CEO PNJ Lê Trí Thông: Thay vì phòng thủ, chúng tôi tấn công, nỗ lực xuyên khó để giữ lời hứa với cổ đông

16/04/2024 14:30 PM | Kinh doanh

Cùng với đó, PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 12% năm 2024, dự kiến chia cổ tức 20%.

Sáng ngày 16/4, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tổ chức Đại Hội Đồng Cổ Đông thường niên năm 2024 để thảo luận, đánh giá toàn diện và quyết định nhiều nội dung quan trọng như Báo cáo kết quả kinh doanh 2023; Kế hoạch kinh doanh 2024; Phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ năm 2023; Định hướng và mục tiêu năm 2024 cùng nhiều quyết sách quan trọng khác.

Luôn trong thế 'chủ động tấn công' giữa khó khăn chung của ngành bán lẻ 

Năm 2023, ngành bán lẻ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sức mua suy yếu, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, thậm chí đóng cửa. Trong bối cảnh thị trường khó khăn, PNJ vẫn đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023. Luôn trong thế "chủ động tấn công", PNJ mang về doanh thu thuần 33.137 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 1.971 tỷ đồng (tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, mảng trang sức tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, đóng góp 66,8% vào tổng doanh thu chung của công ty.

CEO PNJ Lê Trí Thông: Thay vì phòng thủ, chúng tôi tấn công, nỗ lực xuyên khó để giữ lời hứa với cổ đông, dự kiến chia cổ tức 20%  - Ảnh 1.

Ông Lê Trí Thông - Phó CT HĐQT kiêm CEO PNJ tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2023 (Ảnh: Xuân Lộc)

PNJ tiếp tục tăng tưởng trong chiếm lĩnh thị phần trong phân khúc có thương hiệu và mở rộng mạng lưới bán lẻ trên 55/63 tỉnh thành với 400 cửa hàng trên toàn quốc. Giá trị thương hiệu của PNJ được đánh giá là 428,43 triệu USD, tăng 17% so với năm 2022 và tăng 44% so với năm 2020 (Brand Finance công bố).

Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2018-2023, PNJ đã có những bước phát triển chiến lược mạnh mẽ với sự tăng tốc vượt trội trong kết quả kinh doanh. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 8.033 tỷ đồng và giá trị vốn hóa tăng trưởng hơn gấp đôi, tăng khoảng 17.000 tỷ đồng (không bao gồm đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ) trong giai đoạn này.

"PNJ nỗ lực đạt và vượt mục tiêu mang tính tấn công thay vì phòng thủ trong bối cảnh thị trường năm 2023 đối mặt với những rào cản, áp lực vây quanh. Nhiều cổ đông năm ngoái cũng đã quan ngại khi PNJ đưa ra chỉ tiêu kinh doanh đầy thách thức trong bối cảnh thị trường rất khó, nhưng chúng tôi đã liên tục sáng tạo và tiến công để xuyên khó, giữ đúng lời hứa và mang lại giá trị cho cổ đông." - Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ chia sẻ.

Xuyên khó, giữ lời hứa với cổ đông: Mục tiêu doanh thu năm 2024 tăng trưởng 12%

Về mục tiêu năm 2024, đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng với mục tiêu doanh thu là 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng. Đây đều là những con số kỷ lục đối với công ty. Công ty dự kiến chi trả cổ tức 20% bằng tiền.

Sở dĩ, PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng đều qua các năm bởi ngành bán lẻ trang sức tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Không những thế, PNJ lại đang sở hữu nhiều thế mạnh cạnh tranh như: Thương hiệu mạnh và uy tín; Mạng lưới bán lẻ rộng khắp; Sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng; Năng lực thiết kế và sản xuất đứng đầu thị trường; Chiến lược đa kênh theo xu hướng mua sắm của khách hàng;...

CEO PNJ Lê Trí Thông: Thay vì phòng thủ, chúng tôi tấn công, nỗ lực xuyên khó để giữ lời hứa với cổ đông, dự kiến chia cổ tức 20%  - Ảnh 2.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ trình bày định hướng hoạt động năm 2024 (Ảnh: Xuân Lộc)

Hơn nữa, nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện cho người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ như trang sức. Thay đổi lối sống và nhu cầu làm đẹp: Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng quan tâm đến thời trang và làm đẹp. Trang sức không chỉ là phụ kiện thời trang mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách riêng. Sự phát triển của thương mại điện tử tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ trang sức mở rộng kênh phân phối, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu.

CEO PNJ Lê Trí Thông: Thay vì phòng thủ, chúng tôi tấn công, nỗ lực xuyên khó để giữ lời hứa với cổ đông, dự kiến chia cổ tức 20%  - Ảnh 3.

Hội đồng Quản Trị PNJ điều hành phiên thảo luận (Ảnh: Xuân Lộc)

Tại Đại Hội Đồng Cổ Đông năm 2024 cũng đã chính thức thông qua các nội dung: Kế hoạch phân phối lợi nhuận của PNJ; các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; Phương án phát hành ESOP trong năm 2024 và bà Đặng Thị Lài - Giám đốc Cao Cấp Tài Chính PNJ tái đắc cử thành viên HĐQT công ty nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Theo báo cáo kinh doanh PNJ vừa công bố, kết thúc Quý 1/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.594 tỷ đồng (tăng 28,6% so với cùng kỳ) tăng trưởng so với nền rất cao của công ty năm 2023, vượt mức kỷ lục năm 2022 và lợi nhuận sau thuế đạt 738 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu trang sức bán lẻ Quý 1/2024 tăng 12,1% so với cùng kỳ nhờ vào nỗ lực tung ra các bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả. Đồng thời, PNJ thu hút thêm nhiều khách hàng mới và gia tăng tỷ lệ quay lại của khách hàng hiện hữu. Kết quả này đang thể hiện, PNJ đi đúng chiến lược và lộ trình tăng trưởng mục tiêu kinh doanh đã đặt ra trong năm 2024.

Ngọc Tú

Từ khóa:  PNJ , lê trí thông
Cùng chuyên mục
XEM