Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp trên di động: Thị trường tỷ đô tiếp theo

06/04/2015 08:33 AM | Kinh doanh

Các ứng dụng di động doanh nghiệp – như các ứng dụng đám mây doanh nghiệp một thập kỷ trước – sẵn sàng để trở thành một cơ hội thị trường 100 tỷ USD.

Nội dung nổi bật:

- Các ứng dụng di động doanh nghiệp – như các ứng dụng đám mây doanh nghiệp một thập kỷ trước – sẵn sàng để trở thành một thị trường trị giá 100 tỷ USD từ mốc 100 triệu USD trong vòng 10 năm.

- Có hơn 3 tỷ người trên toàn cầu làm việc với nhiều thiết bị cùng lúc. Tuy nhiên, chỉ có 20% trong số họ đã từng tiếp cận với công nghệ có thể giúp họ thực hiện công việc hiệu quả hơn. Điều đó cho ta 2,5 tỷ người lao động không được công nghệ hỗ trợ hiện nay.

- Cơ hội toàn cầu này rất to lớn, và công nghệ di động được chỉ định để nâng cấp thị trường này như là một sự cải tiến hạ tầng cần thiết thay thế cho những giải pháp tốn kém thời gian và tiền bạc để triển khai.


Tác giả bài viết là Kevin Spain, quản lý đối tác tại Quỹ đầu tư Emergence Capital.

Các ứng dụng di động doanh nghiệp – như các ứng dụng đám mây doanh nghiệp một thập kỷ trước – sẵn sàng để trở thành một thị trường trị giá 100 tỷ USD. Tôi đã làm việc độc quyền với các công nghệ doanh nghiệp trong hơn 1 thập kỷ và đã chứng kiến các ứng dụng đám mây bao phủ doanh nghiệp như cơn bão, giúp cho việc kinh doanh nhiều linh hoạt và sức mạnh hơn bao giờ hết. Giờ đây, doanh nghiệp di động đang chiếm dần vị trí từ doanh nghiệp đám mây – nhưng với một tốc độ phát triển của cơn lốc.

Hiển nhiên, công nghệ di động rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn và dễ sử dụng hơn công nghệ đám mây, khiến công nghệ di động thu hút các doanh nghiệp. Nhưng những gì có thể không rõ ràng như sức hút của di động đối với doanh nghiệp là một mức độ dân chủ hóa việc sử dụng công nghệ cho các doanh nghiệp ỡ những khu vực và địa điểm khác nhau.

Có hơn 3 tỷ người trên toàn cầu làm việc với nhiều thiết bị cùng lúc. Tuy nhiên, chỉ có 20% trong số họ đã từng tiếp cận với công nghệ có thể giúp họ thực hiện công việc hiệu quả hơn. Điều đó cho ta 2,5 tỷ người lao động không được công nghệ hỗ trợ hiện nay. Một số họ trong những ngành như xây dựng, một ngành kiếm 8 nghìn tỷ USD mỗi năm nhưng chi ít hơn 1% doanh số của nó cho công nghệ thông tin. Các ngành khác như sản xuất, ngành lớn thứ 4 thế giới với 40 triệu người lao động toàn cầu – nó chi ít hơn 2% doanh thu cho công nghệ thông tin.

Phần lớn những người trong hơn 2 tỷ người lao động không có công nghệ này là ở các nước đang phát triển, với 50% ở châu Á-Thái Bình Dương, 10% ở Mỹ Latin và 10% khác ở Trung Đông và châu Phi. Cơ hội toàn cầu này rất to lớn, và công nghệ di động được chỉ định để nâng cấp thị trường này như là một sự cải tiến hạ tầng cần thiết thay thế cho những giải pháp tốn kém thời gian và tiền bạc để triển khai.

Nhìn chung, chúng ta đang nói tới những con số ấn tượng, nhưng cơ hội doanh nghiệp di động lớn như thế nào? Hãy xem một phép tính nhanh. Nếu chúng ta lấy 2,5 tỷ người lao động không có công việc bàn giấy và cho rằng chúng ta có thể chu cấp mỗi người khoảng 40 USD mỗi năm (khoảng 10% những gì được chi tiêu cho công nghệ đối với một nhân viên bàn giấy bình thường), chúng ta đang nói tới khoảng hơn 100 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

Cơ hội này to lớn theo nhiều cách – và nó khác những gì chúng ta đã thấy trong công nghệ doanh nghiệp ở quá khứ. Những ngành có thể thu lợi từ các tính năng của điện thoại di động hiện nay có thể nâng tầm một giải pháp di động cho doanh nghiệp. Các ngành như xây dựng và khảo sát có thể trao quyền cho lực lượng lao động di động của họ với các công nghệ dựa trên camera để có một phương thức giao tiếp nhanh và tiết kiệm tới văn phòng trung tâm của họ. Các nhân viên giao hàng và vận chuyển có thể tận dụng bản đồ, hóa đơn tính phí và các giải pháp di động khác để đạt được hiệu quả tốt hơn. Ngành y tế có vẻ như có cơ hội lớn nhất, ở Ấn Độ, các ứng dụng chăm sóc y tế di động đang phát triển. Thực tế, 500 công ty khởi nghiệp đã bắt đầu trình làng một quỹ cống hiến cho việc đầu tư vào y tế di động ở Ấn Độ, Trung Quốc và châu Phi.

Doanh nhân, những người muốn nắm bắt cơ hội này và xây dựng một công ty dẫn đầu trong ngành di động doanh nghiệp, cần những gì? Sau đây là một vài ví dụ thực tiễn tốt nhất mà tôi đã chứng kiến trong một số vị lãnh đạo gần đây:

5A125B5D-DA45-4C7E-ADC9-D47CD71B7AF7

Để nâng tầm nền tảng di động tốt nhất, tập trung vào thứ độc nhất chính là các thiết bị di động. Nên xem xét những điều sau:

Sử dụng tính năng mới nhất của điện thoại thông minh (ví dụ: cảm biến, camera, định vị toàn cầu, thu âm) làm lợi thế của bạn. Ví dụ điển hình là làm thế nào Shyp sử dụng vị trí của bạn và của những nhân viên giao hàng trong mạng lưới và làm thế nào Expensify sử dụng tính năng camera để chụp những hóa đơn.

Hãy xem xét việc làm thế nào các nhà cung cấp nền tảng di động hàng đầu như Box và Salesforce có thể giúp bạn khi bạn gia tăng quy mô.

Chuyên môn di động cho thị trường

Điều này trong lĩnh vực di động cũng quan trọng không kém những lĩnh vực khác, nhưng có một vài khác biệt thú vị.

Hãy học các làm thế nào để tối ưu hóa việc quản lý gian hàng ứng dụng thành công cho người dùng doanh nghiệp hay cho một công ty kinh doanh B2B. Các công cụ như SearchMan, apptamin và Sensor Tower đều có thể giúp bạn đạt được sự tối ưu hóa với việc không tốn nhiều thời gian và nguồn lực.

Xây dựng một mô hình thâu tóm khách hàng trùng khớp với dịch vụ của bạn, ví dụ, công ty tin nhắn di động Cotap trông cậy vào việc tăng trưởng thông qua giao diện của nó.

Nâng cao tầm quan trọng phương pháp truyền miệng trong các thị trường thẳng đứng. PlanGrid trong ngành xây dựng đã tăng trưởng khi các khách hàng của họ mở rộng khắp thế giới.

Định hướng toàn cầu

Nhiều nhà phát triển di động doanh nghiệp ngày nay không nghĩ nhiều đến độ bao phủ quốc tế, vốn có thể đặt bạn ở lợi thế cạnh tranh tốt hơn. Cơ hội quốc tế cho ngành di động là rất lớn, hơn cả ngành điện toán đám mây hay dịch vụ phần mềm. Vạch ra tham vọng toàn cầu của bạn vào những ngày đầu tiên, và lên kế hoạch làm thế nào bạn sẽ gắn kết điều đó vào tổ chức của mình.

Lên kế hoạch toàn cầu có thể là ý nghĩ đến sau bởi vì 70% các cơ hội bạn theo đuổi nằm ngoài thị trường đã phát triển.

Định vị sản phẩm của bạn hoặc khiến nó dễ được định vị. Sẽ rất tốn kém để trang bị thêm cho một sản phẩm đã có sẵn.

Nghĩ đến việc sao chép những hoạt động tốt nhất của các công ty dịch vụ phần mềm đã mở rộng ra quốc tế, và làm thế nào ứng dựng được những phương pháp này vào di động.

Xem xét một số chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế trước khi thực hiện việc đó. Có nhiều hướng đi để thành công – làm việc với các đối tác để trở thành nhà phân phối, xây dựng cơ quan đại diện ở mỗi vùng hay thị trường, thâu tóm một công ty ở vùng khác đang làm những việc tương tự và biến điều đó thành chiến lược mở rộng của bạn – chọn chiến lược hay sự kết hợp các chiến lược nào có nghĩa với sản phẩm của bạn nhất sau khi bạn đã hoàn toàn đánh giá đầy đủ các khía cạnh mỗi chiến lược.

Thỉnh thoảng, một cuộc cải tổ công nghệ và nền tảng xảy ra; việc sẽ thay đổi xu hướng trong doanh nghiệp. Tôi nghĩ chúng ta đang ở giữa giai đoạn cuộc cách mạng đó. Khi chúng ta nhìn lại vào năm 2025, sẽ rất tuyệt vời khi nghĩ rằng lĩnh vực ứng dụng di động cho doanh nghiệp có ít hơn 100 triệu USD doanh thu chỉ 10 năm trước đó.

Mai Mai

CTV Thinh OrientVN

Cùng chuyên mục
XEM