Thị trường bán lẻ Châu Á: hấp dẫn nhờ AEC
Các nhà bán lẻ Châu Á đang mở rộng kế hoạch xâm nhập trong khu vực, đặc biệt khi cộng đồng kinh tế chung Đông Nam Á được thành lập.
Các quốc gia Châu Á với mật độ dân số đông và tốc độ tăng trưởng GDP duy trì cao luôn hấp dẫn các nhà bán lẻ Phương Tây. Tuy vậy, các nhà bán lẻ Châu Á cũng đang mở rộng rất nhanh trong khu vực. Một trong những động lực chính là đề án thành lập cộng đồng kinh tế chung Đông Nam Á (AEC), vốn sẽ thành lập vào tháng 12/2015, tạo cơ hội để dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và đầu tư di chuyển tự do. AEC có dân số 600 triệu người (chiếm 9% dân số thế giới) với tổng giá trị GDP ước tính khoảng 2 nghìn tỷ USD. ASEAN cũng là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm của các quốc gia trong khu vực vào khoảng 5%. Nhà kinh doanh siêu thị lớn nhất Nhật Bản Aeon, đã công bố chiến lược “hướng về Châu Á”, trong đó nó sẽ mở rộng kinh doanh ra toàn khu vực Châu Á ngoài trừ Nhật. Aeon đã có hơn 14 nghìn cửa hàng khắp 12 quốc gia Châu Á. Mục tiêu trong tương lai của Aeon là trở thành nhà bán lẻ số một Châu Á và bây giờ đang mở rộng xâm nhập vào Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Campuchia. Vào tháng 11/2012, Aeon thiết lập trụ sở chính ASEAN đặt tại Malaysia. Cũng tại quốc gia này, Aeon đã trở thành nhà bán lẻ lớn thứ ba với 29 cửa hàng và đang hướng tới trở thành số 1 với 100 cửa hàng vào 2020. Aeon vừa mua lại hệ thống hoạt động tại đây của nhà bán lẻ Pháp Carrefour, vốn đứng thứ tư với 26 siêu thị lớn. Ngoài Aeon, các nhà bán lẻ khác cũng đang đẩy mạnh kinh doanh trong khu vực. Ví dụ FamilyMart của Nhật có kế hoạch mở 300 cửa hàng tại Indonesia vào 2015. Tháng 7/2012, tập đoàn bán lẻ CRC của Thái Lan thông báo kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên tại Indo vào 2014. Tương tự, nhà bán lẻ Malaysia,Parkson Retail Group, thông báo sẽ đầu tư 15 triệu USD để mở 5 cửa hàng tại Indo vào 2013, nó cũng có ý định mở 7 cửa hàng mới vào 2013 tại Việt Nam, Malaysia, Cambodia và Indo đưa con số cửa hàng tổng cộng trên toàn khu vực lên 108. Tại Việt Nam, Aeon có ý định mở 130 cửa hàng và đang xây dựng trung tâm mua sắm đầu tiên sẽ khai trương vào 2014. Lotte Mart của Hàn Quốc có kế hoạch tăng số cửa hàng lên 30 vào 2018 tại Việt Nam. Ngoài kế hoạch đón đầu AEC, các nhà bán lẻ Châu Á cũng hi vọng vào những mối quan hệ kinh tế khác trong tương lại. ASEAN đang đàm phán với Australia, Trung Quốc, Ân độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn quốc để hình thành nên khối thương mại tự do, gọi là đối tác kinh tế tổng thể toàn khu vực, sẽ bao gồm 16 quốc gia, 3 tỷ dân và GDP khoảng 16,7 nghìn tỷ USD. Theo Nhịp cầu đầu tư
|