Cửa hàng tiện lợi Sài Gòn: Bám “thắt lưng” nhau mà tiến

04/01/2016 04:11 PM | Kinh doanh

Chỉ trong vòng một tháng cuối năm 2015, tại khu vực phường 11 quận 6 TPHCM xuất hiện 3 cửa hàng tiện lợi nằm cách nhau trong bán kính chỉ vài trăm mét trên hai trục đường Nguyễn Văn Luông và Hậu Giang dù trước đó tại khu vực này không có cửa hàng tiện lợi nào.

Cửa hàng tiện lợi Sài Gòn: Bám “thắt lưng” nhau mà tiến
3 cửa hàng tiện lợi nằm gần nhau ở khu vực phường 11 quận 6 TPHCM

Cụ thể, cửa hàng Family Mart vừa khai trương tháng 12 ở số 240A đường Nguyễn Văn Luông, cách đó không xa là cửa hàng B’s Mart ở số 203C cũng thuộc trục đường này.

Một cửa hàng Family Mart khác ở số 487 Hậu Giang cũng nằm rất gần hai cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Luông.

Nhiều người dân sống ở xung quanh cho biết việc xuất hiện các cửa hàng tiện lợi ở đây khiến họ rất ngạc nhiên vì khu vực quận 6 nằm khá gần hai khu bán sỉ là Bình Tây và Chợ Lớn nên từ trước đến nay đây là lãnh địa của các chợ và tiệm tạp hóa.

Tuy nhiên, khi được hỏi đa số người dân cho rằng việc mua sắm trong những cửa hàng có máy lạnh, hàng hóa được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, khoa học cũng khá hấp dẫn và khi có nhu cầu về những hàng hóa tiêu dùng nhanh như bánh kẹo, nước giải khát,… thì có thể họ sẽ lựa chọn cửa hàng tiện lợi thay cho các khu chợ, tiệm tạp hóa bừa bộn, thiếu vệ sinh.

So với các quận khác ở trung tâm Sài Gòn thì khu vực quận 6 vẫn có khá ít cửa hàng tiện lợi. Chiến lược bám “thắt lưng” nhau mà tiến của các chuỗi cửa hàng tiện lợi được thực hiện khá rõ ở các quận trung tâm.

Đặc biệt ở khu vực phố tây Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão – Nguyễn Cư Trinh – Nguyễn Thái Học, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn và một số trục đường chính ở quận 1, số lượng cửa hàng tiện lợi rất dày đặc, có khi chỉ cách nhau vài căn nhà.

Theo số liệu thống kê trên Cổng thông tin đăng kí doanh nghiệp quốc gia, hiện số cửa hàng của chuỗi B’s Mart thuộc Công ty TNHH B’s Mart tại khu vực TPHCM là khoảng 120 cửa hàng. Trong khi số cửa hàng của Family Mart thuộc Công ty TNHH Cửa hàng Tiện lợi Gia đình Việt Nam là khoảng 80 cửa hàng.

Chuỗi Shop & Go (Singapore) của Công ty Cổ Phần Cửa Hiệu và Sức Sống hiện có gần 150 cửa hàng. Không chịu thua kém, số lượng cửa hàng Circle K (Mỹ) của Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ là 130 cửa hàng.

Với các doanh nghiệp nội, số cửa hàng của Satra Food hiện vào khoảng 80 cửa hàng và Coop Food là 100 cửa hàng, Ministop có khoảng 30 cửa hàng. Chuỗi cửa hàng tiện ích VinMart+ của Vingroup hiện có 200 cửa hàng trên toàn quốc.

Phó Tổng giám đốc 1 doanh nghiệp bán lẻ ở TPHCM nhận định rằng hiện chưa có doanh nghiệp nào kiếm lời được từ cửa hàng tiện lợi, càng mở càng lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn đua nhau giành mặt bằng đẹp, mở rộng chuỗi.

Trong khi siêu thị, đại siêu thị tăng trưởng chậm lại thì phân khúc cửa hàng tiện lợi cạnh tranh rất sôi động.

Chi phí mở cửa hàng tiện lợi rẻ hơn, dễ tìm mặt bằng hơn, việc kiểm soát hàng hóa - chất lượng cũng đơn giản và thị hiếu người tiêu dùng đang dần chuyển sang các cửa hàng tiện lợi là những nguyên nhân khiến nhà bán lẻ cắn răng chịu lỗ để đầu tư. Bây giờ đầu tư, 5-10 năm sau sẽ thu hoạch.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức), thị trường bán lẻ Việt Nam đạt doanh thu trên 80 tỉ USD trong năm 2014 và có thể lên tới 100 tỉ USD vào năm 2016.

Còn theo hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, mua sắm hiện đại của Việt Nam mới chỉ chiếm 20 – 25% chi tiêu tiêu dùng, còn rất thấp so với Philippines (33%), Thái Lan (34%), Trung Quốc (51%), Malaysia (60%) và Singapore (90%).

Các chuyên gia bán lẻ nhận định rằng với nhịp sống đô thị ngày càng nhanh, đáng chú ý là yếu tố kẹt xe ngày càng nặng khiến cho người dân ngại đi lại, nên cửa hàng tiện lợi đang đáp ứng được nhu cầu mua sắm nhanh các đồ dùng hoặc thực phẩm cơ bản hàng ngày của bộ phận dân cư đi làm.

Họ chấp nhận trả chi phí cao hơn so với giá bán ở chợ và siêu thị lớn để có được dịch vụ tốt và cơ sở vật chất tiện nghi. Cụ thể, ngoài việc phục vụ 24/24, bán hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), một số cửa hàng còn bán SIM điện thoại di động, có không gian cho khách thưởng thức đồ ăn sẵn, có dịch vụ thanh toán thẻ, wifi miễn phí.

Gần đây một công ty chuyên về dịch vụ thanh toán điện tử cũng tích hợp dịch vụ trả tiền điện, nước, inernet tại một số chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Nerman phản pháo Shark Bình: Chúng tôi không phải kẻ "đào mỏ, bùng kèo", thương vụ chỉ đổ bể với Shark Bình, vẫn đang làm việc với Shark Phú

Startup cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với Shark Phú về vấn đề thẩm định dự án (Due Diligence-DD) và không hề lợi dụng Shark Tank để trục lợi truyền thông.

Bài học cuộc sống

[Video] Vốn hóa 27 ngân hàng giảm 360.000 tỷ đồng trong nửa đầu 2022, Techcombank xuống dưới VPBank, VietinBank

Techcombank từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng khi vốn hóa giảm tới hơn 50.000 tỷ đồng.

Cựu CEO WeFit tái xuất sau 2 năm vắng bóng: Giữ ghế CEO startup giáo dục, khẳng định sở hữu công nghệ đặc biệt mà các bên khác không có

Nguyễn Khôi tự tin cho biết tại Việt Nam, công nghệ này hiện mới chỉ xuất hiện duy nhất tại startup giáo dục Kiến Guru.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1”

Được biết tới là người đầu tiên đưa “Pilates – môn thể dục của các ngôi sao” về Việt Nam, cái tên Eric Trần còn gắn liền với ViinRiic Niche Perfume – chuỗi nước hoa xa xỉ với hơn 20 thương hiệu niche quốc tế. Ấp ủ tham vọng xây dựng một “hệ sinh thái” riêng chăm sóc sức khoẻ và định hướng lifestyle cho tầng lớp thượng lưu, Eric Trần là một cá tính rất riêng trong giới doanh nhân.

Đọc thêm