tôi tự sản xuất được pin hydro. Đó là cách chúng tôi kiếm được tiền".
Cho đến nay, các nhà sản xuất xe tải điện chưa bao giờ công bố một kế hoạch tương tự. Và nó nghiễm nhiên trở thành một lợi thế "ăn tiền" của Nikola.
Khởi đầu 5 năm trước, khi Milton thành lập Nikola, đến cuối năm ngoái, công ty này đã thua lỗ 188,5 triệu USD. Tính tới cuối năm ngoái, Nikola có khoảng 86 triệu USD tiền mặt. Trước khi IPO, họ đã huy động thêm 500 triệu USD từ quỹ tư nhân mặc dù số đó bao gồm 150 triệu đóng góp từ CNH Industrial NV - một nhà sản xuất xe tải có liên quan tới gia đình tỷ phú Agnelli. CNH cũng đầu tư 100 triệu USD tiền mặt cho Nikola vào năm ngoái.
Mặc dù Nikola đã chào khách 14.000 chiếc xe tải điện trị giá 10 tỷ USD nhưng chưa có nhiều thỏa thuận được hoàn thành. Công ty này nói với các nhà đầu tư tiềm năng vào tháng 4 rằng họ đang thỏa thuận với đối tác chiến lược để chuyển những đơn hàng đặt trước thành hợp đồng rằng buộc có tiền đặt cọc.
Dù vậy, có rất nhiều người hoài nghi về Nikola và chỉ trích hiện tượng giá cổ phiếu tăng vọt của họ. "Tôi không nghĩ họ sẽ có thể sản xuất hàng loạt một loại xe, lại càng không thể là một Tesla khác được".