Cầu Phong Châu từng được sửa chữa như thế nào trước khi sập?

09/09/2024 20:05 PM | Trong nước

Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng tại Phú Thọ bị nước lũ kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp chính sáng 9/9. Cầu này khai thác năm 1995, từng được sửa chữa 3 lần trước khi sập.

Báo cáo nhanh của Sở GTVT Phú Thọ cho biết do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết tại khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7). Sự việc xảy ra lúc 10h02 ngày 9/9.

Sở GTVT Phú Thọ cho hay cầu Phong Châu vượt sông Hồng tại km18+300 quốc lộ 32C (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), được đưa vào khai thác năm 1995. Cầu được làm bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu.

Cầu Phong Châu từng được sửa chữa như thế nào trước khi sập?- Ảnh 1.

Cầu Phong Châu 3 lần sửa chữa trước khi sập.

Cầu Phong Châu có phần đường xe chạy rộng 7m; lề người đi bộ mỗi bên rộng 1m; tổng bề rộng mặt cầu 9,5m. Cầu gồm 8 nhịp, được bố trí theo sơ đồ 4x33+66+64+80+21m gồm: các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép (N1 đến N4) và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7).

Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép mác 250.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô: thay 4 dầm nhịp bê tông cốt thép thường bằng 4 dầm nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1, 2, 3, 4; thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát, sau đó quét sơn chống gỉ cho phần của hệ dàn thép; sửa chữa mặt cầu bằng bê tông cốt thép và thảm bê tông nhựa dày 5cm.

Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co giãn răng lược; thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô: xử lý xói lở trụ T7 bằng cách tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính 1.200mm, dài 16m; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc.

Đồng thời kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30. Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7. Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.

Xử lý xói lở trụ T6: Gia cố chống xói bằng rọ thép đan máy có luồn thép D8 tạo khung cứng, trong nhồi đá hộc (2 hàng) theo chiều sâu, bên dưới bù đá hộc, phạm vi xếp xung quanh hệ móng cọc.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô: tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m.

Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ. Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1. Kiểm định cầu.

Sở GTVT Phú Thọ cho biết kết quả kiểm định cầu Phong Châu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Theo Ngọc Mai

Cùng chuyên mục
XEM