BlackBerry bị tố thổi phồng doanh số, chưa tới 50.000 chiếc Priv bán ra?
Đây là thông tin được đăng tải trên trang Androidauthority, liên quan tới doanh số 700.000 chiếc Priv của BlackBerry trong thời gian gần đây.
Những tưởng, người nhà Dâu đen và các tín đồ của BlackBerry sẽ được dịp ăn mừng thỏa thê, sau khi nhà sản xuất Canada công bố doanh số smartphone Priv chạy Android đạt ngưỡng 700.000 máy kể từ khi bán ra. Thế nhưng, theo những thông tin mới đây được đăng tải trên trang Androidauthority, có vẻ như chiến thắng này lại quá ngắn ngủi với BlackBerry.
Cụ thể, dựa theo báo cáo từ Play Store, chợ ứng dụng lớn nhất dành cho Android - nền tảng mà BlackBerry Priv đang khởi chạy, doanh số thực tế của chiếc smartphone này lại ít hơn rất nhiều lần so với những gì đã được công bố trước đó. Theo phân tích từ Play Store, tính cho tới thời điểm cách đây ít ngày, BlackBerry chỉ bán được chưa tới 50.000 smartphone Priv.
Hiện tại, phía BlackBerry vẫn chưa đưa ra bất kì tuyên bố nào liên quan tới thông tin nói trên. Nhưng nhiều người cho rằng, dường như tim đen của nhà sản xuất Canada đã được vạch trần, nên việc phủ nhận, hay khẳng định vào thời điểm này đều vô nghĩa. Còn theo Androidauthority, nếu thông tin mà phía Play Store đưa ra là chính xác, đây sẽ là lời nói dối cực kì trắng trợn.
Về cơ bản, Play Store của Google sẽ có chức năng đưa ra những con số thống kê tương đối, liên quan tới lượng ứng dụng đã được cài đặt trên mỗi smartphone. Từ đó, cửa hàng ứng dụng này có thể một con số gần chính xác với lượng smartphone đã được kích hoạt. Ở đây, số liệu này cho thấy, lượng smartphone đã cài đặt các ứng dụng dành cho Priv chỉ là 10.000 đến 50.000.
Giải thích thêm về vấn đề này, phía Play Store cho hay, để sử dụng được Priv, người dùng cần phải cài đặt một vài ứng dụng riêng biệt dành riêng cho chiếc smartphone nói trên. Thông qua những ứng dụng đó, họ cho rằng, may mắn nhất, doanh số BlackBerry Priv sẽ chỉ đạt 50.000 máy, nghĩa là chưa bằng nổi 1/10 con số mà CEO John Chen từng khẳng định.
Thậm chí, trong trường hợp số lượng ứng dụng được cài đặt quá lớn, và chợ ứng dụng này chưa kịp thống kê, cũng như cập nhật đầy đủ, nhiều nhất doanh số của Priv cũng chỉ gấp đôi, hoặc cùng lắm là gấp 3 con số 50.000. Nói cách khác, Ngay cả khi số liệu từ Play Store là chưa chính xác, con số 700.000 smartphone Priv cũng là khá xa vời cho BlackBerry.
Nhằm khẳng định cho lập luận của Play Store, trang Androidauthority đã đưa ra những con số tương đối thuyết phục sau đây;
- Con số 10.000 - 50.000 chiếc Priv đã bán ra được thống kê thông qua 4 ứng dụng cơ bản nhất trên smartphone này là: BlackBerry Camera, BlackBerry Keyboard, BlackBerry Service và BlackBerry Launcher. Cả 4 ứng dụng này đều thông báo: lượt tải từ 10.000 - 50.000.
- Trong Q2/2015, BlackBerry thông báo bán ra tới 800.000 chiếc smartphone, và Priv chưa được ra đời. Nhưng trong Q3/2015, BlackBerry công bố, họ bán được 700.000 chiếc Priv, nghĩa là chỉ riêng doanh số của Priv đã gần bằng doanh số smartphone của cả mảng di động trong 3 tháng trước. Nhưng trên thực tế, doanh thu mảng phần cứng của BlackBerry trong quý này chỉ tăng nhẹ. Chỉ có 2 khả năng xảy ra, hoặc toàn bộ các sản phẩm còn lại của BlackBerry đều ế ẩm, hoặc BlackBerry đang gian dối.
- BlackBerry nói rằng, họ bán được tới 700.000 chiếc BlackBerry Priv. Nhưng nên nhớ rằng, trong Q3/2015, Priv chỉ được lên kệ cách thời điểm công bố báo cáo tài chính trước đó 2 tuần, tương đương với 14 ngày. Làm một phép tính nhẩm, mỗi ngày có tới 50.000 chiếc Priv được tiêu thụ. Nếu BlackBerry không sai, đích thị Play Store của Google là đồ bỏ đi.
Nhìn chung, qua những thống kê này, chúng ta đều nhận ra một thực tế, nghi vấn về doanh số của smartphone BlackBerry Priv là hoàn toàn có thật. Nhiều khả năng, đây là một chiêu trấn an các nhà đầu tư của thầy phủ thủy John Chen. Bởi trước đó, CEO này từng tuyên bố, BlackBerry sẽ không làm smartphone, nếu chiếc Priv hoàn toàn thất bại.
Có chăng, vì muốn tiếp tục là nhà sản xuất phần cứng, nên vị thuyền trưởng của Dâu đen mới phải thổi phồng doanh số. Thậm chí, gần đây nhất, CEO John Chen còn đưa ra tuyên bố, trong năm 2016 tới, cụ thể là khoảng tháng 2, công ty này sẽ chính thức giảm giá mẫu BlackBerry Priv. Nhiều khả năng, chiếc Priv sẽ được điều chỉnh giá bán vào đúng sự kiện MWC 2016.
Ngoài ra, CEO John Chen cũng chia sẻ, rằng ông và các cộng sự của mình, vẫn muốn Dâu đen là một nhà sản xuất điện thoại nguyên bản, với nhiều thiết bị phần cứng hơn. Đồng thời đây cũng là một cơ hội tốt để mang công nghệ của Blackberry lên các thiết bị di động của hãng khác. Thực hư vụ việc này ra sao, chúng ta hãy cùng chờ đợi phản hồi của chính công ty trong thời gian tới?