One Ford: Khi ông lớn tung chiến lược sản phẩm ô tô cho toàn cầu

05/04/2012 10:28 AM |

Triển lãm ôtô quốc tế Bangkok lần thứ 33 vừa diễn ra tại Bangkok, Thái Lan - Triển lãm ôtô lớn nhất Đông Nam Á, thu hút được sự tham gia của hầu hết các hãng ôtô danh tiếng trên thế giới.

Hầu hết các hãng ôtô đều mang đến những sản phẩm tốt nhất của mình. Đặc biệt trong lần triễn lãm này, nổi bật hơn cả chính là chiếc Focus hoàn toàn mới của tập đoàn Ford Motor. Vậy Ford Focus hoàn toàn mới có gì đặc biệt để thu hút sự quan tâm của hầu như tất cả các khách hàng ghé thăm triển lãm? 

Nhiều, nhưng có hai yếu tố quan trọng: thứ nhất đây là một sản phẩm nổi bật trong chiến lược, kế hoạch toàn cầu của Ford Motor mang tên One Ford. 

Thứ hai là nhiều tính năng mới, gắn với xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, công nghệ chế tạo lần đầu tiên có mặt trên phân khúc xe hạng trung.

Một sản phẩm cho toàn cầu

One Ford chính là ý tưởng của Alan Mulally khi ông đảm nhiệm chức TGĐ của Ford Motor vào năm 2006. Ý tưởng này khi được đưa vào thực hiện từ năm 2007 đã ngay lập tức đưa thương hiệu Ford ngoạn mục thoát khỏi thời kỳ suy thoái, hồi sinh một cách ấn tượng, thị phần cũng như lợi nhuận tăng nhanh chóng, trở thành thương hiệu ôtô được tin cậy nhất tại Mỹ và nhiều thị trường khác trong thời gian qua. Vậy One Ford được hiểu là gì ? 

Đơn giản nó là một sản phẩm ôtô cho toàn cầu, là chiến lược sáng tạo một mẫu xe dành cho mọi thị trường. Với chiến lược này, khoảng 85% bộ phận của Focus được thiết kế chung cho tất cả các khu vực trên thế giới. 

Điểm đổi mới đặc biệt nhất của chiến lược One Ford là sự đơn giản hóa đến mức đáng kinh ngạc. Ford từng là Công ty mà cái gì cũng quá nhiều: từ thương hiệu, mẫu mã đến máy móc, khung gầm xe, nhà xưởng và con người. Mulally đã tinh giản sự phức tạp này xuống mức cao nhất. Điều này giúp Ford tiết kiệm được rất nhiều chi phí bởi tập đoàn không cần phải sản xuất nhiều mẫu xe để dành riêng cho từng thị trường như trước đây nữa. 

Bên cạnh đó là việc tinh giảm bộ máy, cơ cấu lại tổ chức one plan, one team, loại bỏ, bán lại những mẫu xe không phù hợp, phát triển các dòng sản phẩm toàn cầu có tính cạnh tranh cao cũng như tận dụng nguồn nhân lực toàn cầu, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường với chi phí thấp nhất.

Cụ thể, chỉ trong một thời gian ngắn số lượng nhà máy của Ford toàn cầu cũng như số lượng nhân viên giảm đến mức kinh ngạc (giảm hơn 20 nhà máy và hơn 120.000 nhân viên), nhượng lại dòng xe Jaguar và Range Rover cho Hãng Tata Motors của Ấn Độ, bán Aston Martin cho một Công ty liên doanh của Anh và Kuwait, giảm số cổ phần của Ford tại Mazda từ 33% xuống còn 13%, bán dòng xe Volvo cho Geely, khai tử dòng xe hạng sang Mercury để tập trung nguồn lực phát triển dòng xe Lincoln sao cho đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp của nước ngoài. 

Giảm số mẫu xe có thương hiệu Ford và Lincoln của mình trên toàn cầu từ 97 xuống còn 60 mẫu và dự kiến chỉ còn 20 mẫu trong thời gian tới. Tập đoàn cũng đang giảm số kiểu khung gầm xe từ 25 xuống còn khoảng 12. 

Nếu mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch thì tập đoàn và các nhà cung cấp sẽ có lợi vì số lượng khung gầm xe được cắt giảm hơn 50% nên một nhà máy sản xuất sẽ trở nên tinh gọn hơn nhiều. Nhờ đó, khả năng phạm sai sót cũng được hạn chế. Sự tinh giản giúp cho chất lượng được nâng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với chi phí bảo hành giảm và người tiêu dùng có thể bán lại chiếc xe với giá cao hơn. Vì thế, người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận mức khuyến mãi thấp hơn từ Ford. Đây là điều thật sự khác biệt trong suốt hơn 2 thập niên qua.

Những mẫu xe mới mang tính toàn cầu có thể kể đến Fiesta mà Ford vừa tung ra năm ngoái là bằng chứng cho cam kết của Ford Motor về việc sản xuất ra những mẫu xe nhỏ tiện lợi. Tiếp theo là mẫu xe Explorer, sản phẩm đánh dấu sự hồi sinh của dòng xe SUV, được xuất khẩu Explorer đến 90 quốc gia khác nhau, mẫu Ranger mới…. Và năm nay, nhân triễn lãm ôtô Quốc tế Bangkok, mẫu xe Focus hoàn toàn mới theo đúng chiến lược One Ford ra đời, đánh dấu một bước thành công mới trong chiến lược của Alan Mulally.

Sản xuất tại Thái Lan, chào bán toàn cầu

Focus hoàn toàn mới sẽ được lắp ráp và tung ra thị trường VN vào cuối năm nay.

Bản thân Ford Motor đánh giá cao vai trò của thị trường Châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Việc đầu tư thêm 450 triệu USD để xây dựng nhà máy mới tại Rayong, Thái Lan vào năm ngoái đã chứng minh điều đó. 

Đáng quan tâm hơn nữa là mẫu Focus hoàn toàn mới nằm trong chiến lược One Ford sẽ được sản xuất tại nhà máy mới đầu tư tại Thái Lan (sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 5 năm nay) và xuất khẩu tới hơn 120 nước trên toàn thế giới. Joe Hendrichs - Chủ tịch Châu Á Thái Bình Dương và Châu Phi của Ford Motor khẳng định: Trong vòng năm năm tới Ford Motor sẽ tung ra thị trường khoảng 50 mẫu xe và động cơ mới toàn cầu và riêng thị trường Đông Nam Á sẽ có 8 mẫu xe mới được đưa ra thị trường mà Focus hoàn toàn mới lần này là một trong số đó, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho toàn khu vực. 

Còn Peter Fleet - Chủ tịch Ford Đông Nam Á thì khẳng định dù được sản xuất tại Thái Lan nhưng Focus hoàn toàn mới sẽ được chào bán ở 120 quốc gia trên toàn thế giới với mức tương đồng của sản phẩm lên tới hơn 80%.

Điểm nổi bật của Focus hoàn toàn mới là được trang bị nhiều công nghệ và tính năng thông minh, vượt trội trong phân khúc, lần đầu tiên có mặt trên xe hạng trung như hệ thống kết nối Sync điều khiển bằng giọng nói, hỗ trợ đỗ xe tự động và hệ thống dừng xe chủ động trong thành phố, hệ thống cảnh báo điểm mùm hệ thống điều khiển từ xa thông minh, hệ thống khởi động không dùng chìa khoá. 

Focus hoàn toàn mới tiến xa thêm một bậc với chất lượng lái xe hàng đầu cùng hệ thống lái tương tác được cải thiện đáng kể. Thiết kế hệ khung gầm của xe được trang bị thêm hệ thống trợ lái điện tử mới (Epas). Bên cạnh đó, các kỹ sư của Ford đã tăng cường tính nhạy bén khi vào cua và sự ổn định cho xe với hệ thống kiểm soát hướng lực kéo (TVC) như là một thiết bị tiêu chuẩn. 

Ở góc độ an toàn Focus hoàn toàn mới được thiết kế để đạt được các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu khắt khe nhất với thép chịu lực cao chiếm 55% võ thân xe, trong khi thép bo và thép siêu cứng chiếm hơn 26% cấu trúc khung xe, túi khí trước sau, hai bên chịu lực cải tiến thế hệ mới cùng hàng loạt hệ thống an toàn khác… 

Một điểm nổi bật của Focus hoàn toàn mới là việc trang bị động cơ 2.0 lít, bốn xi lanh thẳng hàng hoàn toàn mới, sử dụng công nghệ truyền động hiện đại nhất, tăng 20% công suất và tiết kiệm thêm 10% nhiên liệu so với phiên bản trước.

Theo Linh Nguyên 

Diễn đàn doanh nghiệp

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM