Philippines lên hương nhờ các sao thích nước dừa

08/02/2013 10:09 AM | Kinh doanh

Người tiêu dùng phương Tây, kể cả các ngôi sao và vận đông viên nổi tiếng ngày càng ưa chuộng nước dừa, mở ra một cơ hội làm giàu cho Philippines.

Quảng cáo nước dừa của Madonna có thể thay đổi cuộc sống khốn khó của Liezl Balmaceda, một nông dân Philippines, dù cô chưa từng một lần nghe tới cái tên ngôi sao nhạc pop. Sau hàng thế kỷ gắn bó với người Philippines, thức uống bổ dưỡng này đã trở thành sản phẩm hot, nhờ các chiến dịch marketing tích cực nhằm thay thế đồ uống có ga, nay đã mất dần sức hút.

Balmaceda, 33 tuổi, cùng chồng mỗi tuần chở hàng xe tải dừa để lấy cùi ép dầu dừa. Công việc khó nhọc chỉ kiếm về cho gia đình năm người này 9 USD một ngày, một mức thu nhập không đủ sống qua ngày.

Cô chia sẻ với đại diện AFP tại tỉnh Mulanay, cách thủ đô Manila 4 giờ chạy xe: “Sau khi lấy cùi, chúng tôi chỉ vứt nước đi. Nhưng nếu người ta thực sự trả tiền để được uống nó, chúng tôi có thể kiếm thêm thu nhập”.

Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng khuyến khích nước dừa như một cơ hội xuất khẩu mới có tiềm năng nhất của nước này. Ông đưa ra những số liệu thể hiện lượng xuất khẩu nước dừa đã tăng gấp chín lần, đạt 16,76 triệu lít vào năm 2011.

Công ty Fruits of Life, trụ sở tại Manila là một doanh nghiệp địa phương đã nhận ra lợi ích từ việc các nước phương Tây ngày càng ưa thích nước dừa, thay thế cho các loại nước có ga với hàm lượng đường quá cao. Phoebe de la Cruz, giám đốc kinh doanh của công ty này cho hay: “Mọi người đang quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Cả các vận động viên cũng coi nước dừa như thức uống bổ sung năng lượng tự nhiên”. Fruits of Life đã xuất khẩu nước dừa từ năm 2006. Hiện mỗi năm công ty xuất khoảng 240 tấn dạng lon và bịch giấy đến các chuỗi siêu thị ở Mỹ và Canada.

Vài năm gần đây, những ông lớn trong ngành giải khát như Coca-Cola và Pepsi cũng đã nhảy vào thị trường thức uống bổ dưỡng này. ZICO, thương hiệu nước dừa được Coca-Cola sở hữu phần lớn, đã thuê siêu mẫu Gisele Bundchen và ngôi sao bóng rổ Kevin Garnett làm người quảng cáo.

Trong khi đó, các ngôi sao nhạc pop như Madonna và Rihanna, cũng như vận động viên bóng rổ Alex Rodriguez cũng trở thành các cổ đông nổi tiếng của Vita Coco, một thương hiệu nước dừa đình đám khác. Công ty có trụ sở tại khu vực sôi động Flatiron, New York. Mỗi lon giá 3 USD, chứa 0,33l nước của công ty này được quảng bá như sản phẩm bổ dưỡng thay thế các đồ uống năng lượng khác cho các vận động viên.

Philippines đang là nhà xuất khẩu các sản phẩm từ dừa lớn nhất thế giới. Các xưởng tại đây từ lâu đã chế biết cùi dừa khô, tạo thành bột để nướng bánh quy, chế biến snack, bánh kem và bánh mỳ. Cùi dừa có thể được làm thành dầu dừa dùng trong nấu nướng và một loạt các sản phẩm khác như xà phòng.

Theo nhà điều hành công nghiệp của Cơ quan quản lý dừa Philippines, với 350 triệu cây dừa mọc trên các bờ biển trải đến tận các vùng núi, cho thu hoạch 15 tỷ trải mỗi năm, nguồn cung không phải là một vấn đề với nước này.

Ở Philippines, nước dừa vẫn là một thức uống rẻ và phổ biến. Cảnh thưởng thấy ở các đô thị cũng như nông thôn là các quầy hàng bán nước trực tiếp từ quả.

Tuy nhiên, theo Euclides Forbes, giám đốc Cơ quan quản lý dừa, do nhu cầu thấp cũng như chi phí cao để chế biến và bảo quản, nước dừa chưa từng được cho là sẽ thu lợi nhuận nếu xuất khẩu. Nay, từ một loại phế phẩm nước dừa đã thực sự trở thành “vàng ròng”.

Dù vậy, theo Thư ký về nông nghiệp Proceso Alcala, dù nước dừa có triển vọng cải thiện đời sống của rất nhiều nông dân nghèo của Philippines, các vấn đề về quy trình sản xuất có thể cản trở ngành công nghiệp. Ông cho biết: “Nhu cầu rất lớn, nhưng vấn đề là làm sao đưa được nước đến các khu vực sản xuất trước khi nó hỏng, bởi hầu hết các trang trại dừa đểu ở các vùng núi với đường xá khó đi lại”.

Trong khi đó, một số nông dân vẫn hoài nghi liệu họ có thu lợi từ trào lưu mới của phương Tây, vì thực tế hàng thập kỷ qua họ vẫn đói nghèo dù các doanh nghiệp lớn hưởng lợi từ xuất khẩu các sản phẩm dừa khác. Rodolfo Aquino, 68 tuổi là một trong số họ. Ông được thương lái thuê để kéo dừa bằng xe bò suốt quãng đường dài 2 giờ từ Manila. Ông nói: “Dù họ muốn cùi và nước dừa, hay chỉ cùi dừa, chúng tôi cũng chỉ được một mức tiền như vậy”.

Theo Duy Tùng 
Vnexpress/BI

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Đủ chiêu 'đốt cháy' tài khoản nhà đầu tư

Trái ngược với những lời ngon ngọt về lãi suất cao, khi đã xuống tiền đầu tư forex, “khách hàng” như cá nằm trên thớt, trước sau tài khoản đều cháy. Nhiều sàn forex “ăn rơ” với môi giới để khách “cháy tài khoản” (tức, hết tiền-PV) nhằm hưởng hoa hồng.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Luật sư: Nam tiếp viên Vietnam Airlines có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư cho biết, nam tiếp viên Vietnam Airlines có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Bộ luật hình sự 2015, vì đã không vi phạm quy định về cách ly y tế tại nhà, dẫn đến lây nhiễm bệnh dịch cho người khác.

Đọc thêm