Chạm trán Thái Lan, tuyển Việt Nam đầy rủi ro khi thầy Park đang lái "cỗ xe tăng đứt xích"

20/12/2021 13:49 PM | Xã hội

Gặp Thái Lan ở bán kết hay chung kết, quả tình không quá quan trọng khi đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu duy nhất là vô địch. Nhưng gặp lúc này quả thực là cực kỳ đáng lo ngại.

Bế tắc ý tưởng tấn công

Trong cuộc họp báo trước trận gặp Indonesia, HLV Park Hang-seo đã từng tươi cười trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc báo Indonesia nói rằng điểm yếu của đội tuyển Việt Nam là ở hai cánh: "Nếu họ nói chúng tôi luống cuống thì nói họ tiếp tục tấn công hai cánh của tôi thôi. Tôi rất cảm ơn vì thông tin rất tốt mà bạn cung cấp".

Rốt cuộc trận đấu ấy, hai cánh của đội tuyển Việt Nam "chắc như bàn thạch" khi Indonesia không tung nổi pha tấn công "nên hồn" nào, chứ đừng nói là khoét cánh. Song có lẽ ông Park đã hiểu lầm khi nghe bình luận, bởi có một thực tế là các học trò của ông hoàn toàn "vô hại" ở những pha tấn công biên. Đây mới là lý do đội tuyển Việt Nam "bất lực" trước Indonesia, và phải trả giá đắt cho trận hòa không bàn thắng này.

 Chạm trán Thái Lan, tuyển Việt Nam đầy rủi ro khi thầy Park đang lái cỗ xe tăng đứt xích - Ảnh 1.

Điều gì diễn ra khi các học trò của HLV Park Hang-seo tung ra đến 21 cú dứt điểm mà chỉ kết thúc trúng khung thành đối phương có duy nhất 1 lần? Là bởi trận đấu trước Indonesia, đành rằng đối phương chơi "tử thủ", song hàng công của đội tuyển Việt Nam chơi quá thiếu ý tưởng, và quan trọng nhất là không thể triển khai tấn công cánh - đòn đánh kéo giãn hàng thủ đối phương, đồng thời mang "tính sát thương" cao hơn nhiều so với tấn công trung lộ và rót bóng từ xa vào vòng cấm địa đối phương.

Trước đối thủ yếu Campuchia, có đến ba trong số 4 bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đến từ những pha đánh trung lộ, chỉ có bàn thắng của Bùi Tiến Dũng là đến từ một pha đánh biên khi Tấn Tài thoát xuống biên phải rồi lật bóng ra cho trung vệ đội tuyển Việt Nam đánh đầu tung lưới thủ thành Keo Soksela, song nó cũng không phải là một cú thoát biên rồi căng ngang tạo điểm giao cắt cho cầu thủ phía trong băng vào đệm bóng.

Bàn thắng cuối mà đội tuyển Việt Nam ghi được trước Campuchia là ở phút 57. Sau bàn thắng ấy của Quang Hải, các học trò của HLV Park Hang-seo có đến hơn 30 phút để tìm kiếm bàn thắng quyết định giúp họ tránh được Thái Lan ở bán kết. Song suốt 30 phút ấy, sự bế tắc như từng gặp trước Indonesia được lặp lại khi chỉ có duy nhất một pha căng ngang của Văn Toàn, song Tiến Linh không thể tận dụng được cơ hội.

 Chạm trán Thái Lan, tuyển Việt Nam đầy rủi ro khi thầy Park đang lái cỗ xe tăng đứt xích - Ảnh 2.

Nhớ Văn Hậu, Trọng Hoàng

Bàn thắng đầu tiên khai màn cho kỷ nguyên của HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam đến từ một pha đánh biên chuẩn mực khi Văn Hậu tự tin cầm bóng đi qua hai cầu thủ đối phương để rồi trả bóng ra cho Quang Hải kết thúc tung lưới U23 Hàn Quốc ở giải U23 châu Á 2018.

