CBRE: Người người ở nhà mua hàng online, kinh doanh trực tuyến tăng trưởng khả quan giữa mùa dịch

09/04/2020 10:43 AM | Kinh doanh

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trái ngược với bức tranh ảm đạm của các trung tâm thương mại dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh doanh mua sắm trực tuyến lại có mức tăng trưởng khả quan.

Theo khảo sát của Nielsen vào Tháng 2/2020, chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tăng mạnh trung bình 35%-70%. Các nhà bán lẻ trực tuyến như Tiki, SpeedLotte… ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần. Dịch vụ mua sắm trực tuyến của Co.opmart tăng 4-5 lần trong cùng giai đoạn. Đơn vị vận chuyển Grab nhanh chóng ra mắt dịch vụ Grabmart, đi siêu thị giúp người tiêu dùng. Đây là những động thái rất nhanh thích ứng với thị trường từ phía các đơn vị bán lẻ. Thị trường bán lẻ trực tuyến, mặc dù tăng trưởng nhanh trong vòng vài năm vừa qua (tăng trung bình 39% trong 5 năm), cao hơn mức tăng của thị trường bán lẻ truyền thống (tăng trung bình 10% trong 5 năm), vẫn chỉ chiếm chưa đến 4% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam.

Tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương, bán lẻ đa kênh và bán lẻ trực tuyến hoạt động khá tốt trong mùa dịch, từ các sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm đến xa xỉ phẩm như xe hơi, hoặc các dịch vụ như tham quan viện bảo tàng, tham quan bất động sản…đều có thể sử dụng được nền tảng bán lẻ trực tuyến.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận xét, với những diễn biến trong quý 1/2020 bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển hơn nữa với lượng dân số trẻ dồi dào và hơn 70% dân số kết nối Internet, một mức cao so với thế giới và châu Á. Đầu tư vào nền tảng công nghệ, bán hàng đa kênh trở thành xu hướng mới thiết yếu đối với các nhà bán lẻ. 

CBRE: Người người ở nhà mua hàng online, kinh doanh trực tuyến tăng trưởng khả quan giữa mùa dịch - Ảnh 1.

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 1/2020.

Mặc dù trì hoãn khai trương làm giảm nguồn cung mới trong năm 2020, hiện thị trường vẫn có 400.000 m2 mặt bằng bán lẻ đang xây dựng hoặc lên kế hoạch phát triển trong ba năm tới, tập trung tại các khu vực khác nhau của thành phố. Việc tuyến tàu điện ngầm số 1 tái khởi động và tuyến số 2, số 5 đang lên kế hoạch triển khai sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc hình thành các cụm bán lẻ mới tại thành phố mà tiêu biểu là Khu Đông, bao gồm Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Cũng theo đơn vị nghiên cứu này, bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch Covid-19. Trong quý 1/2020, doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6 và 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các Trung tâm thương mại, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các dự án. Các ngành hàng buộc phải đóng cửa như Giáo dục gần như không có doanh thu, trong khi đó các ngành hàng như Ăn uống, Thời Trang & Phụ kiện hoặc Giải trí thì doanh thu có thể giảm từ 50-80%. Một vài thương hiệu ăn uống buộc phải cắt giảm hoạt động của nhiều chi nhánh như Golden Gate Group (ước tính trên 50% cửa hàng, tập trung chủ yếu tại Hà Nội), các thương hiệu trà sữa, cà phê…Một vài khách thuê khác tạm thời đóng cửa tại Trung tâm thương mại, tuy nhiên nhận được hỗ trợ của Chủ đầu tư nên chưa chấm dứt hợp đồng thuê. Từ sau khi có chỉ thị ngừng kinh doanh các hoạt động không cần thiết, các Chủ đầu tư đã ra thông báo tạm dừng mở cửa các dự án đến hết 15/4.

Theo khuyến cáo từ chuyên gia, để phản ứng nhanh với thị trường hiện tại và online hoá kênh bán hàng, các doanh nghiệp nên ưu tiên xây dựng Landing page (trang đích) thay vì Website.

Một trang đích có chi phí rẻ hơn, mất ít thời gian hoàn thiện hơn đồng thời giúp doanh nghiệp, chủ cửa hàng thu hẹp tiêu điểm, từ đó giảm chi phí quảng cáo. Cấu trúc landing page cũng linh động, gọn nhẹ, dễ thay đổi, dễ kích thích khách hàng thực hiện hành động mua hàng.

Để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, VCCORP hiện đang cung cấp gói giải pháp Smart Landing Page bao gồm:

1/ Trang hứng Landingpage giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng, tăng sự chú ý

2/ Nhân viên tư vấn tự động 24/7 Chatbot, trả lời các câu hỏi lặp lại của khách hàng

3/ Sổ tay lưu trữ thông tin khách hàng CRM, tương tác chặt chẽ hơn với khách hàng cũ, quản lý nhân viên làm việc từ xa

4/ Công cụ tiếp cận lại khách hàng cũ, gửi chương trình khuyến mãi, cá nhân hóa trên Email

BIZFLY CHUYỂN ĐỔI ONLINE - TĂNG TRƯỞNG GẤP HAI - SAY BYE COVID

>>> Tìm hiểu ngay tại đây.

CBRE: Người người ở nhà mua hàng online, kinh doanh trực tuyến tăng trưởng khả quan giữa mùa dịch - Ảnh 3.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM