BIM Group - Tập đoàn chống lưng cho Air Mekong là ai?
(CafeBiz) Lĩnh vực hàng không trong nước mới chỉ manh nha hình thành nhưng những doanh nghiệp tiên phong bước lên bầu trời như Indochina Airlines và Air Mekong đã không thể trụ vững.
Indochina Airlines đã biến mất còn Air Mekong sẽ tạm dừng bay từ cuối tháng 2 để tái cơ cấu do sức mua thấp, càng bay càng lỗ vì giá vé chưa đủ bù chi phí.
Hiện chỉ còn Vietjet Air – hãng hàng không đưa vào khai thác muộn nhất vẫn còn tiếp tục.
“Buôn tài không bằng dài vốn”, câu nói này có lẽ rất đúng đối với ngành hàng không trong nước. Với đặc thù của ngành cùng với việc Vietnam Airlines đang thống trị trên bầu trời thì để có thể tồn tại được, các hãng hàng không tư nhân cần phải có một chỗ dựa tài chính vững chắc.
BIM Group là ai?
Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Hạ Long (BIM Group), trụ sở chính tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, là công ty tư nhân được thành lập vào năm 1994, xuất phát điểm nổi bật là khách sạn Hạ Long Plaza.
Chủ tịch Tập đoàn này là ông Đoàn Quốc Việt – một Việt kiều về nước đầu tư sau một thời gian làm ăn tại Ba Lan.
Ông Đoàn Quốc Việt - Chủ tịch
BIM Group & Air Mekong |
BIM có nhiều công ty thành viên và công ty liên kết hoạt động trên các lĩnh vực như phát triển và quản lý bất động sản, dịch vụ trong ngành du lịch, nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối và vận tải.
Bên cạnh Air Mekong, hệ thống BIM còn có BIM Seafood, zpizza, Halong Plaza Hotel, Halong Marine Plaza, Halong Marina, Syrena Tower, Muối Ninh Thuận..
Công ty BIM Seafood hoạt động chính trong lĩnh vực chế biến tôm, hàu đông lạnh xuất khẩu.
Theo số liệu của Trung tâm thông tin tín dụng, năm 2011, BIM Group đạt 968 tỷ đồng doanh thu thuần và 816 tỷ đồng LNST. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu lần lượt là hơn 5.000 tỷ và gần 2.200 tỷ đồng.
Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu lần lượt là 84,3% và 37,73%.
Những con số trên cho thấy BIM Group là một doanh nghiệp có quy mô lớn và kết quả kinh doanh khá ấn tượng.
Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng cục hàng không trong một lần trả lời trên báo chí cho biết: “giới kinh doanh hàng không cả thế giới đều học nằm lòng câu nói cửa miệng: kinh doanh hàng không rất dễ trở thành triệu phú nếu như anh là tỉ phú”.
Các hãng hàng không muốn bay phải chuẩn bị phương án lỗ kéo dài, có vốn rất lớn mới có thể chịu lỗ trong vài năm kinh doanh.