New York Times, tờ báo in hiếm hoi đã thành công trên mạng Internet như thế nào?
Khi bạn đọc một bài báo trên tờ New York Times, trải nghiệm không chỉ dừng lại khi bạn đọc hết bài viết. Hãy di chuyển xuống phía dưới, bạn sẽ tìm thấy những nhận xét thấu đáo nhất mà bạn từng thấy trên các trang tin tức.
Kể từ những ngày đầu tiên khi đăng tải các bài viết trực tuyến, New York Times đã nổi tiếng với cộng đồng online mạnh mẽ của mình. Đây là một trong số ít những nguồn tin biết làm dấy lên những cuộc hội thoại phong phú, nơi mà độc giả quan tâm và chia sẻ suy nghĩ của họ.
Xét về việc xây dựng một cộng đồng số, có vài đơn vị xuất bản đã đầu tư vào khu vực mà New York Times đang có. Rất nhiều công ty truyền thông đã cài đặt thêm các plug-in lấy ý kiến nhưng rồi cũng chỉ dừng chiến lược tại đó.
Nhưng cộng đồng trực tuyến không chỉ là một chức năng. Như ví dụ về New York Times cho thấy, một cộng đồng trên trang web có thể nhanh chóng trở thành một phần cốt lõi của trải nghiệm thương hiệu. Nó cũng là thứ bạn có thể giúp bạn kiếm tiền, phát triển và sử dụng để xây dựng một chiến lược đem lại doanh thu dài hạn.
Vì sao vậy?
Trái tim của cộng đồng là sự liên kết, và các công ty truyền thông có khả năng truyền cảm hứng sẽ có được lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Dưới đây là điều chúng ta có thể học được từ New York Times- một trong những nhà tiên phong trong việc xây dựng cộng đồng online.
Sự trung thành để cạnh tranh trong dài hạn
Một lợi thế cạnh tranh mà Times có là những độc giả trung thành. Trong khi nhiều công ty truyền thông tập trung vào việc thu hút càng nhiều người ghé thăm càng tốt, NY Times đã tạo ra trải nghiệm trên web nhấn mạnh sự liên kết. Ngoài nội dung chất lượng cao thì cộng đồng của trang web và các tính năng bình luận là phần cốt lõi của trải nghiệm này.
Một điều thú vị cần lưu ý rằng, trong năm 2015, the Times đã vượt qua con số 1 triệu độc giả online trả phí trong đó 12% độc giả mang lại 90% doanh thu. Con số này đại diện cho sự tương phản rõ rệt trong ngành công nghiệp truyền thông: Theo báo cáo gần đây của HubSpot, chỉ có 10,9% những công ty truyền thông được khảo sát cho biết những độc giả đặt báo dài hạn là nguồn thu lớn nhất của họ.
Với nền tảng này, tăng trưởng vẫn là điều ưu tiên của Times, công ty đang tập trung vào việc đưa các đối tượng mới vào cộng đồng. Lòng trung thành đã và sẽ vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kiếm tiền của lãnh đạo các hãng truyền thông.
Cần có kế hoạch trước cho trải nghiệm khách hàng
Tầm quan trọng của điện thoại di động trong ngành xuất bản số là điều hiển nhiên. Nhưng có rất ít công ty có chiến lược đúng đắn để cung cấp những trải nghiệm phù hợp, gắn kết. Theo ComScore, điện thoại di động chiếm 60% thời gian truy cập mạng của khách hàng, tăng khoảng 53% so với năm 2013. Tại Times, hơn một nửa độc giả của nó sử dụng điện thoại di động, nhưng chỉ có 10% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số đến từ những thiết bị này.
Cũng giống như rất nhiều công ty trong lĩnh vực truyền thông, Times vẫn còn con đường dài phải đi. Nhưng nó cũng nhận ra rằng việc có một trải nghiệm cộng đồng mạnh mẽ là giải pháp rất quan trọng. Độc giả có thể tạo danh sách báo chí mà họ quan tâm từ bất cứ thiết bị nào. Quan trọng hơn nữa, họ còn có thể cùng tham gia các cuộc trò chuyện trên trang web.
Times đã mất thời gian cẩn thận nghiên cứu các nhu cầu của độc giả và vạch ra những trải nghiệm người dùng, đáp ứng chính xác những nhu cầu đó. Cộng đồng độc giả sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc này.
Thử nghiệm là một điều rất quan trọng
Theo báo cáo gần đây của HubSpot, nhiều công ty truyền thông đang gặp tình trạng quá tải khi bỏ ra một loạt các khoản đầu tư cho các hoạt động marketing khác nhau.
Yếu tố chính từ xu hướng này là do các đơn vị xuất bản vẫn được quyền quyết định nơi để đầu tư. Do đó, họ đang bị mắc kẹt vào nhiều vấn đề mà không thể giải quyết thỏa đáng.
Hiện tại chính là thời điểm tốt hơn bao giờ hết để thử nghiệm. Trong ngành công nghiệp xuất bản, những ý tưởng thông minh nhất sẽ có nhiều cơ hội tạo ra nguồn doanh thu mới. Nhưng cơ hội đó là cả tất cả mọi người. Mọi người đều ở trên cơ sở bình đẳng để tìm những điều khác biệt, những cơ hội tốt hơn cho chính họ.
Có thể nó chỉ phù hợp với Times…
Khi xây dựng cộng đồng kỹ thuật số của riêng mình, đừng ngại với những suy nghĩ ngoài khuôn khổ và thử nghiệm các điều kiện phù hợp với khán giả và hệ sinh thái truyền thông độc đáo của bạn. Bước quan trọng đầu tiên cần làm là thấu hiểu những gì đối tượng của bạn quan tâm và tìm kiếm những cộng đồng tương tự mà họ đang tham gia. Ví dụ, liệu những độc giả B2B có dành thời gian trên inbound.org hay không? Những tính năng nào họ sử dụng và những tính năng nào họ bỏ qua? Nghiên cứu này rất quan trọng để có được những chiến dịch thành công trong tương lai.
Hãy rút kinh nghiệm từ bài học của New York Times, nhưng đừng e ngại việc phải xây dựng một giải pháp hoàn toàn mới. Hãy kiên nhẫn để có sự thay đổi và thành công trong dài hạn.