Gỗ Trường Thành và "ngày về" với thị trường nội thất

13/04/2015 08:17 AM | Kinh doanh

"Chúng tôi rút kinh nghiệm cần phải phát triển thị trường nội địa, hiện đang rất tốt, để giảm sự lệ thuộc vào xuất khẩu nhằm đề phòng trường hợp có biến động như thời gian qua."

Nội dung nổi bật:

- Gỗ Trường Thành bắt đầu "chiến dịch" mở siêu thị nội thất tại Hà Nội và Tp.HCM với tham vọng trở về vị thế số 1 ngành này.

- 2015 là năm bản lề tái cấu trúc, Gỗ Trường Thành lựa chọn để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

- Các dự án nội thất đã ký kết trị giá trên 3 nghìn tỷ đồng.


Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành vừa khai trương siêu thị nội thất tại Hà Nội – đánh dấu sự tấn công trở lại của công ty này trong lĩnh vực nội thất – sau một thời gian không ngắn đối mặt khủng hoảng.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Diệp Văn Tuấn – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc công ty xung quanh lĩnh vực “vừa lạ vừa quen” này.

Thưa ông, theo chúng tôi được biết, Trường Thành vừa mở siêu thị nội thất tại Hà Nôi. Dự định cũng như tham vọng của công ty như thế nào?

Kế hoạch năm 2015 của chúng tôi là phát triển mạnh mảng bán lẻ thị trường nội địa bởi thị trường này đang phát triển và chúng tôi có nhiều lợi thế về giá thành và công nghệ hơn so với đối thủ cạnh tranh.Chúng tôi đang hướng tới 1 ngày trở về vị thế số 1 về ngành nội thất.

Ngày 31/03 vừa qua, chúng tôi bắt đầu “đánh chiếm” vào thị trường phía Bắc bằng việc mở 1 showroom và văn phòng đại diện đầu tiên tại Hà Nôi. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ mở thêm 2 showroom nữa có quy mô lớn hơn tại Tp. HCM và phát triển mạng lưới đại lý bán lẻ trên toàn quốc.

Siêu thị nội thất chỉ phân phối sản phẩm của Trường Thành? Ông có tự tin Trường Thành đủ các chủng loại nội thất đáp ứng nhu cầu của khách hàng?

Các showroom và đại lý của chúng tôi sẽ tập trung vào các sản phầm của Trường Thành: phòng ngủ, phòng ăn, phòng giải trí, phòng làm việc và tủ kệ bếp với thiết kế đa đạng theo phong cách hiện đại của Mỹ và Châu Âu, đây cũng là phong cách mà hiện nay người tiêu dùng Việt Nam đang hướng tới. Các sản phẩm của chúng tôi phù hợp với các căn hộ trung và cao cấp đang phát triển tại Việt Nam.

Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu là sản phẩm đồ gỗ nội thất, nên có thể chưa có ưu thế trong phân nhánh phòng khách, đồ salon, nhưng phòng ngủ, nhà bếp… thì Gỗ Trường Thành có lợi thế nhất định.

Ông vừa nhắc đến tham vọng trở về vị thế số 1 về ngành nội thất. Sao lại trở về, và vào lúc này?Cuộc trở về lần này có những khó khăn nào thưa ông?

Nếu xét riêng các doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam thì Gỗ Trường Thành đã từng là doanh nghiệp nhiều năm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước (theo tổng cục thống kê). Tuy nhiên, đến năm 2012 và 2013 công ty chúng tôi lâm vào tình trạng khó khăn tài chính bởi việc sử dụng đòn bẩy nợ quá lớn.

Những khó khăn này, tôi nhớ bạn cũng đã nhiều lần nhắc đến trong các bài viết trước đây.

Trong năm 2014, chúng tôi quyết đinh tái cấu trúc tài chính mạnh mẽ và đã đạt được 80% kế hoạch. Dự kiến chúng tôi sẽ hoàn tất công cuộc tái cấu trúc tài chính vào cuối Quý 2 năm 2015 và bắt  đầu dồn lực mạnh hơn cho việc phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu.

Năm 2015 là năm bản lề của cuộc tái cấu trúc và chúng tôi đang trở về lại vị trí số 1 của ngành gỗ không chỉ vì doanh số mà cả về quy mô, công nghệ và hệ thống phân phối.

Khó khăn lớn nhất từ trước đến giờ của chúng tôi vẫn là về tài chính, thì về cơ bản đã được giải quyết.Những khó khăn còn lại, nếu có, thì sẽ là câu chuyện của thị trường mà doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt.

Trường Thành có vẻ bắt đầu quan tâm hơn đến mảng kinh doanh nội địa.Thế còn mảng xuất khẩu, ông có kỳ vọng gì trong năm tới?

Bản thân Gỗ Trường Thành là doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, sau biến cố suy thoái kinh tế thế giới kéo dài nhiều năm, chúng tôi rút kinh nghiệm cần phải phát triển thị trường nội địa, hiện đang rất tốt, để giảm sự lệ thuộc vào xuất khẩu nhằm đề phòng trường hợp có biến động như thời gian qua.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đang có nhiều cơ hội lớn với thị trường xuất khẩu khi Việt Nam đang ký kết nhiều hiệp định thương mại (FTA): Hiệp định tự do thương mại với EU, Hiệp định tự do thương mại với Út/New Zeland, Nhật Bản, Hành Quốc và đặc biệt là Hiệp định Kinh tế đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Với việc TPP được ký kết, những doanh nghiệp trong nước, có nguồn gỗ từ rừng tự trồng như TTF, sẽ có giá bán cạnh tranh so với các doanh nghiệp Trung Quốc từ 2-5%. Đây sẽ là điểm hấp dẫn để các khách hàng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy rõ hơn về việc này khi ngày càng xuất hiện rất nhiều khách hàng, vốn đang đặt hàng tại Trung Quốc, đã chuyển sang Việt nam làm việc với chúng tôi.Chúng tôi mong đợi hiệp định TPP được các bên thống nhất ký kết sớm để ngành gỗ nói riêng và các ngành nghề xuất khẩu nói chung có được sự hổ trợ mạnh mẽ.

Ông có thể đưa một vài con số tài chính dự kiến trong mảng kinh doanh tiềm năng này?

Ngày 24/04/15, Hội Đồng Quản Trị sẽ trình Đại hội Cổ đông kế hoạch kinh doanh cho năm 2015 và các năm tiếp theo. Qua đó công ty sẽ công bố chính thức các con số doanh thu và lợi nhuận dự kiến rất khả quan trong năm 2015. Các con số khả quan này xuất phát từ việc hiện công ty đã nắm trong tay 90% đơn hàng xuất khẩu đến hết cuối năm 2015 và các dự án trang trí, lắp đặt nội thất cho các công ty Bất động sản hàng đầu tại Việt Nam mà TTF đang có hợp đồng thực hiện. 3.100 tỷ đồng là doanh số mục tiêu mà công ty sẽ thực hiện tại các dự án lớn như Vinpearl Phú Quốc, Vinpearl Vũng Me; Vinhome Central Park, Masteri Thảo Điền, Furama Villa, Riviera Resort, … Đây là các dự án lớn mà công ty đang triển khai thực hiện.

Với những hợp đồng đang có, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch đã đặt ra.

Xin cảm ơn ông.

>> Gỗ Trường Thành: Sai một ly, đi một ngàn tỷ

Theo Đan Nguyên (thực hiện)

Cùng chuyên mục
XEM