Hãng cacao Việt xây thương hiệu với công thức “1+1=3”

07/11/2012 22:01 PM | Kinh doanh

Từ hạt cacao Việt đến thương hiệu tầm cỡ.

“Trong tương lai, khi liên doanh đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ là cầu nối giữa người nông dân trồng cacao với ngành công nghiệp sôcôla và NTD. Lợi ích mà mô hình kinh doanh này mang lại chính là điều tạo nên công thức “1+1=3” của liên doanh.” 

Đây là khẳng định của ông Gricha Safarian - TGĐ Grand-Place Holding, người sáng lập thương hiệu sôcôla Grand-Place và cũng là GĐ điều hành liên doanh Puratos Grand-Place Việt Nam. 

Nâng cao giá trị cây cacao 

Hai tập đoàn của Bỉ là Puratos và Grand-Place Holding vừa ký kết thỏa thuận liên doanh hợp tác đầu tư (Puratos 70% - Grand-Place 30%) nhằm phát triển thị trường Việt Nam và khu vực Châu Á. Liên doanh mới với tên gọi Puratos Grand-Place Việt Nam sẽ đầu tư 10 triệu USD trong vòng 5 năm tới vào ba ngành hàng gồm ngành bánh nướng, bánh ngọt và sô-cô-la. 

Theo ông Gricha Safarian, “Chúng tôi đã bắt đầu đầu tư vào Việt Nam cách đây hơn 10 năm khi thị trường Việt Nam còn khá nhỏ và bấp bênh. Đến nay, thị trường này đã dần ổn định, đa số người dân Việt Nam đã quen sử dụng và không còn xem sôcôla là một mặt hàng xa xỉ nữa. Bên cạnh đó, với tốc độ tăng dân số và sự phát triển nhanh chóng của ngành bánh, công nghiệp bánh kẹo, sô-cô-la tại Việt Nam, Lào, Campuchia, đây quả thật là thời điểm hoàn hảo nhất để cũng cố vị thế của chúng tôi trong khu vực”. 

Với sự hợp tác này, Puratos Grand-Place Việt Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu của mọi kênh khách hàng từ các tiệm bánh, ngành công nghiệp vừa và lớn cho đến các siêu thị và ngành dịch vụ thực phẩm. Khoản đầu tư này cũng sẽ được sử dụng vào việc đầu tư mở rộng công suất sản xuất của cả hai tập đoàn, xây dựng trung tâm hậu cần tại Bình Dương nhằm cải tiến hoạt động phân phối và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. 

Bên cạnh đó, liên doanh này cũng sẽ đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển đáp ứng yêu cầu của khách hàng tại Việt Nam. 


Sự hợp tác này cũng là tiền đề để chắp cánh cho niềm đam mê, hoài bão ấp ủ trong dự án sản xuất khép kín - đi từ hạt ca cao được trồng ngay tại Việt Nam đến những thỏi sô-cô-la thơm ngon - bằng việc biến trạm thu mua và lên men hạt ca cao hiện thời của Grand-Place® tại Bến Tre thành một nhà máy quy mô công nghiệp. 

Theo đó, liên doanh mới sẽ giúp Puratos Grand-Place Việt Nam trở thành một trong những nhà sản xuất tầm cỡ sử dụng và phát triển hạt ca cao Việt Nam. Giờ đây, việc liên doanh sẽ giúp Puratos Grand-Place Việt Nam nhanh chóng đạt được các kế hoạch dài hạn của mình, hướng đến mục tiêu của liên doanh là nhằm hướng đến sự hợp tác “1 + 1 = 3”. 

Sự hợp tác này không chỉ giúp cả hai tập đoàn chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam mà còn cả các nước khu vực trong tương lai không xa. Chính sự hợp tác đó cũng gia tăng thêm giá trị cho cây cacao, đặc biệt là đối những người nông dân Việt Nam. Trong tương lai, khi liên doanh đi vào hoạt động, Puratos Grand-Place Việt Nam như cầu nối giữa người nông dân với ngành công nghiệp sôcôla và người tiêu dùng ngay tại Việt Nam cũng như thế giới. Lợi ích mà mô hình kinh doanh này mang lại chính là điều tạo nên công thức “1+1=3” của liên doanh. 

Từ hạt cacao Việt đến thương hiệu tầm cỡ 

Những sản phẩm sôcôla làm ra từ cây cacao Việt Nam có hương vị rất riêng biệt và cũng rất được ưa chuộng, đặc biệt là đối với những cây cacao được trồng tại ĐB sông Cửu Long. 

Cách đây 3 năm, một số chương trình đầu tư nghiên cứu và cải thiện hương vị, phương pháp canh tác cacao tại Việt Nam đã được Grand-Place triển khai nhằm nâng cao giá trị cho cây cacao Việt Nam và tăng thu nhập cho người nông dân trồng cacao. 

Hiện nay Puratos Grand-Place Việt Nam chưa có vùng nguyên liệu riêng, nhưng với những cam kết hỗ trợ người nông dân Việt Nam, Grand-Place đã và đang tham gia quy trình của chuỗi cung ứng cacao tại Việt Nam bằng cách thu mua trái cacao từ người nông dân sau đó thực hiện quá trình lên men hạt cacao trước khi mang đi sản xuất ra nguyên liệu. 

Các nguyên liệu cacao này sau đó sẽ được chuyển hóa thành sôcôla bởi nhà máy sản xuất sôcôla của Grand-Place tại VSIP Bình Dương. 

Hiện tại, cây cacao tại VN mới ở giai đoạn đầu phát triển, tuy nhiên việc trồng cacao đang phát triển mạnh mẽ với diện tích cây cacao không ngừng tăng lên. Cộng đồng quốc tế cũng như Chính phủ Việt Nam đang tập trung nhiều nguồn lực cho các dự án phát triển cây cacao và những chính sách khuyến khích cho người nông dân. 

Điều này khiến vùng nguyên liệu và chất lượng của cây cacao Việt Nam không ngừng phát triển, đủ tiêu chuẩn để “đọ ngang” với những vùng nguyên liệu cacao danh tiếng khác trên thế giới. Đây cũng chính là một nhân tố quan trọng để Grand-Place và liên doanh cam kết đầu tư lâu dài cũng như mạnh dạn mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Theo Tuấn Nguyễn
Vietnamnet

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM