Nếu uống bia, bạn gần như sẽ sử dụng 1 trong 4 thương hiệu sau

25/06/2015 10:16 AM | Kinh doanh

Nếu sau ngày làm việc mệt mỏi, bạn muốn thưởng thức một ly bia thì rất có thể nó được làm bởi 1 trong 4 công ty sau: Anheuser-Busch InBev, SABMIller, Heineken và Carlsberg.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Merrill Lynch (BAML) của Mỹ, 4 nhà sản xuất bia gồm Anheuser-Busch InBev, SABMIller, Heineken và Carlsberg tạo ra 1 nửa lượng bia trên toàn thế giới. Đây là lượng thị phần khá lớn và các chuyên gia phân tích gọi đây là “sự hợp nhất của ngành công nghiệp khổng lồ”.

Biểu đồ dưới đây cho thấy, 4 nhà sản xuất kiểm soát tới 47% thị phần bia toàn cầu (năm 2014):

Cụ thể, AB InBev là hãng bia lớn nhất thế giới nổi tiếng với thương hiệu Budweiser. Đây là tập đoàn bia đa quốc gia có trụ sở tại Bỉ và hiện chiếm 20% thị phần bia toàn thế giới. Anheuser-Busch InBev có tới 14 trên tổng số 200 thương hiệu mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Nổi tiếng nhất là Budweiser, Corona, Stella Artois, Beck's và Brahma.

Vị trí thứ 2 thuộc về SABMiller với 12% thị phần. Đây là một công ty đa quốc gia sản xuất bia và nước giải khát có trụ sở tại London, Anh. Hiện SABMiller đang hoạt động tại 75 quốc gia trên toàn thế giới. Danh mục của SABMiller bao gồm hơn 150 thương hiệu như Carling Black Label, Milwaukee’s Best, Castle, Grolsch... Ngoài ra, SABMiller hiện cũng là đối tác đóng chai lớn nhất của Coca Cola.

Heineken chiếm 9% thị phần bia toàn thế giới trong năm 2014. Đây là công ty Hà Lan thành lập vào năm 1864 bởi Gerard Adriaan Heineken. Heineken International hiện bán hơn 170 loại bia và rất nhiều trong số đó được xem là loại bia hảo hạng nhất hiện nay.

Cuối cùng, với 6% thị phần, Carlsberg hiện đang là nhà sản xuất bia lớn thứ 4 thế giới. Carlsberg là một công ty Đan Mạch được thành lập vào năm 1847 bởi JC Jacobsen. Ngoài thương hiệu bia Carlsberg, Carlsberg Group còn có thêm nhãn hiệu Tuborg (từ năm 1970), Kronenberg và hàng trăm nhãn hiệu bia địa phương khác.

Điểm đáng lưu tâm là diễn biến thị phần rơi vào tay 4 nhà sản xuất chính như trên xảy ra khá nhanh. Trong năm 2004, top 10 nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới kiểm soát 51% thị phần. Đến năm 2014, 47% thị phần đã rơi vào tay chỉ 4 công ty. Mặt khác, top 4 công ty hiện nay kiểm soát gần như số lượng thị phần tương đương của 10 công ty chỉ trong khoảng 1 thập kỷ trước.

Thêm nữa, BAML nói rằng 4 công ty kể trên thu về khoảng 74% trong số 33 tỷ USD lợi nhuận toàn ngành. Dưới đây là biểu đồ thể hiện sự thống trị về lợi nhuận của 4 nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới:

4 công ty này đều sở hữu một lượng lớn các thương hiệu toàn cầu, khu vực và cả địa phương. Ngoài ra, họ còn có lượng cổ phần lớn tại những nhà sản xuất bia khác.

Điều thú vị là, mỗi công ty kể trên đều tham gia vào ngành công nghiệp đồ uống nhẹ bằng việc hợp tác nhượng quyền cùng Coca Cola và Pepsi tại rất nhiều nước trên toàn châu Âu, châu Phi và Mỹ Latin.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM