Facebook Messenger có trở thành "cỗ máy kiếm tiền" thứ 2 bên cạnh Facebook?

27/09/2014 15:00 PM | Kinh doanh

Với lượng người dùng tăng chóng mặt trong thời gian qua, Facebook Messenger có thể lặp lại thành công như Facebook?

Facebook đang biến ứng dụng tin nhắn của mình trở thành một mảng kinh doanh riêng biệt. Facebook Messenger đang là ứng dụng số 1 trên App Store của Mỹ kể từ cuối tháng 7. Nó đang là ứng dụng đứng đầu tại 8 quốc gia, và trong top 10 ở 126 quốc gia. Trên Android, Facebook Messenger cũng đang giữ vị trí tương tự. (Số liệu của App Annie, công ty chuyên đo lường các ứng dụng).

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh này không công bố lượng người dùng Messenger. Tuy nhiên, theo con số gần nhất được đưa ra vào tháng 4, ứng dụng này có hơn 200 triệu người dùng trên toàn cầu. Con số này hiện đã cao hơn rất nhiều. Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, số người dùng đã tăng 75%, lên tới 67 triệu lượt truy cập trong tháng 8 (theo thống kê của comScore).

Lượng người dùng Facebook Messenger có dấu hiệu tăng đột biến kể từ tháng 7

Thực tế, không phải người dùng Facebook nào cũng thích Messenger. Một số than phiền về việc phải cài cùng lúc 2 ứng dụng vào điện thoại. Phiên bản mới nhất có tới 4.100 người đánh giá 1 sao trên App Store, tương đương với 85% số người "chê" ứng dụng này.

Bất chấp những phàn nàn của khách hàng, thành công của Messenger vẫn là tin vui với Facebook. Có 3 lý do rõ ràng nhất cho thấy điều này:

Đầu tiên, Facebook sắp có một sản phẩm gây bão nữa. Bản thân Facebook hiện đang là ứng dụng được ưa chuộng nhất trên thế giới, nhưng nó chỉ là một sản phẩm. Trong khi đó, những thứ Facebook đang xây dựng chưa thể mang lại thành công. Mạng xã hội này có Instagram, nhưng trước khi được mua lại, bản thân Instagram đã là ứng dụng thành công rồi.

Bất ngờ, Facebook Messenger đang thành công. Tại sao? Một phần bởi công cụ tin nhắn đang giữ vai trò rất quan trọng trên di động, một phần bởi khả năng phân phối mạnh mẽ của Facebook, và một phần bởi bản thân nó là một ứng dụng nhắn tin tuyệt vời, nhanh chóng, và khá thú vị.

Thứ hai, nó cho thấy các ứng dụng nhắn tin chưa đủ khả năng lật đổ Facebook. Một năm trước, sự tăng trưởng khủng khiếp của WhatsApp, LINE và WeChat tại châu Á, và nhiều ứng dụng nhắn tin khác nữa khiến người ta thấy những ứng dụng này đang đe dọa tới tương lai của Facebook.

Liệu những ứng dụng liên kết các Smartphone của bạn với mọi người có thể gây khó cho mạng xã hội như Facebook? Tới hiện tại thì câu trả lời vẫn là chưa - Facebook vẫn đang ăn nên làm ra. (Tất nhiên, khi nhận thấy mối đe dọa, Facebook cũng đã đưa ra nhiều phương án như thỏa thuận mua lại đối thủ WhatsApp - kế hoạch thâu tóm lớn nhất của hãng, hiện vẫn chưa hoàn tất. Facebook cũng nhanh chóng bổ sung thêm tính năng cho Facebook Messenger để ứng dụng này có thể nhắn tin cho những người không dùng Facebook.

Thứ ba, Facebook sẽ có thêm nguồn doanh thu mới ngoài quảng cáo. Hệ thống quảng cáo trên Facebook tỏ ra khá phù hơp với nền tảng mạng xã hội, và nó đang tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, dịch vụ thanh toán và thương mại điện tử lại không phát triển trên nền tảng này.

Dịch vụ thanh toán và thương mại điện tử rên Facebook không phát triển

Dịch vụ thanh toán và thương mại điện tử rên Facebook không phát triển

Trong khi đó, nếu Facebook Messenger trở thành một ứng dụng tiện lợi để mọi người giao tiếp với nhau hoặc giao tiếp theo nhóm, đó sẽ trở thành cơ hội lớn để thu tiền về, thông qua các dạng thanh toán ngang hàng. Gần đầy Facebook đã lôi kéo nguyên giám đốc của PayPal David Marcus về để điều hành mảng dịch vụ tin nhắn. Hãy chờ xem, liệu Facebook có thể kiếm được bao nhiêu từ ứng dụng đang lên này.

>> Tuyệt chiêu kinh doanh đi trước thời đại của Facebook

Trang Lam

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM