Ở Nigeria, nữ hoàng châu Phi 'nốc ao' Barbie
Với một nền kinh tế phát triển ở Nigeria và trẻ con da đen nhiều hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới, Taofick Okoya cách đây vài năm đã thất vọng khi ông không thể tìm một búp bê đen cho cô cháu gái.
Người đàn ông 43 tuổi phát giác một khoảng trống trên thị trường và với ít cạnh tranh từ các hãng nước ngoài như Mattel, nhà sản xuất Barbie. Ông thành lập doanh nghiệp riêng. Ông đặt hàng các bộ phận búp bê từ Trung Quốc, nơi chi phí thấp, lắp ráp chúng tại nội địa và thêm vào một bộ twist – trang phục truyền thống của Nigeria, theo Reuters.
Bảy năm qua, Okoya bán khoảng từ 6.000 – 9.000 “Nữ hoàng châu Phi” và “Công chúa Naija” mỗi tháng. Tổng kết ông đã có 10 – 15% thị phần tại một thị trường nhỏ nhưng tăng trưởng lớn.
“Em khoái búp bê này”, cô bé năm tuổi Ifunanya Odiah, cố gắng kiềm chế sự sung sướng khi cô chọn một trong số các con búp bê của Okoya trong một khu mua sắm ở Lagos. “Nó đen giống em”.
Trong khi các công ty đa quốc gia đang đổ xô vào các thị trường châu Phi, kinh nghiệm của Okoya cho thấy trong một số khu vực ít nhất cũng còn một cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa thành lập nhờ sử dụng hiểu biết địa phương để khai thác một tầng lớp trung lưu đang đông lên, đa dạng và ngày càng khó tính.
Không còn nghi ngờ về tiềm năng kinh tế của Nigeria. Nhà kinh tế Jim O’Neill năm nay đã gọi nước này là một trong nhóm MINT (Mexico, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ) được ông cho là những nước kế tục nhóm BRIC đang suy thoái dần.
Với dân số 170 triệu người, Nigeria là nước đông dân nhất châu Phi tính cho tới nay, và nền kinh tế của họ tăng trưởng khoảng 7%, ganh đua với Nam Phi, nền kinh tế lớn nhất châu lục.
Theo Đặng Kính