Masan Consumer: Lợi nhuận ròng tăng 104 lần sau 6 năm
(CafeBiz) Tăng trưởng lợi nhuận có phần chững lại sau khi mua Vinacafe Biên Hòa.
Doanh thu thuần năm 2012 đạt 10.389 tỷ đồng, tăng 47% so với
năm 2011 (năm 2011, Masan Consumer chỉ hợp nhất doanh thu của Vinacafe Biên Hòa
từ quý 1); đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong vòng 3 năm qua.
Trong giai đoạn 2006-2012, doanh thu của Masan Consumer tăng
hơn 18 lần, bình quân tăng trưởng 62%/năm. Doanh thu bắt đầu nhảy vọt từ năm
2008 khi tăng gấp 3 lần so với năm 2007.
Lợi nhuận trong giai đoạn trên tăng tới 104 lần, từ 27 tỷ lên 2.803 tỷ đồng, bình quân tăng 117%/năm.
Trong khi doanh thu tăng trưởng mạnh
trong năm vừa qua thì tốc độ tăng trưởng lại chậm xuống.
Tăng trưởng lợi nhuận năm 2012 chỉ đạt 24%, thấp hơn rất nhiều
so với mức 66-89% của 3 năm liền trước. Nguyên nhân là do giá vốn tăng mạnh hơn
tốc độ tăng doanh thu, bên cạnh đó, chi phí bán hàng, chi phí quản lý cũng như
thuế TNDN đội lên đáng kể.
Biên lợi nhuận của Vinacafe Biên Hòa thấp hơn đáng kể so với
Masan Consumer vì vậy khi hợp nhất cũng đã “hãm” lại tốc độ tăng trưởng chung. Năm
ngoái, trong năm đầu tiên hợp nhất đầy đủ kết quả cả 4 quý đối Vinacafe Biên
Hòa; công ty này đóng góp 20% doanh thu nhưng chỉ chiếm 5% lợi nhuận ròng.
Để tìm kiếm sự tăng trưởng doanh thu-lợi nhuận và sử dụng lượng
tiền mặt khổng lồ đang có, Masan Consumer đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư
vào các doanh nghiệp khác. Hiện tại, công ty mới chỉ nắm được quyền chi phối đối
với Vincafe Biên Hòa, còn các khoản đầu tư vào Cám Con Cò hay Nước khoáng Vĩnh
Hảo chỉ ghi nhận là công ty liên kết nên không thể hợp nhất doanh thu.
KAL