Câu chuyện về những tài xế "lão niên" của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong

05/11/2019 10:19 AM | Thời sự

Nếu vào năm 2008, số tai nạn giao thông từ các tài xế "thất thập" chiếm 8,7%, thì hiện tại đã tăng lên 14,8% trong tổng các vụ tai nạn giao thông trên cả nước.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại nhất. Họ cũng sở hữu lưu lượng xe khổng lồ, gần 80 triệu chiếc trên đường.

Tuy nhiên, Nhật Bản cũng là một trong những đất nước "lão hóa" nhất. Có đến 1/5 dân số của đất nước Mặt trời là các lão niên tuổi từ 70 trở lên. Với một đất nước dân số già, chuyện "bô lão" lái xe là bình thường. Đáng ngại một nỗi, chuyện "bô lão" lái xe gặp tai nạn cũng thành… bình thường nốt.

Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 1.
Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 2.
Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 3.

Tỷ lệ người già ở Nhật Bản thuộc top đầu thế giới

Tỷ lệ tai nạn giao thông nghiêm trọng, chết người tăng vọt

Nếu vào năm 2008, số tai nạn giao thông từ các tài xế "thất thập" chỉ chiếm 8,7% tổng các vụ tai nạn nghiêm trọng trên cả nước, thì hiện tại đã tăng lên thành 14,8%.

Theo báo cáo của chính phủ Nhật Bản, so với năm 2018, các tai nạn giao thông nguy hiểm, dẫn đến chết người đã giảm. Song, lượng người thiệt mạng vì tai nạn giao thông do các tài xế từ 75 tuổi trở lên lại cao hơn so với các tài xế trẻ. Trung bình cứ trên 100.000 vụ tai nạn giao thông, thì có 8,2 vụ nghiêm trọng, chết người là do tài xế từ 75 tuổi trở lên gây ra. Nó gấp 2,4 lần số vụ tai nạn do tài xế từ 74 tuổi trở xuống gây ra.

Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 4.
Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 5.
Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 6.
Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 7.

Dù muốn dù không, cao niên Nhật Bản vẫn phải tự lái xe

Tại Nhật Bản, công dân từ 75 tuổi trở lên sẽ phải gia hạn giấy phép lái xe. Cứ mỗi 3 năm một lần, họ lại phải "thi lại" để lấy bằng lái.

Thực tế, nhóm độ tuổi lái xe dễ gây nguy hiểm nhất không phải trên 75 tuổi. Nó rơi vào tốp các cô cậu "choai choai" 16-19 tuổi. Lượng tai nạn chết người do nhóm tuổi này gây ra cũng cao nhất, 11,1/100.000 vụ.

Ngoài ra, lượng người cao tuổi tử vong trong lúc đang lái xe cũng không hẳn đều vì tai nạn. Họ có thể qua đời vì các nguyên nhân khác, ví dụ như một số biến chứng sức khỏe đột ngột chẳng hạn.

Dẫu vậy, sự lo ngại vẫn cứ gia tăng.

Để người già tiếp tục lái xe cũng dở, mà dừng lại cũng không hẳn hay.

Người Nhật Bản là dân tộc có ý thức tự trách nhiệm cực cao. Trước thực trạng đáng ngại trên, không ít "ông già, bà lão" đã quyết định thôi cầm lái. "Tôi nên tự mình dừng lại trước khi làm tổn thương ai đó," – một cao niên rớt nước mắt nói với Tomomi Makino, nhân viên thanh lý xe cũ của Hãng Toyota ở Shimizu, Shizuoka.

Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 8.

Số tai nạn do người cao tuổi lái xe ở Nhật ngày càng nhiều

Vào năm 2017, hơn 400.000 người cao tuổi của Nhật Bản đã tự bỏ giấy phép lái xe (đạt mức cao nhất kể từ năm 1998). Đổi lại, chính phủ Nhật Bản thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ bằng cách giảm giá taxi, xe buýt cho những công dân đã già.

Có điều, "Từ bỏ giấy phép lái xe cũng không hẳn là một quyết định tốt," - Hidenori Arai, chủ tịch Trung tâm Lão khoa và Lão hóa Nhật Bản nói.

Ước tính, số người bị mắc bệnh mất trí nhớ do tuổi già ở Nhật Bản là khoảng 5 triệu người. Ngay cả khi họ không lái xe, việc làm bài thi lý thuyết lấy bằng lái định kỳ (3 năm 1 lần) cũng vẫn tốt cho sức khỏe não bộ. Tương tự với việc học lại các kỹ năng lái xe.

Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 9.
Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 10.

Cứ 3 năm một lần, cao niên người Nhật lại phải lo thi lại bằng lái

Thêm vào đó, đa phần người cao tuổi của Nhật Bản đều tập trung tại các vùng nông thôn, miền núi. Hệ thống giao thông công cộng ở đây không được tiện lợi như trong các thành phố. Nếu không tự mình lái xe, chuyện đi lại của các "bô lão" phải tính làm sao?

Đa dạng phương pháp ứng phó tạm thời

Xét về lĩnh vực công nghệ, Nhật Bản là một trong những đất nước tân tiến nhất. Với vấn đề "tai nạn do người già lái xe", công nghệ Nhật Bản đương nhiên cũng có giải pháp khắc phục. Đó là xe tự động lái. Chúng bao gồm từ xe cá nhân, taxi cho đến xe buýt.

Những năm gần đây, xứ sở anh đào liên tục đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ hỗ trợ người cao tuổi. Bắt đầu từ năm 2016, họ đã cho thử nghiệm xe tự lái. Tiếc rằng, phải nhiều năm nữa, hệ thống xe tự lái mới hoàn tất công tác nghiên cứu, thử nghiệm và đưa vào sử dụng trong giao thông thực tế. Điều này cũng có nghĩa, người già Nhật Bản vẫn chưa thể buông vô lăng.

Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 11.
Câu chuyện về những tài xế lão niên của Nhật Bản: 70 tuổi vẫn trên từng cây số, cấm cũng dở mà để yên cũng không xong - Ảnh 12.

Công nghệ xe hơi Nhật gấp rút phát triển xe tự lái vì người già

Để tạm ứng phó, người ta cho lắp đặt phanh tự động. Tháng 10 vừa qua, Toyota còn ra mắt xe điện 2 chỗ siêu nhỏ, giới hạn tốc độ chỉ tối đa 60km/h.

Trước đó, Nhật Bản từng gắn biển nhắc nhở "Người Cao Tuổi" trên những chiếc xe do các lão niên cầm lái. Nhưng cách này gây tổn thương tâm lý, nên họ đã bỏ. Thay vào đó, người ta chuyển sang hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, trị liệu nghề nghiệp cho người già lái xe.

Tuổi tác đi kèm với thoái hóa xương khớp. Các tài xế cao niên Nhật Bản được kiểm tra tình trạng xương khớp thường xuyên. Tùy vào việc chân, tay bên trái hay bên phải linh động hơn, các chuyên gia ô tô sẽ sửa đổi chiếc xe hoặc lắp đặt công nghệ hỗ trợ tương ứng.

Tham khảo Bbc

Theo VŨ HUẾ

HELINO

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thông tin, có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Đọc thêm