Dấu hiệu nhiều đại gia muốn rút khỏi phân khúc khách sạn
Một số khách sạn 2-3 sao nằm ở trung tâm thành phố đã được đem rao bán khi các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng lợi nhuận đạt được.
Phải đối mặt với nhiều khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, khi khách quốc tế, đặc biệt là từ các nước châu Âu, giảm mạnh và thị trường khách sạn đối mặt với tình trạng dư thừa cung trong ngắn hạn. Thị trường khách sạn đã ghi nhận xu hướng giảm giá thuê phòng. Hầu hết các khách sạn đã phải điều chỉnh giảm giá phòng của họ để duy trì công suất cho thuê.
Trong 9 tháng đầu năm 2013, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 1,36 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách nội địa tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã phần nào giúp giảm áp lực lấp đầy phòng trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang diễn ra và thắt chặt chi tiêu của khách du lịch và doanh nghiệp.
Trong quý 3, thị trường chứng kiến sự cải thiện về công suất cho thuê so với cùng kỳ năm trước. Công suất cho thuê phòng toàn thị trường đạt xấp xỉ 57%, không thay đổi so với quý trước nhưng đã có sự cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tăng 4,1%. Tất cả 3 mảng khách sạn đã chứng kiến những cải thiện đối với công suất cho thuê phòng so với cùng kỳ năm trước, khối khách sạn 3 sao ghi nhận mức tăng cao nhất, cho thấy sự thắt chặt ngân sách của khách thuê.
Doanh thu trên phòng (RevPar) trung bình Q3/2013 đạt 41,4 USD/phòng/đêm, giảm nhẹ 0,8% so với quý trước, nhưng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng RevPar so với cùng kỳ năm trước là do sự cải thiện công suất cho thuê phòng, nhưng giá phòng trung bình thấp hơn.
Trong ba tháng cuối năm 2013 dự kiến tổng nguồn cung sẽ tăng lên 9.840 phòng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Dự án quan trọng nhất mới gia nhập thị trường Hà Nội là khách sạn 5 sao JW Marriot với 450 phòng. Trong khi đó, một số khách sạn 2-3 sao nằm ở trung tâm thành phố đã được đem rao bán khi các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng lợi nhuận đạt được
Một diễn biến tích cực cho thị trường khách sạn Việt Nam là hãng hàng không giá rẻ đầy tham vọng VietJet Air đã đồng ý mua tới 92 máy bay Airbus trị giá khoảng 8.6 tỉ USD vào khoảng thời gian giữa 2014 và 2022 trong một động thái nhằm tăng cường sự hiện diện của hãng trong một thị trường phát triển nhanh ở khu vực. Điều này sẽ tạo sự tiện lợi và nhu cầu cao hơn cho người nước ngoài đến Việt Nam.
Theo nhận định của ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE, trên thị trường đã cho thấy dấu hiệu thoái vốn của các chủ đầu tư khách sạn tại Hà Nội. Thực tế, đa phần các khách sạn tại Hà Nội gặp phải công suất thuê và giá thuê đi xuống nên nhu cầu bán rất cao. Đã có khách sạn được chào bán trong thời gian qua, điển hình là Metropole Hà Nội hồi cuối năm 2012. Theo đó, VinaCapital VN đã thuê Cty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle rao bán 50% cổ phần trong khách sạn Metropole Hà Nội, với giá chào bán tương đương giá trị sổ sách là 58,7 triệu USD. Mặt khác, không ít khách sạn đang cần cải tạo nâng cấp. Do đó, họ cần nguồn vốn bổ sung từ các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Một số nhà đầu tư nước ngoài cũng đã quan tâm đến những thương vụ này như Lotte Hotels & Resorts (Hàn Quốc) mua Khách sạn Legend Hotel Saigon trị giá hơn 62 triệu USD. |
Theo Thanh Ngà