Hai bàn thắng giúp U22 Việt Nam lập nên chiến tích trước U22 Trung Quốc đều đến từ những pha thoát xuống biên đầy tốc độ của Tấn Tài rồi căng vào cho Tiến Linh kết thúc.

U22 Trung Quốc 0-2 U22 Việt Nam.

Tiến Linh vẫn còn đây, Quang Hải vẫn còn đây, song những pha đánh biên kiểu như thế đang ngày càng mai một dưới tay HLV Park Hang-seo. Sự khác biệt đến từ đâu? Nó đến từ việc đội tuyển Việt Nam mất đi Văn Hậu và Trọng Hoàng vì chấn thương. "Cỗ xe tăng" mà thầy Park đang điều khiển vẫn còn đá tháp pháo, vẫn ầm ầm lao tới trước đối phương, song hai "bánh xích" dường như đã trở nên vô dụng, dẫn đến việc "tuột xích" như trước Indonesia hay Campuchia.

Vắng Văn Hậu, Trọng Hoàng, hai cánh của đội tuyển Việt Nam yếu hẳn trong khâu phòng ngự khi gặp phải các đối thủ mạnh, và thiếu hẳn những bài tấn công giàu tính tính "sát thương" khi gặp các đối thủ yếu hơn khi luôn phải tập trung vào việc đưa bóng vào giữa thay vì triển khai các bài tấn công cánh.

Đấy cũng là lý do khiến người ta luôn có được cảm giác thong dong khi xem các trận đấu của đội tuyển Thái Lan, và có cảm giác "nặng đầu" khi xem đội tuyển Việt Nam thi đấu, dù đối thủ yếu hơn nhiều. Sự xuất sắc của Theerathon Bunmathan và Narubadin ở hai cánh khiến áp lực trên vai Chanathip Songkrasin giảm đi rất nhiều bởi có sự hỗ trợ cực tốt ở hai cánh.

 Chạm trán Thái Lan, tuyển Việt Nam đầy rủi ro khi thầy Park đang lái cỗ xe tăng đứt xích - Ảnh 4.

Sự xuất sắc của Theerathon khiến Thái Lan rất nguy hiểm ở những bài đánh biên.

Hai lần gặp Thái Lan gần nhất ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam trong tay HLV Park Hang-seo đều phải chịu sức ép cực kỳ lớn từ "Voi chiến". Thậm chí ở trận lượt về, chỉ có may mắn và sự xuất sắc của thủ thành Văn Lâm mới cứu được thầy Park khỏi một thất bại trước "đại kình địch" của đội tuyển Việt Nam.

Trong khi Thái Lan cực kỳ thong dong ở trận đấu với Singapore vừa qua khi dám để cả Channathip, Theerathon lẫn Narubadin nghỉ ngơi mà vẫn thắng dễ 2-0 để chiếm ngôi đầu bảng, thì ngược lại Việt Nam cực kỳ chật vật khi tung gần như đội hình mạnh nhất ra đấu với Campuchia, mà kết cục lại chỉ có được ngôi nhì bảng.

Rốt cuộc, Văn Thanh, Hồng Duy hay Tấn Tài cũng chỉ là "phương án hạng 2" của HLV Park Hang-seo, và việc đội tuyển Việt Nam không thể triển khai các pha đánh biên cho thấy niềm tin của ông thầy Hàn Quốc với những "diễn viên đóng thế" này là chưa đủ lớn, để ông đến bây giờ đội tuyển Việt Nam đang chênh vênh hơn bao giờ hết trước trận gặp Thái Lan, khi ông Park vẫn phải chấp nhận lái "cỗ xe tăng tuột xích" đối đầu "Voi chiến".

 Chạm trán Thái Lan, tuyển Việt Nam đầy rủi ro khi thầy Park đang lái cỗ xe tăng đứt xích - Ảnh 5.

Quang Hải rực sáng, song vẫn không cứu nổi sự bẽ bàng của Việt Nam trước Indonesia

Theo Kim Thiền

Từ khóa:  park hang-seo
Cùng chuyên mục
XEM