Messenger chính là “cục cưng” trong gia đình Facebook

26/03/2015 11:37 AM | Kinh doanh

Theo CEO Mark Zuckerberg, Facebook đang là một gia đình, không phải nói tới nhân viên, mà là ứng dụng. Trong “gia đình” này, Messenger chính là “cục cưng” không thể chối cãi.

Trong sự kiện dành cho nhà phát triển F8 Developer đang diễn ra, Tổng Giám đốc Facebook cho biết, công ty chính là một gia đình. Dù Facebook vẫn là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, công ty đã mua lại và phát triển nhiều nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, WhatsApp, Groups. Gia đình nào cũng có “con cưng” của riêng mình, trong trường hợp của Facebook chính là Messenger.

Kể từ khi tách Messenger khỏi ứng dụng chính mùa xuân năm ngoái, Facebook đã dần dần biến Messenger thành lời đáp trả cho các gã khổng lồ châu Á như Line, WeChat khi kết hợp liên lạc, game, thương mại điện tử và nhiều danh mục khác trong một kênh duy nhất. Hãng thêm vào gọi thoại, video, cho phép người dùng gửi tiền miễn phí, thậm chí còn tuyển cựu Tổng Giám đốc PayPal để điều hành sản phẩm.

Hôm nay, Messenger chính thức trở thành nền tảng: Facebook giới thiệu 47 ứng dụng tích hợp thẳng với Messenger. Ban đầu, mạng xã hội hợp tác với những công ty giúp người dùng biểu đạt bản thân tốt hơn như Ultratext (gửi ảnh GIF), Camoji (tạo ảnh GIF từ camara điện thoại)… Quan trọng hơn, từ nay bạn có thể nhắn tin cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp tích hợp Messenger vào website để khách hàng giao dịch ngay thông qua ứng dụng. Chẳng hạn, họ gửi đi xác nhận đơn hàng, cập nhật tình trạng giao hàng, hỗ trợ khách hàng.

Khoảng 1 năm trước, nhà phân tích Ben Thompson lý giải lý do vì sao Rakuten có thể chi 900 triệu USD để mua lại Viber. Ông đánh giá các ứng dụng nhắn tin như người kế nhiệm thư tay và email, chúng là công cụ quảng bá mạnh mẽ đến nhiều người nhất có thể. Line, ứng dụng nhắn tin số 1 Nhật Bản và vài quốc gia châu Á khác, giúp các công ty kết nối với khách hàng qua tin nhắn. Dùng Line, bạn có thể đổi việc nhận tin nhắn từ một doanh nghiệp để tải về bộ sticker. Line còn thử nghiệm thành công flash sale (chiến dịch bán hàng giảm giá trong thời gian ngắn).

Liệu Facebook có đi theo con đường của Line? Chris Cox, Giám đốc sản phẩm Facebook, cho biết xem Messenger như một thí nghiệm và sẽ quan sát những gì mọi người cần/muốn ở nó để rút kinh nghiệm. Nếu thành công, các sản phẩm truyền thông khác của Facebook như WhatsApp có thể sẽ phát triển tương tự.

>> Facebook cho gửi tiền qua Messenger: Đất mới cho Hacker?

Theo Du Lam

Cùng chuyên mục
XEM