Vì tiền từ Trung Quốc, Starwood bội ước với Marriott
Starwood Hotels đã cho biết tập đoàn khách sạn này thích đề xuất mua lại chuỗi khách sạn của nhóm nhà đầu tư do tập đoàn bảo hiểm Anbang của Trung Quốc dẫn đầu hơn thỏa thuận trước đó với Marriott.
Thông báo trên cho thấy các thành viên trong Hội đồng quản trị của Starwood đang bị cám dỗ với số tiền khổng lồ của Anbang, khoảng 20 tỷ USD, sau khi nhà đầu tư đến từ Trung Quốc này ra giá thêm 2 USD cho mỗi cổ phiếu của Starwood mà Anbang sẽ mua. Đồng thời, Starwood cũng dự định sẽ thông báo cho Marriott International rằng thỏa thuận sát nhập đã được đồng ý trước đó giữa hai chuỗi khách sạn đã chấm dứt.
Tháng 11 năm ngoái, Starwood đã đồng ý bán chuỗi khách sạn của mình cho Marriott với giá 63,74 USD mỗi cổ phiếu. Theo đó, toàn bộ mạng lưới 1.270 khách sạn ở 100 quốc gia dưới các thương hiệu Westin, Sheraton, Le Meridien và W sẽ thuộc về Marriott.
Nhưng tập đoàn Anbang từ Trung Quốc đã trở thành kẻ phá bĩnh. Tuần trước, tập đoàn này, cùng với quỹ Primavera Capital ở Trung Quốc và JC Flowers & Co ở Mỹ, đưa ra đề xuất mua lại Starwood với giá 76 USD cho một cổ phiếu, cao hơn rất nhiều mức giá Marriott đưa ra.
Không dừng lại ở đó, khi Starwood có vẻ vẫn đang lưỡng lự, Anbang tiếp tục đưa ra mức giá hời hơn khi tăng thêm 2 USD cho mỗi cổ phiếu của Starwood. Và trong trường hợp này, câu nói “cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” đã đúng.
Với đề xuất mới của Anbang, Starwood trong một bản thông báo cho biết tập đoàn này “dự định sẽ hủy thảo thuận sát nhập với Marriott và tiến tới một thỏa thuận dứt khoát với nhóm nhà đầu tư.”