Các đại gia bán lẻ công nghệ sẽ phải e ngại trước tốc độ tăng trưởng này của FPT Shop
Trong năm 2015, FPT Shop ghi nhận sự tăng tưởng doanh thu ấn tượng khi doanh thu đạt 7,8 nghìn tỉ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2014.
Đầu năm ngoái, FPT từng đánh tiếng sẽ bán mảng phân phối - bán lẻ của mình để trở về với cốt lõi công nghệ. Tuy nhiên, đến cuối năm, thông tin về một thương vụ bom tấn vẫn hoàn toàn im ắng.
Có thể ông Trương Gia Bình đã nghĩ lại khi nhìn vào kết quả kinh doanh của mảng bán lẻ của FPT năm qua.
Tính đến hết năm 2015, hai hệ thống bán lẻ thuộc công ty này là FPT Shop và FPT Studio (chuyên các sản phẩm của Apple) đạt doanh thu 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 148% so với năm 2014.
Số lượng cửa hàng Fshop cũng tăng khá nhanh. Từ 160 cửa hàng vào cuối năm 2014, đến nay FPT shop có khoảng 263 cửa hàng, hiện diện ở đầy đủ 63 tỉnh thành.
Quy mô của chuỗi bán lẻ này đã phát triển rất nhanh. Với doanh thu 8.000 tỉ đồng trong năm qua và kế hoạch 10.500 tỉ đồng trong năm 2016 này, quy mô của FPT Shop đã bằng một nửa so với Thế giới di động, doanh nghiệp đang đứng đầu mảng thị trường bán lẻ đồ công nghệ cao.
Một yếu tố khác "điểm xuyết" cho thành công của FPT trong năm nay đó là chuỗi này có lãi. Hết năm 2015, chuỗi này có lợi nhuận trước thuế đạt 180 tỉ đồng, tăng trưởng 350% so với năm 2014.
Với đặc thù của chuỗi cửa hàng bán lẻ là ưu tiên mở rộng quy mô rồi mới nghĩ tới lợi nhuận, yếu tố lợi nhuận với FPT Shop có lẽ không quá quan trọng. Mặc dù vậy, việc FPT bắt đầu có lãi ngay từ năm thứ 2 mở ra, trong khi vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng có thể coi là một tín hiệu tốt.