Apple đang giăng một chiếc bẫy rất to dành cho Google

19/01/2016 11:34 AM | Kinh doanh

Trang Apple Insider cho rằng Apple đang giăng một cái bẫy rất lớn đối với Google.

Apple đang giăng một chiếc bẫy rất to dành cho Google
CEO Larry Page của Alphabet (Google) và CEO Tim Cook của Apple

Khi Apple tuyên bố giảm đầu tư vào nền tảng quảng cáo trên điện thoại di động (iAd), nhiều chuyên gia đã cho rằng việc iAd thất bại trong khả năng thu hút các nhà quảng cáo khiến Apple từ bỏ phân khúc kinh doanh này.

Tuy vậy, trang Apple Insider lại có một giả thuyết khác khi cho rằng Apple đang có một kế hoạch lớn hơn rất nhiều so với mục tiêu tăng doanh thu quảng cáo di động.

Mô hình kinh doanh của Apple và Google là rất khác nhau. Trong khi Apple chuyên về sản xuất phần cứng với hàng loạt sản phẩm như iPhone, iPad thì Google lại là chuyên gia về phần mềm. Do đó, thế mạnh của mỗi công ty là khác nhau nhưng cả 2 đối thủ này lại có nhiều mối liên hệ với nhau.

Hãng Goldman Sachs dự đoán khoảng 75% lợi nhuận, tương đương 8,9 tỷ USD, từ mảng quảng cáo di động của Google đến từ các sản phẩm của Apple.

Như vậy, với mức doanh thu 66 tỷ USD cho năm tài khóa 2014, khoảng 13,5 % “thu nhập” của Google đến từ Apple. Năm tài khóa 2015, Google ước tính doanh thu vào khoảng 70 tỷ USD và doanh số từ mảng quảng cáo trên di động đóng góp khá lớn.

Với việc giảm đầu tư cho nền tảng iAd, Apple đang dần rút khỏi mảng quảng cáo di động và để thị trường lại cho Google. Rõ ràng, nếu Google tiếp tục tăng đầu tư cho phân khúc quảng cáo di động, doanh thu của hãng sẽ ngày càng phụ thuộc vào Apple.

Đây có thể là một cái bẫy của Apple với Google. Nếu doanh thu từ quảng cáo di động của Google tăng cao, Apple hoàn toàn có thể chặn các quảng cáo của hãng này trên nền tảng iOS.

Hiện Apple đã cho phép các nhà phát triển ứng dụng chặn quảng cáo trên nền tảng iOS 9 nếu như họ cảm thấy phù hợp.

Việc mất doanh thu từ quảng cáo di động trên iOS có thể không là gì với Google khi nền tảng Android vẫn chiếm 80% mảng quảng cáo trên smartphone.

Tuy nhiên, nền tảng iOS lại chiếm 77% trong mảng thương mại điện tử và nếu Apple thực sự chặn quảng cáo của Google, tập đoàn hàng đầu về tìm kiếm trực tuyến có thể chịu thiệt hại lớn.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giới startup Việt đi qua bão táp năm 2020: Nhiều tên tuổi ghi danh trên đỉnh cao, không ít số phận rơi xuống vực sâu

Trong năm 2020, giới startup Việt Nam có nhiều niềm vui nhưng cũng lắm nỗi buồn. Đã từ rất lâu rồi, sau VNG, Việt Nam mới có thêm một ‘kỳ lân’ mới là VNPay, Tiki thành công gọi vốn khủng từ 130 triệu USD. Ngược lại, không ít cái tên đình đám như WeFit, Leflair, Lamita… đã không còn nữa hoặc tạm dừng lại.

Tỷ phú "hụt" từng ném qua cửa sổ 55.000 Bitcoin: Một trong những người đầu tiên đào Bitcoin, đem cho tặng miễn phí, giờ thậm chí còn chẳng phải là triệu phú

Martti Malmi đáng lẽ ra đã bắt đầu năm 2021 không thể rực rỡ hơn với hơn 2 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng.

Lò mổ ‘địa ngục’ tại Đức: Giám đốc tỷ phú còn nhân viên sống trong lều giữa rừng, bị máy cắt lìa ngón tay nhưng 3 ngày sau mới được gặp bác sĩ

Công nhân phải làm ca 16 đến 18 tiếng tại lò mổ nhưng không nhận được trợ cấp ngoài giờ. Khi bị máy cắt thịt cắt lìa ngón tay, một công nhân phải đợi đến 3 ngày sau để được gặp bác sĩ.

Sai lầm khiến Steve Jobs mất 31,6 tỷ USD, không lọt top 50 người giàu nhất dù điều hành đế chế giá trị nhất hành tinh

Năm 2011, Apple là công ty giá trị nhất hành tinh trong khi Microsoft còn ở phía sau cả "triệu dặm". Vậy mà Bill Gates "ngồi" trên núi tiền 50 tỷ USD còn Steve Jobs thậm chí không lọt top 50 người giàu nhất.

Đọc thêm