Kinh doanh xúc xích nóng phỏng tay: Không còn cảnh "một mình một chợ" !

19/10/2011 09:44 AM |

Với mức tăng trưởng 20%/năm và thị trường rộng mở khiến cho xúc xích là ngành hàng thực phẩm chế biến nóng nhất hiện nay. Cuộc đấu về chất lượng, mùi vị, hệ thống phân phối... của các đối thủ mới ngày càng gay cấn.


Ăn chơi, tiền thật

Xúc xích là món ăn hoàn toàn mới từ khẩu vị đến cách sử dụng. Nhưng cũng vì mới nên xúc xích được các nhà sản xuất muốn giành ưu thế trong thị trường thực phẩm chế biến.

Vài năm trở lại đây, tuy chưa chiếm lĩnh thị phần như phân khúc thực phẩm tươi sống nhưng thực phẩm chế biến bắt đầu xuất hiện sự đa dạng của nhiều thương hiệu và sản phẩm khác nhau.

Xúc xích là mặt hàng tuy rất nhỏ trong nhóm ngành hàng thực phẩm chế biến nhưng đang là mặt hàng tiềm năng nhất hiện nay. Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê TP.HCM, trong năm qua, nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm chế biến từ thịt tăng lên rất nhanh.

Trong đó, xúc xích là một trong những sản phẩm chế biến từ thịt rất được người tiêu dùng quan tâm. Bởi vì, đây là một sản phẩm ăn liền tiện lợi và có giá trị dinh dưỡng cao đối với người dùng.

Nếu như bình quân mỗi người Trung Quốc dùng 2,2kg xúc xích tiệt trùng/năm, người Indonesia dùng 1,5kg/năm thì mức tiêu dùng của người Việt Nam chỉ khoảng 208g/năm

Chính những yếu tố này khiến cho số DN tham gia vào thị trường ngày càng tăng. Nếu như cách đây khoảng 5 năm, thị trường mới chỉ có vài tên tuổi thì hiện nay đã có đến 16 DN sản xuất, chế biến và kinh doanh mặt hàng xúc xích với quy mô lớn nhỏ khác nhau.

Trong số các DN trong nước, nổi lên có các thương hiệu Vissan, Đức Việt, Saigon Nutri Food, Việt Hương... Mỗi DN có một hướng đi riêng, nếu như Vissan và Saigon Nutri Food sản xuất xúc xích theo công nghệ Nhật Bản thì Việt Đức lại theo công nghệ Đức với khẩu vị Đức còn Việt Hương chọn công nghệ châu Âu...

Có thể nói, đứng đầu thị trường và sản xuất nhiều chủng loại xúc xích nhất là Vissan. Hiện công ty này đã đưa ra thị trường 23 loại xúc xích đuợc chế biến từ tôm, bò, gà, heo, cá, phômai... sản xuất theo phương thức tiệt trùng, thanh trùng, xông khói, khô... được phân phối qua hệ thống hơn 1.000 đại lý, 120 siêu thị lớn, 700 bếp ăn của trường học, công ty, xí nghiệp và gần 100 điểm bán hàng tại TP.HCM.

Nổi lên trong phân khúc xúc xích tươi là Công ty Đức Việt với các loại xúc xích được chế biến theo hương vị Đức như xúc xích Berlin, hong khói, nướng...

Do điều kiện bảo quản khắt khe, lại là các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh, nên các sản phẩm của Đức Việt phần lớn phục vụ người tiêu dùng ở các đô thị, các trung tâm kinh tế, các khách sạn, nhà hàng...

Trong khi đó, các loại xúc xích của Saigon Nutri Foods tuy ra đời sau nhưng đã được phân phối khắp tỉnh thành trên cả nước. Riêng tại TP.HCM, sản phẩm đã cung ứng cho hơn 30 trường học trên địa bàn và có mặt hầu hết ở các siêu thị.

Nhỏ hơn cả về quy mô sản xuất cũng như chủng loại sản phẩm nhưng xúc xích Việt Hương với giá khá cạnh tranh cũng đang có mặt tại hệ thống các siêu thị lớn như Co.opMart, Maximark, Citimart, Metro Cash & Carry, Big C, Thương xá Tax...

Tuy đang phát triển mạnh nhưng so với các nước khác trong khu vực thì mức tiêu thụ xúc xích tại Việt Nam còn rất khiêm tốn. Nếu như bình quân mỗi người Trung Quốc dùng 2,2kg xúc xích tiệt trùng/năm, người Indonesia dùng 1,5kg/năm thì mức tiêu dùng của người Việt Nam chỉ khoảng 208g/năm.

Ông Huỳnh Xuân Hoàng, Phó tổng giám đốc, kiêm Trưởng Phòng Nghiên cứu phát triển sản phẩm Công ty Vissan, cho biết, ngành hàng này tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhưng chưa trưởng thành.

Tại Việt Nam, xúc xích vẫn được coi là món ăn chơi, là một loại thực phẩm tiện dụng. Do những yếu tố trên nên thị trường xúc xích vẫn rất tiềm năng, thu hút ngày càng nhiều những nhà đầu tư mới, cả trong và ngoài nước.


Theo HỒNG NGA -LỮ Ý NHI - Ảnh: QUÝ HÒA
Doanh nhân Sài Gòn

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM