'Cuộc đấu sinh tử' của 2 nhà sách online lớn nhất Việt Nam

07/03/2014 08:25 AM | Kinh doanh

Đua giảm giá để chèn ép các nhà sách online khác.

Sau một năm im hơi lặng tiếng Vinabook đã đánh dấu sự trở lại thị trường sách online bằng chiến dịch ‘cam kết giá rẻ nhất thị trường”. Kế hoạch này Vinabook vào cuộc chiến giành thị phần khốc liệt với Tiki.

Cuộc chiến này được thấy qua cuộc đua giảm giá diễn ra liên tục mấy ngày qua với quyển sách mới phát hành trên thị trường Chúc một ngày tốt lành của Nguyễn Nhật Ánh. Khởi đầu từ 30% cho đến hiện tại cả hai công ty đang giảm giá tới mức 42%. Được biết, với kế hoạch là nhà sách online đạt mức giá rẻ nhất thị trường, Vinabook sẽ còn tiếp tục giảm giá sâu cho đến khi nào đối thủ dừng bước.

Thực tế một khi chấp nhận cuộc đua giảm giá, cả Vinabook và Tiki đều chấp nhận lỗ nặng. Bởi vì, chiết khấu từ nhà xuất bản đến hai công ty này khoảng 35% cho mỗi đầu sách, thế nên việc họ giảm giá đến mức 42% nghĩa là họ chấp nhận lỗ 7%. Tuy nhiên, việc cả hai đối thủ này có khả năng chịu lỗ là bởi họ có nguồn vốn mạnh từ các nguồn khác. Vinabook kiếm tiền rất tốt từ website Hotdeal, còn Tiki ngoài việc bán sách còn kinh doanh rất nhiều mặt hàng khác.

Nhìn bề ngoài hai đối thủ này đang triệt hạ lẫn nhau. Nhưng thực tế, với kế hoạch này họ đã giết chết tất cả các nhà sách online đang tồn tại. Phương cách này không nhận được sự đồng tình từ những công ty khác.

Ông Hoàng Xuân Thiều, giám đốc kinh doanh điện tử của công ty văn hóa Phương Nam chia sẻ: “Trong thời điểm kinh tế khó khăn, nhiều công ty đã giành khách hàng bằng chiêu giảm giá. Trước mắt khách hàng bị hấp dẫn nhưng nhìn lâu dài chúng tôi cho rằng đây là một chiêu thức không hiệu quả. Bởi dù có nhiều tiền nhưng họ không thể chịu lỗ mãi được. Hơn nữa, khi đã có được thị phần thì mất bao lâu họ mới có thể bù lại khoảng lỗ trước đây?”.

Việc giảm giá thực sự đã tạo ra một mức tiêu thụ rất mạnh cho hai nhà sách online kể trên. Điều này có lợi cho nhà xuất bản, nhưng đến một thời điểm những nhà cung cấp đã bắt đầu e ngại hình thức giảm giá sâu đến mức như hiện tại. Vì rằng nó tạo ra một mức giá ảo thấp hơn quá nhiều so với mức giá bìa được ấn hành. Động thái này cũng tạo cho khách hàng tâm lý chờ đợi giảm giá cùng những dịch vụ hấp dẫn kèm theo.

Bản thân người trong cuộc cũng hiểu rõ hệ lụy của hiện tượng siêu giảm giá. Ông Nguyễn Hoàng Minh – đại diện truyền thông của Vinabook cho biết: “Trong thời gian vừa qua Tiki đã giảm giá sách quá mạnh và điều này ảnh hưởng xấu đến thị trường sách online. Chúng tôi tham gia cuộc đua này nhằm mục đích cân bằng lại thị trường, mà cụ thể là, một khi Tiki đã không còn giảm giá,  Vinabook sẽ đưa giá trở về mức hợp lý”.

Theo Nguyễn Huy

duchai

Cùng chuyên mục
XEM