Bên trong xưởng sản xuất máy bay của Trung Quốc
Với tham vọng thâm nhập vào thị trường máy bay toàn cầu, Trung Quốc đã trình làng chiếc máy bay được giới thiệu là “Made in China” chất lượng cao đầu tiên – C919 nhằm cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
C919 được sản xuất bởi Tổng công ty máy bay thương mại của Trung Quốc (COMAC) là minh chứng cho nỗ lực đầy tham vọng của nước này nhằm thâm nhập vào thị trường máy bay toàn cầu. Thuộc dòng máy bay thân hẹp với đường kính thân chỉ nhỏ hơn 5m và một lối đi trong khoang hành khách, C919 – sản phẩm được Trung Quốc giới thiệu là chiếc máy bay “Made in China” chất lượng cao đầu tiên có sức chuyên chở từ 156 đến 168 người.
Trung Quốc đặt rất nhiều kỳ vọng vào C919 bởi phân khúc máy bay thân hẹp hiện đang chiếm khoảng hơn 50%.
C919 được sản xuất bởi Tổng công ty máy bay thương mại của Trung Quốc (COMAC) là minh chứng cho nỗ lực đầy tham vọng của nước này nhằm thâm nhập vào thị trường máy bay toàn cầu.
Các bộ phận của chiếc máy bay phản lực “Made in China” chất lượng cao đầu tiên đã được ráp vào hoàn thiện, từ phần mũi, thân cho đến cánh.
C919 được Trung Quốc phát triển nhằm cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
Buồng lái của C919 sẽ được tích hợp các công nghệ mới nhất nhằm đạt được nỗ lực của Trung Quốc trong việc giành một chỗ trong thị trường hàng không “béo bở” của thế giới.
Dòng máy bay phản lực hai động cơ thân hẹp (đường kính thân nhỏ hơn 5m và chỉ bố trí một lối đi trong khoang hành khách) với sức chuyên chở 156-168 hành khách này được Trung Quốc phát triển nhằm cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
Các phần khác nhau sẽ được tích hợp đầy đủ và kiểm tra chặt chẽ trước khi chuyến bay thử nghiệm được diễn ra, được dự kiến sẽ vào cuối năm nay.
Các bộ phận khác nhau của máy bay - bao gồm cả mũi, mặt trước và phần thân giữa máy bay, cánh và phần đuôi đều được thiết kế bởi các công ty và nhà sản xuất tại Thành Đô, Thẩm Dương và Cáp Nhĩ Tân.
COMAC cho biết đã nhận được hơn 450 đơn đặt hàng từ 18 đơn vị khác nhau, trong đó hầu hết là các hãng hàng không Trung Quốc và các tổ chức hàng không được Trung Quốc hỗ trợ vốn.
Các nhà sản xuất đang nhắm mục tiêu năm 2017 sẽ là năm dấu mốc với C919, và các chuyến hàng giao C919 đầu tiên cũng được dự kiến vào năm đó.
Đặt mục tiêu phát triển dòng máy bay thương mại, Trung Quốc muốn minh chứng rằng mình hoàn toàn có thể sánh vai với các ngành công nghiệp phát triển hàng đầu của Hoa Kỳ và Châu Âu.
Theo dự báo của Airbus, thị trường hàng không nội địa Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới chỉ trong thập kỷ tới.
Theo dự báo, ngành công nghiệp hàng không của Trung Quốc sẽ tăng 8% mỗi năm trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2032 – cao hơn hẳn so với mức dự kiến tăng trưởng hàng năm của toàn cầu là 4,8%.
Quốc gia này đang mong chờ đến ngày chính thức cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay “Made in China” chất lượng cao.
Các kỹ thuật viên Trung Quốc đang dùng đinh tán để ráp lại phần thân của C919 – chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tay của Trung Quốc.
Trong ảnh là một người đàn ông đang ngồi thử tại hạng thương gia của mẫu COMAC C919.
Đặt mục tiêu phát triển dòng máy bay thương mại, Trung Quốc muốn minh chứng rằng mình hoàn toàn có thể sánh vai với các ngành công nghiệp phát triển hàng đầu của Hoa Kỳ và Châu Âu.
Tương lai: Trung Quốc được dự báo thị trường hàng không nội địa của quốc gia này sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới chỉ trong thập kỷ tới.