CEO Tiki: Điều tưởng đơn giản nhưng cũng là sai lầm lớn nhất của các startup là chọn thị trường quá nhỏ

21/11/2018 09:30 AM | Kinh doanh

“Startup nguyên tắc là tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội. Nếu chọn lĩnh vực nhỏ thì rất khó đạt được ba điều này. Do vậy, chọn thị trường đủ lớn, tầm nhìn đủ xa là điều cần nghiêm túc suy nghĩ khi khởi nghiệp”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập & CEO Tiki chia sẻ đến các bạn trẻ khởi nghiệp.

Tại lễ trao giải startup Việt 2018 mới đây, CEO Tiki đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về những kinh nghiệm dành cho các startup.

Theo ông Sơn, hiện nay, cơ hội khởi nghiệp ngày càng nhiều, các startup ngày càng giỏi, công nghệ mới để ứng dụng vào vào từng mảng thị trường cũng ngày càng đa dạng hơn.

Tuy nhiên, điều mà các startup hiện nay vướng nhiều nhất là chỉ "gắn bó" những thị trường nhỏ. Chọn thị trường ngách là sự lựa chọn không khôn ngoan khi bắt đầu. Tầm nhìn lâu dài phải đủ lớn thì mới có đủ không gian để tăng trưởng nhanh và tồn tại.

"Startup nguyên tắc là tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội. Nếu chọn lĩnh vực nhỏ thì rất khó đạt được 3 điều này. Do vậy, chọn thị trường đủ lớn, tầm nhìn đủ xa là điều cần nghiêm túc suy nghĩ khi khởi nghiệp", ông Sơn chia sẻ.

CEO Tiki: Điều tưởng đơn giản nhưng cũng là sai lầm lớn nhất của các startup là chọn thị trường quá nhỏ - Ảnh 1.

Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập & CEO Tiki

CEO Tiki cho rằng, thị trường lớn là điều đầu tiên các startup cần dành thời gian cân nhắc nghiêm túc. Tức là tầm nhìn của dự án của mình nên càng lớn càng tốt ngay từ đầu, có thể mạnh dạn nghĩ ra ngoài Việt Nam, thậm chí ngoài Đông Nam Á.

Ông Sơn ví dụ, Tiki khởi đầu bằng thị trường ngách, chỉ bán sách tiếng Anh trực tuyến. Tuy nhiên, tầm nhìn đã được gói gọn trong cái tên Tiki "tìm kiếm" (tìm gì cũng có) và "tiết kiệm" (giúp tiết kiệm thời gian mua sắm và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng).

Hai yếu tố tiếp theo CEO Tiki là những người sáng lập phải có đam mê và kinh nghiệm. Giao điểm của 3 yếu tố này thông thường là điều kiện cần cho một startup thành công.

Ngoài ra, ông Sơn chia sẻ, dù sử dụng công nghệ ra sao thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất của doanh nghiệp.

"Cuối cùng công nghệ được tạo ra bởi con người. Tiki tự hào có những chuyên gia hàng đầu thế giới, có những người đến từ Amazon, Coupang- công ty TMDT lớn nhất Hàn Quốc, facebook… giúp chúng tôi phát triển công nghệ, con người. Bên cạnh ưu tiên "Promote Within" (đào tạo phát triển nội bộ), Tiki luôn tìm kiếm những chuyên gia hàng đầu thế giới không cần biết là người Việt hay nước ngoài vì Tiki tin rằng cơ hội học hỏi và rèn luyện kỹ năng tốt nhất là qua thực tế công việc và chính từ những đồng nghiệp giỏi quanh mình", CEO Tiki chia sẻ.

Ông Sơn đúc kết 3 yếu tố cơ bản cho 1 startup có khả năng thành công cao, đó là: Đội ngũ đam mê; Đội ngũ có kinh nghiệm thực sự; Một thị trường lớn và tăng trưởng. "Đây cũng là các yếu tố nhà đầu tư nhìn vào để đánh giá 1 startup tiềm năng hay không", ông Sơn khẳng định.

Ngoài ra, vị CEO này cũng nhấn mạnh thêm: "Việc startup mất người giỏi về doanh nghiệp lớn là chuyện bình thường. Không chỉ startup mà các công ty truyền thống hay công nghệ đều phải đối mặt với vấn đề này. Chiều ngược lại (nhân tài từ các tập đoàn lớn tham gia startup) cũng diễn ra ngày càng nhiều.

Theo ông Sơn, có 3 yếu tố để giữ người. Một là, công ty phải có tầm nhìn lớn, tăng trưởng mạnh, từ đó luôn có những thử thách và cơ hội đủ lớn cho người giỏi. Hai là, chính người giỏi sẽ giữ người giỏi vì người giỏi luôn muốn học hỏi từ những người giỏi hơn. Giá trị cốt lõi, chính sách và môi trường làm việc hấp dẫn là yếu tố thứ ba để giữ chân nhân sự.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM